Bắc Giang: Áp dụng chuyển đổi số sẽ tạo "cú hích" trong thu hút đầu tư

Chuyển đổi số hiện nay đang được nhiều quốc gia, nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam áp dụng để phù hợp với thực tiễn. Do đó, Bắc Giang cũng không thể ngoại lệ nếu muốn “hút” được nguồn vốn FDI khổng lồ trong thời gian tới.
Bắc Giang thu hút được 853,2 triệu USD vốn đầu tư Bắc Giang: Thu hút đầu tư đang có tín hiệu tích cực sau dịch Covid-19 Bắc Giang dự kiến thu hút đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng để phát triển giao thông

Với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, địa phương nào, quốc gia nào đi đầu trong chuyển đổi số thì địa phương đó, quốc gia đó sẽ thành công.

Chính vì vậy, thu hút đầu tư cần triệt để áp dụng chuyển đổi số từ việc hoạch định chính sách, phân tích dữ liệu lớn về thu hút đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính online, xây dựng tài liệu xúc tiến đầu tư, quảng bá, tuyên truyền, tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư.

Bắc Giang: Áp dụng chuyển đổi số sẽ tạo
Chuyển đổi số sẽ giúp Bắc Giang “hút” được nguồn vốn FDI khổng lồ trong thời gian tới (Ảnh tư liệu)

Việc hỗ trợ các nhà đầu tư trong điều kiện bình thường mới cũng rất quan trọng để thu hút vốn đầu tư. Trong thời gian qua, Bắc Giang đã làm rất tốt công tác hỗ trợ DN phục hồi nhanh sản xuất, kinh doanh sau khi đã khống chế, kiểm soát được dịch Covid-19.

Trong thời gian tới, trên cơ sở các chính sách hỗ trợ chung của quốc gia, Bắc Giang cần phả tiếp tục nghiên cứu có những giải pháp hỗ trợ thiết thực cho các nhà đầu tư để duy trì sản xuất, tránh bị đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu, như cách thức test nhanh Covid-19 cho công nhân như thế nào cho hợp lý; thực hiện thống nhất “luồng xanh” vận tải đường bộ và đường thủy…

Trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, Bắc Giang đã "dọn tổ đón đại bàng" với kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn FDI, chất lượng ngày càng cao.

Bắc Giang: Áp dụng chuyển đổi số sẽ tạo
Bắc Giang đã "dọn tổ đón đại bàng" với kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều nguồn vốn FDI, chất lượng ngày càng cao

Ngoài ra, Bắc Giang cần làm tốt hơn nữa trong cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt, cần áp dụng chuyển đổi số trong xúc tiến, thu hút đầu tư.

Được biết, Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang hiện đang nghiên cứu tham mưu cho tỉnh tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư tại chỗ, gặp gỡ các nhà đầu tư nước ngoài thông qua hình thức trực tuyến, tiến tới tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến.

Bên cạnh đó, Bắc Giang cần có những giải pháp đột phá như tạo không gian phát triển mới cho hệ thống giao thông gắn với các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch vui chơi giải trí, xen kẽ các vùng nông nghiệp xanh cùng phát triển hài hòa là cơ sở, điều kiện để thu hút đầu tư.

Bắc Giang: Áp dụng chuyển đổi số sẽ tạo
Chính quyền số giúp hoạt động hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn cho biết, chuyển đổi số sẽ mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển. Trong đó, chính quyền số giúp hoạt động hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn.

Kinh tế số giúp thúc đẩy đổi mới, sáng tạo và tạo ra giá trị mới, tăng trưởng mới, lộ trình đến năm 2025, tầm nhìn 2030, Bắc Giang phấn đấu nằm trong top 15 tỉnh, thành phố có chỉ số chuyển đổi số đứng đầu cả nước

Theo tìm hiểu của PV, đến nay, Sở TT&TT Bắc Giang đã tạo lập hơn 3,7 nghìn tài khoản quản lý và truy vết dịch Covid-19 cho doanh nghiệp.

Trong đó, tính riêng tại các khu công nghiệp có 360/377 doanh nghiệp đã được cấp tài khoản với tổng số 154.180 hồ sơ công nhân, biến động chỗ ở là 82.836 người, biến động di chuyển 25.965 người.

Tính đến tháng 9/2021, Bắc Giang đã thu hút được 17 dự án FDI mới, với số vốn đăng ký 620,2 triệu USD, điều chỉnh 32 dự án FDI với tổng vốn tăng thêm là 161 triệu USD (tổng vốn thu hút FDI là 781,2 triệu USD), đứng thứ 7 cả nước về thu hút vốn FDI.
Vi Hải
Phiên bản di động