Asanzo tự tuyên bố "được minh oan", chính thức hoạt động trở lại

CEO Asanzo Phạm Văn Tam khẳng định, với kết luận của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) và Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) thì doanh nghiệp của ông không sai phạm về xuất nhập khẩu cũng như xuất xứ hàng hóa.
Vụ Asanzo kiện Báo Tuổi Trẻ: Tòa yêu cầu chứng minh thiệt hại Thứ trưởng Bộ Tài chính: Kiểm tra 28 doanh nghiệp liên quan vụ Asanzo

Sáng 17/9, tại Hà Nội, Công ty CP Tập đoàn Asanzo đã tổ chức buổi Họp báo 60 phút nhằm thông tin về kết luận của Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương), Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) liên quan đến cáo buộc gian lận xuất xứ hàng hóa.

Cuộc họp báo chỉ có đại diện của Asanzo là ông Phạm Văn Tam - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của công ty và đại diện pháp lý cùng luật sư. Trong khi đó, đại diện các bộ, ngành, cơ quan chức năng không tham dự.

Tại cuộc họp báo, đại diện Asanzo cho biết, sau khi xuất hiện cáo buộc Asanzo giả xuất xứ hàng hoá, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ Tài chính… khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xác minh.

asanzo tu tuyen bo duoc minh oan chinh thuc hoat dong tro lai
CEO Asanzo Phạm Văn Tam cùng đại diện pháp lý chủ trì buổi họp báo.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương giao Tổng cục Quản lý thị trường, là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát đối với hàng hoá lưu thông trên thị trường vào cuộc, trong đó có kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá. Theo quy định, xuất xứ hàng hoá là một trong những nội dung bắt buộc phải ghi trên nhãn hàng.

Ngày 1/8/2019, Tổng cục Quản lý thị trường có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. Theo báo cáo này, Tổng cục Quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hoá, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá của doanh nghiệp.

asanzo tu tuyen bo duoc minh oan chinh thuc hoat dong tro lai
CEO Asanzo Phạm Văn Tam.

Bên cạnh đó, đại diện Asanzo cũng cho biết, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) là tổ chức được giao chức năng cấp chứng nhận xuất xứ hàng hoá (C/0) cũng đã thành lập Tổ công tác để xác minh vấn đề ghi xuất xứ hàng hoá của Asanzo.

Sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật về xuất xứ hàng hoá, đối chiếu với thực tế sản xuất của doanh nghiệp, Tổ công tác của VCCI đã kết luận các “sản phẩm điện tử Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hoá “sản xuất tại Việt Nam”, hoặc “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hoặc “sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật”.

Ngoài ra, theo chỉ đạo từ Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã cử Cục Kiểm tra sau thông quan tiến hành kiểm tra đối với Asanzo. Theo đại diện doanh nghiệp, đến thời điểm này, Cục Kiểm tra sau thông quan là đoàn kiểm tra duy nhất của ngành hải quan có thực hiện việc kiểm tra tại Asanzo.

Sau khi kiểm tra tài liệu xuất nhập khẩu hàng hoá, đối chiếu hồ sơ chứng từ, tiếp nhận giải trình của doanh nghiệp. Ngày 15/8, Cục Kiểm tra sau thông quan đã kết luận chưa phát hiện sai phạm về khai báo hải quan đối với Asanzo.

"Như vậy, kết luận của Cục Kiểm tra sau thông quan chính là kết luận kiểm tra của ngành hải quan đối với Asanzo và kết luận này cho thấy, Asanzo không sai phạm vể xuất nhập khẩu", đại diện Asanzo khẳng định.

Ông Phạm Văn Tam - CEO Asanzo cho rằng: "Sau 89 ngày bão tố dính đến nghi vấn giả xuất xứ, thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng đến ngày hôm nay, chúng tôi đã được minh oan và công ty cũng chính thức hoạt động trở lại". Ông Tam cũng cho biết, doanh nghiệp sẽ khai trương thêm 1 nhà máy tại khu công nghệ cao quận 9, TP HCM

Cũng tại buổi họp báo, nhiều phóng viên báo chí đặt vấn đề về việc đến nay, Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Bộ Tài chính vẫn chưa công bố kết luận cuối cùng nhưng Asanzo đã tổ chức họp báo và cho rằng được "minh oan", thì luật sư Trần Đức Hoàng, Tư vấn pháp lý của Asanzo cho rằng, kết luận của Tổng cục Hải quan chính là kết luận cuối cùng.

Về việc Tổng cục Hải quan cho biết có 14 công ty làm ăn với Asanzo hiện đã bỏ trốn, đại diện Asanzo cho biết công ty không có mối quan hệ sở hữu nào, chỉ thi thoảng mới giao dịch với nhau. Về thông tin Asanzo có liên quan đến Công ty TNHH sản xuất thương mại Sa Huỳnh (công ty bị đề nghị khởi tố tội buôn lậu), phía luật sư của Asanzo cũng phủ nhận không giao dịch với công ty này.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí sáng cùng ngày, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng liên quan đến vụ việc của Asanzo.

"Vụ việc liên quan đến Asanzo là các cơ quan chức năng làm, phía Văn phòng 389 Quốc gia là cơ quan đôn đốc việc thực hiện. Khi các cơ quan chức năng làm xong thì sẽ có báo cáo và chúng tôi sẽ thông tin cho báo chí", ông Thế cho biết thêm.

Hậu Lộc - Phạm Mạnh
Phiên bản di động