Kỳ nghỉ lễ "kém vui" của giới trẻ vì nắng nóng

Dù đã biết thông tin về đợt nắng nóng cao điểm trùng vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024, nhiều bạn trẻ vẫn không khỏi cảm thấy hoảng hốt trước luồng nhiệt hầm hập “bủa vây” tứ phía mỗi khi bước ra đường.
Nắng nóng gay gắt ở cả nước làm tiêu thụ điện lên cao kỷ lục Kỳ nghỉ lễ không deadline của người trẻ Những món ăn cần thận trọng để kỳ nghỉ lễ an toàn

Không còn những cuộc hẹn cafe, check-in chụp ảnh mùa nghỉ lễ,... giới trẻ “từ chối” ra khỏi nhà nếu không phải việc cấp thiết. Hiếm có khi nào các Gen X,Y,Z hay cả Alpha cùng chung một ý tưởng như bây giờ, đó là “Điều hòa là chân ái”.

Kỳ nghỉ lễ
Hiện tại, "cô tiên mùa Hạ" đang là nhân vật được giới trẻ truy lùng gắt gao để "hỏi tội"

Trốn đâu khỏi... nắng

Anh Lương Trọng Minh (Cầu Giấy), có dự định đưa vợ con và bố mẹ đi cắm trại tại một khu sinh thái ngoại thành Hà Nội từ trước lễ một tháng. Tuy nhiên, sau khi nghe thông tin về đợt nắng nóng đúng dịp lễ 30/4-1/5, vợ anh – chị Lê Trà My – đã khuyên chồng hủy bỏ kế hoạch đã lập ra vì lo lắng cho sức khỏe của con nhỏ và hai ông bà đã lớn tuổi. Chị My đã tham khảo bạn bè, người quen tại các điểm cắm trại và nhận thấy tình trạng đông đúc, quá tải, góp phần củng cố cho quyết định của hai anh chị về việc ở nhà dịp lễ. Anh Minh đã đặt cọc hơn 5 triệu đồng để giữ chỗ cho ngày này cũng đành ngậm ngùi hủy bỏ, chấp nhận mất tiền cọc.

“Đợt nắng nóng khắc nghiệt này đúng là không lường trước được. Dù không muốn nhưng mình vẫn phải hủy bỏ kế hoạch vui chơi ngoài trời của các cháu” – anh Minh chia sẻ - “ Hai bạn nhỏ đã rất háo hức, chuẩn bị súng nước, xô xẻng để vui chơi bên hồ... nhưng mình vẫn phải đành hẹn các cháu đến dịp sau. Ong bà cũng thông cảm và hiểu vợ chồng mình luôn đặt vấn đề sức khỏe người thân lên hàng đầu. Đến giờ đã là 3 ngày nghỉ lễ trôi qua và gia đình mình vẫn chưa đặt chân ra ngoài”.

Kỳ nghỉ lễ
Điểm du lịch nổi tiếng miền Bắc chật kín người

Đồng cảnh ngộ nhưng có phần “xui xẻo” hơn anh Minh, chị Võ Minh Tâm (Bát Tràng) và gia đình đã có chuyến du lịch nghỉ dưỡng tại Cát Bà. Những ngày đầu nghỉ lễ tuy có nóng nực nhưng đảo Cát Bà vắng khách bất ngờ khiến trải nghiệm du lịch của gia đình chị Tâm không quá tệ. Tuy nhiên từ thứ 2 ngày 29/4, lượng khách khổng lồ bất ngờ đổ dồn về Cát Bà một cách nhanh chóng, khiến cho mọi điểm vui chơi, thư giãn trên đảo đều chật ních người.

