Áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ hạn chế trốn thuế, chuyển lợi nhuận

Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu sẽ góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước từ phần thu bổ sung, đồng thời cũng hạn chế được hiện tượng trốn thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận.
Nên nội luật hoá quy định về thuế tối thiểu toàn cầu

Hạn chế tình trạng trốn thuế, chuyển giá

Theo đại biểu Tạ Thị Yên - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), các doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn hiện nay đang rất quan tâm việc Quốc hội thảo luận về áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu vì liên quan trực tiếp tới quyền lợi và nghĩa vụ của họ.

Đại biểu Tạ Thị Yên cơ bản đồng tình với nội dung trong tờ trình của Chính phủ khi cho rằng thuế tối thiểu toàn cầu không phải là điều ước quốc tế và cũng không phải là cam kết quốc tế, nên không bắt buộc các quốc gia phải áp dụng.

Tuy nhiên, nếu Việt Nam không làm thì vẫn phải chấp nhận việc các quốc gia khác áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, có quyền thu bổ sung đối với các doanh nghiệp tại Việt Nam mà được hưởng mức thuế suất thực tế thấp hơn mức tối thiểu toàn cầu 15%, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI.

Áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ hạn chế trốn thuế, chuyển lợi nhuận
Đại biểu Tạ Thị Yên - Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội).

Như vậy, có nghĩa là, dù Việt Nam có ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp cho công ty FDI như thế nào đi nữa (dưới 15%), thì các quốc gia khác cũng sẽ thu của doanh nghiệp đó phần chênh lệch.

Vì vậy, đại biểu Tạ Thị Yên đồng tình với việc Việt Nam cần áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Đại biểu Tạ Thị Yên đồng tình thuế tối thiểu toàn cầu là khoản thuế mới, bổ sung thêm so với thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, chưa được quy định trong Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vì vậy, Quốc hội cần ban hành nghị quyết quy định về thuế tối thiểu toàn cầu theo đề nghị của Chính phủ.

"Điều này góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước từ phần thu thuế bổ sung, tăng cường hội nhập quốc tế, đồng thời cũng hạn chế được hiện tượng trốn thuế, tránh thuế, chuyển giá, chuyển lợi nhuận", đại biểu nhận định.

Khẳng định môi trường pháp lý công bằng, minh bạch

Đại biểu Tạ Thị Yên cũng đồng tình với đề nghị của Chính phủ về thời hạn áp dụng từ năm tài chính 2024, trùng với lộ trình chung của các nước, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam; tạo mức độ tin tưởng giữa doanh nghiệp và Nhà nước để họ yên tâm, tiếp tục mở rộng đầu tư.

Đồng thời cũng thể hiện sự tiến bộ, minh bạch trong hệ thống quản lý thuế và môi trường đầu tư kinh doanh tiệm cận với chuẩn mực quốc tế; giữ nguyên các chính sách ưu đãi hiện hành cho các doanh nghiệp không thuộc đối tượng áp dụng của thuế tối thiểu toàn cầu.

Áp thuế tối thiểu toàn cầu sẽ hạn chế trốn thuế, chuyển lợi nhuận
Các doanh nghiệp FDI lớn hiện nay đang rất quan tâm việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Sau khi áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, đại biểu Tạ Thị Yên đề nghị Bộ Tài chính cần có đánh giá tác động của chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung để từ đó cân đối lại ngân sách Nhà nước trung hạn 5 năm 2021 - 2025.

Theo đại biểu, một khi có nguồn thu bổ sung cho ngân sách Nhà nước từ sắc thuế bổ sung này, Chính phủ có thể xem xét, cân nhắc, báo cáo Quốc hội sửa đổi thuế thu nhập cá nhân theo hướng điều chỉnh tăng mức giảm trừ gia cảnh cũng như ngưỡng thu nhập chịu thuế nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, kể cả từ các nước, để khoan sức dân, kích cầu tiêu dùng, kích thích phát triển kinh tế theo xu thế chung.

Cũng theo đại biểu Tạ Thị Yên, việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu có khả năng sẽ làm mất đi một trong những chính sách ưu đãi về thuế quan trọng mà doanh nghiệp FDI từng mong muốn được hưởng để đầu tư vào Việt Nam.

Vì thế, để tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đại biểu Tạ Thị Yên tin tưởng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương sẽ tìm ra được những đòn bẩy kinh tế mới, kể cả ưu đãi khác hoặc có những giải pháp phi kinh tế mới tương xứng, hữu hiệu, toàn diện, phát huy lợi thế so sánh, cải thiện môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh, chất lượng nguồn nhân lực, thủ tục hành chính của ngành, địa phương mình.

"Việc làm này nhằm để quá trình chuyển dịch vốn đầu tư vào Việt Nam vẫn được diễn ra một cách thuận lợi, nhất là khi đầu tư vào các ngành công nghệ cao, năng lượng mới, mang lại việc làm, thu nhập cho người dân và sự phát triển cho đất nước", đại biểu Tạ Thị Yên nhận định.

Hậu Lộc
Phiên bản di động