Bắc Giang: Công tác kiến thiết, xây dựng gặp khó trong cơn "khát" cát
Bắc Giang: Giao đất cho Công ty CP Hoàng Ninh Group làm NOXH |
Quay cuồng trong cơn "khát" cát
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tổ chức thi công hàng loạt công trình lớn, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh trong tương lai. Chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư và các đơn vị thi công đều tỏ rõ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ các dự án này theo hợp đồng đã được ký kết.
Tuy nhiên, tiến độ thi công của 1 số dự án lại đang vướng phải khó khăn vì tình trạng khan hiếm cát.
![]() |
Một số bãi trung chuyển vật liệu xây dựng tại Bắc Giang |
Theo ghi nhận của phóng viên, các điểm trung chuyển vật liệu xây dựng quanh khu vực thành phố Bắc Giang hầu như không còn lượng cát dự trữ. Giá cát biến đổi từng ngày, từng giờ theo chiều hướng tăng phi mã, làm các đơn vị trung chuyển không dám nhập hàng.
Được biết, từ đầu quý II/2025, sản lượng cát cung ứng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chỉ đáp ứng khoảng 40–50% nhu cầu thực tế của các công trình trong tỉnh. Giá cát vì thế cũng tăng đột biến, từ mức trung bình 170.000 đồng/m³ đã tăng lên 350.000–400.000 đồng/m³, gây áp lực lớn đến chi phí đầu tư xây dựng.
Đáng chú ý, một số chủ bãi trung chuyển vật liệu xây dựng cho biết, cộng thêm chi phí bến bãi, vận chuyển và chi phí phát sinh, giá cát có thể tiệm cận đến 500.000m3. "Mức giá trên trời như vậy nhưng đôi khi không có cát để nhập", một chủ bãi trung chuyển dọc sông Cầu, cho biết.
![]() |
Thời gian gần đây, tỉnh Bắc Giang tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh cát, sỏi |
Cũng theo tiết lộ của chủ bãi trung chuyển này, sở dĩ tình trạng giá cát tăng phi mã như hiện nay bởi vì trong thời gian gần đây, nguồn cát từ các mỏ khai thác hợp pháp tại khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là từ các tỉnh lân cận như Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên... bị sụt giảm mạnh. Nguyên nhân chính được xác định là do cơ quan chức năng đang siết chặt quản lý khai thác khoáng sản trái phép và nhiều mỏ khai thác cát chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý đã bị đóng cửa, dừng hoạt động.
Thi công đình trệ, nguy cơ ảnh hưởng kéo dài
Sáng 12/6, với 461/465 đại biểu Quốc hội tham gia bỏ phiếu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 và có hiệu lực từ ngày hôm nay. Trong đó, Quốc hội thông qua việc nhập tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Bắc Ninh, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bắc Giang hiện nay.
Nghị quyết lịch sử này mở ra cơ hội rất lớn để tỉnh Bắc Ninh (mới) phát triển trong tương lai. Song, ở thời điểm hiện tại, những phần công việc vẫn còn dang dở khi các dự án trọng điểm trên địa bàn (như dự án Vành đai 4, các khu - cụm công nghiệp trọng điểm, các dự án giao thông huyết mạch...) lại rơi vào tình trạng 'đóng băng' do khan hiếm cát.
Chia sẻ với báo chí, đại diện một công ty xây dựng ở Bắc Ninh đang thi công tuyến đường trọng điểm vành đai 4 cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây, nguồn nguyên vật liệu cát đắp để làm đường rất khan hiếm. Đây cũng là nội dung quan trọng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng Vành đai 4 của đơn vị qua địa phận tỉnh Bắc Ninh.
![]() |
Giá cát xây dựng tăng mạnh do khan hiếm nguồn cung vật liệu |
"Mặc dù đơn vị đã triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ như liên hệ với những chủ mỏ cát được cấp phép khai thác kê khai trong hồ sơ thì gần như những đầu mối này đều không đủ nguồn cung cấp vật liệu cho các công trình trọng điểm. Nguyên nhân là do Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp mạnh tay đối với việc siết chặt trong công tác quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản đặc biệt là cát và tàu thuyền lưu thông”- đại diện công ty xây dựng nhấn mạnh.
Không chỉ thiếu cát đắp và san lấp, các trạm kinh doanh bê tông thương phẩm tại Bắc Giang cũng đang lao đao. Thiếu hụt vật liệu đầu vào, hoặc giá cát quá cao khiến các trạm trộn hoạt động cầm chừng, thậm chí dừng hoạt động tạm thời.
Như một hệ lụy, cơ quan ngành quản lý xây dựng cho biết, tình trạng khan hiếm cát hiện nay không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn tác động đến tiến độ các công trình trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là các dự án hạ tầng giao thông, khu đô thị mới, trường học, bệnh viện… Nhiều dự án hạ tầng đang bị đình trệ hoặc thi công cầm chừng. Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công cũng bị ảnh hưởng, dẫn tới nguy cơ chậm bàn giao, chậm giải ngân và đội vốn.