Chị Tâm cho biết: “Dù sao gia đình tôi cũng đã bắt đầu nghỉ dưỡng từ ngày đầu tiên, nên đến thứ 2 khi gặp cảnh “biển người muôn phương”, chúng tôi đã quyết định trả phòng và quay về Hà Nội. Trời nóng lại kèm theo đám đông khiến mọi điểm đến đều rất ngột ngạt. Tôi cho rằng, du lịch cần sự thoải mái và yên tĩnh nhất định để thật sự “nghỉ dưỡng” một cách hiệu quả. Nếu tình trạng thời tiết cực đoan như thế này tiếp tục diễn ra, tôi nghĩ rằng việc ở nhà ngồi điều hòa mát là lựa chọn sáng suốt hơn là “lao” ra đường vào lúc này”.

Kỳ nghỉ lễ
Cát Bà cũng không hề kém cạnh ở độ đông đúc

Các khu du lịch, nghỉ dưỡng quanh Hà Nội như Đại Lải, Tam Đảo, Ba Vì, Cát Bà,... đều đang trong tình trạng “cháy phòng” khi hàng trăm nghìn lượt khách du lịch đổ dồn về tránh nóng. Cái nắng ở Hà Nội được “góp sức” bởi hiệu ứng nhà kính khủng khiếp từ hàng trăm tòa nhà cao tầng lắp kính. Ngoài ra còn kèm theo lớp bụi mịn, khí thải phương tiện giao thông ứ đọng trong không khí khiến ngay cả những cơn gió nhẹ cũng làm cho nhiều người cảm giác như đang ngồi trong lò nướng. Đường phố tuy rất đẹp dưới nắng và sắc cờ đỏ sao vàng rực rỡ cũng không thể “lôi kéo” người dân rời khỏi nhà để check-in, vui chơi như kỳ nghỉ lễ hàng năm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, trong những ngày đầu của kỳ nghỉ, nhiệt độ ở Ba Vì đã vượt quá 41 độ C, với các trạm ở Sơn Tây, Hoài Đức và Hà Đông đều vượt qua ngưỡng 40 độ C. Những con số này được ghi nhận tại các lều đo khí tượng; nhiệt độ thực tế ngoài trời được dự đoán sẽ cao hơn từ 2 đến 4 độ C tùy theo địa hình.

Các tỉnh miền Bắc như Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Phú Thọ, Hưng Yên, Nam Định và Hà Nam cũng đã ghi nhận nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Cụ thể, Hà Nam tiếp cận 42 độ, trong khi Hòa Bình chứng kiến một đợt nắng nóng gay gắt trên 41 độ C. Dự báo cho biết đợt nắng nóng này sẽ kéo dài suốt thời gian kỳ nghỉ lễ.

Kỳ nghỉ lễ
Đường phố Hà Nội buổi sáng và đầu giờ chiều gần như không một bóng người

Ở nhà cũng "chung số phận"

Đường phố Thủ đô ngày lễ vốn sẽ vắng hơn ngày thường, nhưng dưới cái nắng đổ lửa hiện tại, đường phố gần như không có một bóng người qua lại. Tại các điểm trung tâm, các khu vui chơi quen thuộc như phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, Hồ Tây, phố Hoàng Diệu,... đều thiếu đi sự sôi động, ồn ào thường nhật.

Cô bạn Trần Minh Phương (Hai Bà Trưng) là một trong số các bạn trẻ lựa chọn ở lại Hà Nội làm thêm nhằm tăng thu nhập trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5. Dù số tiền kiếm được gấp 3 lần ngày thường, nhưng Phương vẫn phải “kêu trời” với quyết định mà cô nàng cho rằng có phần “dại dột” của mình.

“Em đi làm cách nơi trọ 8km. Quãng đường di chuyển rất ít cây xanh bóng mát và nhiều các tòa nhà cao tầng lắp kính khiến nhiệt độ mặt đường có lúc lên tới trên 50 độ C. Việc bị sốc nhiệt, chóng mặt hay đau đầu xảy ra rất thường xuyên khiến em cảm thấy khá mệt mỏi. Tại nơi trọ, em phải đóng kín các cửa, dán tấm cách nhiệt và thường xuyên lau hành lang để tản nhiệt. Điều an ủi duy nhất của em là phòng trọ có máy lạnh. Chỉ khi về phòng, ngả lưng và nằm dưới làn gió điều hòa 16 độ C, em mới cảm giác được “hồi sinh” sau một ngày làm việc. Nhưng rồi, tiền điện cứ thế vùn vụt tăng” – Minh Phương ngán ngẩm nói.

