Bắc Giang: Cần giám sát chặt hoạt động xây dựng và cho thuê nhà trọ

Tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 5,1 nghìn hộ gia đình, cá nhân cho thuê nhà trọ với tổng số hơn 66 nghìn phòng. Tuy nhiên, các nhà trọ chủ yếu mang tính tự phát, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đến người lao động.
Bắc Giang đề xuất với Chính phủ xin tự quyết chuyển mục sử dụng đất lúa dưới 75 ha Bắc Giang: 896 doanh nghiệp thành lập mới Bắc Giang: Người dân sẽ “giám sát” hoạt động khai thác khoáng sản

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đến tháng 8/2021, toàn tỉnh Bắc Giang có hơn 5,1 nghìn hộ gia đình, cá nhân cho thuê nhà trọ với hơn 5,4 nghìn công trình, tổng số hơn 66 nghìn phòng trọ. Trong đó, nhiều người đã đầu tư xây mới những khu trọ quy mô từ 3-7 tầng.

Bắc Giang: Cần giám sát chặt hoạt động xây dựng và cho thuê nhà trọ
Tỉnh Bắc Giang hiện có hơn 5,1 nghìn hộ gia đình, cá nhân cho thuê nhà trọ với tổng số hơn 66 nghìn phòng trọ

Tuy nhiên, việc phát triển nhà trọ chủ yếu mang tính tự phát, không theo quy hoạch nên hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến đời sống của người lao động. Bên cạnh đó, một số sở, ngành, địa phương chưa quan tâm đến công tác rà soát, đánh giá hiệu quả quản lý.

Ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết, do nhu cầu thuê trọ của công nhân rất lớn nên các gia đình đã tận dụng triệt để nhà ở để cơi nới, sửa chữa thành các phòng trọ tạm, không theo quy hoạch.

Thêm nữa, theo quy định, chỉ có công trình trên 7 tầng mới phải thẩm định và cấp phép xây dựng nên người dân tự phát xây dựng nhà trọ cho thuê gia tăng, gây nhiều bất cập nhưng đơn vị gặp khó khăn trong quản lý.

Bắc Giang: Cần giám sát chặt hoạt động xây dựng và cho thuê nhà trọ
Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Giang cho biết, người dân tự phát xây dựng nhà trọ cho thuê gia tăng, gây nhiều bất cập nhưng đơn vị gặp khó khăn trong quản lý. Ảnh: BBG

Không những vậy, nhiều nhà trọ, khu trọ hiện nay không bảo đảm tiêu chuẩn theo quy định về diện tích phòng ở, khu để xe, mật độ xây dựng, đường thoát nạn...

Ngoài ra, số hộ kinh doanh nhà trọ đã đăng ký kinh doanh trên tổng số đang hoạt động mới đạt 57%. Vì vậy, tỷ lệ chấp hành nghĩa vụ nộp thuế còn thấp, gây thất thu ngân sách kéo theo tình trạng mất an ninh trật tự tại khu trọ có xu hướng gia tăng.

Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện có quá nhiều bất cập từ xây dựng đến cấp phép kinh doanh lĩnh vực này, gây mất an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, Luật Cư trú quy định mức phạt với chủ nhà trọ ở từng hình thức vi phạm rất thấp nên không đủ sức răn đe. Vì vậy, sắp tới, các ngành, địa phương cần linh hoạt, siết chặt hơn nữa công tác quản lý, nhất là về việc cấp phép kinh doanh để nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành của các chủ nhà trọ.

Bắc Giang: Cần giám sát chặt hoạt động xây dựng và cho thuê nhà trọ
Đại tá Thân Văn Duy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện có quá nhiều bất cập từ xây dựng đến cấp phép kinh doanh lĩnh vực này, gây mất an ninh trật tự. Ảnh: BBG

Theo đánh giá của lãnh đạo ban Kinh tế - Ngân sách, Văn hóa - Xã hội, Pháp chế của HĐND tỉnh Bắc Giang, qua thực tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua cho thấy công tác quản lý nhà trọ hiện nay bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, có biểu hiện lỏng lẻo ở một số địa bàn gây hậu quả khó lường, nhất là về an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy.

Ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, thời gian tới, tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công các dự án xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân.

Bên cạnh đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường hơn nữa hoạt động thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, nhất là siết chặt quản lý, nâng cao trách nhiệm của các chủ nhà trọ.

Bà Lâm Thị Hương Thành, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp luôn gắn liền với giải quyết các vấn đề xã hội, nhất là đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân. Vì vậy, công tác quản lý nhà trọ đang là vấn đề cấp bách cần các cấp, ngành, địa phương quan tâm phối hợp thực hiện.

Ngoài ra, trách nhiệm ở cấp nào thì cấp đó phải thực hiện nghiêm túc, trong đó tập trung quản lý về trật tự xây dựng, cấp đăng ký kinh doanh. Lực lượng công an thường xuyên cập nhật tình hình quản lý cư trú ở cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Vi Hải
Phiên bản di động