Ấm áp sum vầy dịp nghỉ lễ

Lễ, tết là dịp để những người xa nhà trở về sum họp bên gia đình. Niềm hạnh phúc nào bằng khi gia đình đoàn viên, quây quần hoà thuận bên nhau.
Người dân ùn ùn kéo tới TTTM vui chơi, mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Thiếu điểm vui chơi, dân Hà Nội đi đâu trong chuỗi ngày nghỉ lễ dài nhất năm? Người dân nườm nượp đổ về các địa điểm vui chơi tại Hà Nội trong kỳ nghỉ lễ

Dịp nghỉ lễ nhân ngày giỗ tổ Hùng Vương và kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, cùng ngày Quốc tế lao động năm nay, cán bộ, công chức, người lao động được nghỉ từ 29/4 đến hết 3/5/2023 là cơ hội để nhiều gia đình có thời gian sum vầy.

Chị Lê Thị Hà (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bày tỏ: “Khi có quê, còn bố còn mẹ thì dù ngày tết, ngày lễ về quê có vất vả, mệt nhọc thì cũng cố gắng về, đừng vì ngại, vì mệt mà chẳng về, rồi khi không còn bố còn mẹ có về cũng vô ích, vì lúc đó không còn ai đang chờ sau cánh cửa.

Mình lấy chồng 12 năm rồi, cái cảm giác bị nhồi nhét, kẹt xe khi mỗi lần về quê ngày lễ tết vẫn luôn ám ảnh nhưng mình chưa bao giờ bỏ qua cơ hội được về thăm gia đình”.

Đại gia đình sum vầy dịp nghỉ lễ 30/4
Đại gia đình sum vầy dịp nghỉ lễ 30/4

Bố mẹ chị Hà nay đã 70 tuổi. Chị là con gái đầu của ông bà. Còn hai em trai chị Hà cũng đều có việc làm ổn định ở Hà Nội. Bố mẹ ở Hải Phòng nên chỉ những dịp lễ, tết, gia đình chị Hà mới có đầy đủ các thành viên về đoàn tụ, thăm bố mẹ. Bởi thế, với chị Hà và những người thân của chị, bữa cơm đoàn viên vô cùng ý nghĩa.

Với gia đình ông Nguyễn Văn Huỳnh (trú tại Đông Sơn, Thanh Hoá) rất hiếm hoi mới có dịp con cháu tụ họp được cùng nhau, vì mỗi người lập nghiệp một nơi. Vậy nên, mỗi dịp nghỉ lễ, ông đều mong ngóng các con trở về thăm. Dịp lễ này, hai con của ông đều trở về nhà.

Ông Huỳnh cho biết: “Chúng nó về, con trai tranh thủ thời gian phụ tôi chăm sóc vườn tược. Con dâu thì nấu cơm. Chúng tôi xem việc duy trì bữa cơm sum họp là nét đẹp truyền thống. Những lúc như thế này các thành viên trong gia đình có thể chia sẻ với nhau những câu chuyện vui, buồn, động viên nhau cùng cố gắng hơn trong cuộc sống”.

Ông Huỳnh tâm niệm, lễ, tết chỉ có ý nghĩa trọn vẹn khi con, cháu sum vầy. Các con của ông cũng hiểu điều đó và luôn trở về trong những kỳ nghỉ dài ngày.

Gia đình trẻ ấm áp bên nhau dịp nghỉ lễ
Gia đình trẻ ấm áp bên nhau dịp nghỉ lễ

Anh Nguyễn Thanh Hùng (quê ở Ninh Bình) công tác tại Hà Nội đến nay đã 20 năm nhưng kỳ nghỉ lễ, tết nào anh cũng về quê. Anh Hùng còn chưa bao giờ đón tết hay trải nghiệm những ngày nghỉ lễ tại Thủ đô. Anh Hùng chia sẻ: “Ngay khi được nghỉ lễ là tôi tranh thủ về nhà thăm bố mẹ. Không khí ở quê mát mẻ, trong lành và yên tĩnh nên tôi rất thích. Do công tác xa nhà nên tôi rất nhớ những bữa cơm sum họp với những món mẹ nấu. Với tôi, khoảng thời gian cả nhà được quây quần bên nhau là khoảng thời gian ấm áp và hạnh phúc nhất”.

Theo anh Hùng, dù mỗi người, mỗi gia đình có công việc riêng nhưng khi có sự kiện quan trọng, nhất là vào dịp lễ, tết, mọi người nên sắp xếp thời gian về sum họp, quây quần bên nhau. Đó không chỉ đơn thuần là buổi sum họp đại gia đình mà còn là dịp để nhớ về cội nguồn, tổ tiên, ông bà, cha mẹ và cũng là nét đặc trưng văn hóa, phong tục, tập quán dân tộc.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động