Nghỉ lễ mùa nóng, giới trẻ “từ chối” ra ngoài
Chỉ biết "kêu trời" mong mưa

Thuộc hội “ở nhà ăn lễ”, Vũ Thị Quỳnh Châu (Hai Bà Trưng) đã “nằm ì” trong phòng suốt 3 ngày qua nhưng vẫn chưa có dấu hiệu muốn ra đường. Cô bạn thoải mái nằm xem phim, chơi game, ăn vặt và tám chuyện với bạn bè dưới làn gió của điều hòa và chiếc quạt máy chạy hết công suất. Những tưởng cuộc sống của cô sẽ “êm đềm” cho đến hết nghỉ lễ. Tuy nhiên, do tình trạng sử dụng điện quá tải trong những ngày nóng, hệ thống điện của khu nhà Châu ở đã bị chập mạch, gây sập nguồn toàn bộ hệ thống tòa nhà.

Quỳnh Châu nói: “5 tiếng mất điện là 5 tiếng mình cảm thấy như “thế giới sụp đổ”. Tòa nhà mình sống có nhiều gia đình lựa chọn ở nhà trốn nắng nên điều hòa, thiết bị điện hoạt động hết công suất khiến hệ thống bị cháy chập là điều dễ hiểu. Mình cũng lường trước được sự việc nên có mua một chiếc quạt phun sương tích điện, nhưng thật sự chẳng “thấm” so với nền nhiệt khủng khiếp hiện tại”.

Kỳ nghỉ lễ
Giới trẻ rủ nhau "đi ngủ" để tránh nắng

Can đảm lựa chọn theo đường lối “xông pha”, bạn Trần Trọng Hiếu (Đống Đa) vẫn triển khai kế hoạch vui chơi tại các địa điểm trong và quanh Tp Hà Nội. Để trang bị cho chuyến hành trình dưới nắng nóng, Hiếu và hội bạn thân đã phải “xúng xính” nào áo chống nắng, khẩu trang, găng tay, mũ rộng vành, quạt mini, túi làm mát,... Nhìn cái cách mà những bạn trẻ này “ăn diện”, chắc hẳn nhiều người sẽ phải gật gù đồng tình vì nếu không “lên đồ” đầy đủ như hội bạn, chắn chắn cả đám sẽ thành “khô mực một nắng” chỉ sau vài tiếng đồng hồ rong ruổi.

Trọng Hiếu nói: “Mỗi khi đến các điểm như công viên Thủ Lệ, làng gốm Bát Tràng hay khu cưỡi ngựa bắn cung tại ngoại thành, chúng mình đều mất đến 20 phút để hoàn toàn “lột xác”. Từng lớp quần áo, phụ kiện, mũ nón đi đường sẽ được gỡ ra và “trang bị” các món đồ thích hợp hơn cho việc di chuyển nhưng cũng phải đảm bảo chống nắng, tản nhiệt hiệu quả. Cả đám đã quyết tâm đi “chữa lành” bằng được trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này nên đã thống nhất cùng khắc phục chứ không than vãn. Nhưng quả thật chỉ sau một ngày duy nhất chạy “long nhong” ngoài đường, mình đã muốn ngất xỉu và sợ hãi bầu không khí hiện tại. Điều duy nhất mình ước hiện tại là làm thế nào để đem được cái điều hòa thân yêu bên mình 24/24 thôi”.

Kỳ nghỉ lễ
"Lên đồ" chiến đấu với nắng vì một kỳ nghỉ lễ "chữa lành"

Nắng nóng cao điểm khiến trải nghiệm kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4-1/5 năm nay của các bạn trẻ có phần kém vui so với các năm trước. Thay vì những hành trình bất tận đến với núi non, biển cả thì giới trẻ đều chỉ muốn ở nhà.

Tùng Linh
Phiên bản di động