Hà Nội: Duy trì an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị khu vực bến xe

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cháy nổ, lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội, Thanh tra Giao thông vận tải Hà Nội đã tăng cường công tác nắm địa bàn, kịp thời xử lý những tình huống nảy sinh; cùng với đó cũng tăng cường tuần tra, xử lý đối với các phương tiện chở khách vi phạm các lỗi về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị.
Công an phường, xã - nhân tố then chốt giữ gìn an ninh, trật tự cơ sở Chính phủ yêu cầu xử nghiêm vi phạm trật tự giao thông dịp 30/4-1/5 Huy động sức dân giữ gìn trật tự đô thị, an toàn giao thông

Ghi nhận tại khu vực Bến xe Giáp Bát (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội), ngay từ ngày đầu nghỉ lễ (27/4) cổng bến, công an phường đã bố trí quân số, đảm bảo không xảy ra ùn tắc và mất an ninh trật tự. Lực lượng bảo vệ của bến cũng được tăng cường quân số…

Duy trì trật tự an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị khu vực bến xe
Lực lượng Công an phường Giáp Bát đảm bảo trật tự đô thị, trật tự giao thông khu vực cổng bến xe Giáp Bát

Trung tá Phan Trần Trung, Trưởng Công an phường Giáp Bát cho biết: "Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, người dân cả nước được nghỉ thời gian dài, kéo theo nhu cầu sử dụng xe khách của người dân tăng cao... Nhất là năm nay, người dân cả nước được nghỉ thời gian dài vì thế, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, thực hiện chỉ đạo của Công an quận Hoàng Mai, đơn vị cũng chủ động lập kế hoạch, tăng cường 100% cán bộ chiến sĩ trong các ngày trực.

Với đặc thù lực lượng chuyên trách của cảnh sát trật tự Công an phường mỏng, nên chúng tôi chủ động phương án tăng cường lực lượng cảnh sát khu vực phối hợp với Đội CSGT số 14, Công an TP Hà Nội, Thanh tra Giao thông vận tải quận và các lực lượng chức năng khác để đảm bảo quân số trực chốt".

Duy trì trật tự an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị khu vực bến xe
Lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính khu vực bến xe

Ngoài công tác đảm bảo trật tự giao thông, chống ùn tắc trong và ngoài khu vực bến xe, dọc đường Kim Đồng, Giải Phóng thì lực lượng cảnh sát hình sự Công an phường Giáp Bát cũng phối hợp với đội nghiệp vụ Công an quận hoá trang mật phục phòng chống trộm cắp, móc túi, cưỡng đoạt tài sản khu vực bến xe.

Được biết, để duy trì trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự, trật tự đô thị trên địa bàn, Công an phường thường xuyên tuyên truyền qua loa đài, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội... các hành vi thủ đoạn của tội phạm, nguy cơ tiềm ẩn cho các hành khách khi đến bến.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, thời gian gần đây khu vực cổng bến và đường Giải Phóng đã có những biến chuyển rõ rệt. Hiện tượng cò xe, lôi kéo khách, xe rùa bò, đón trả khách không đúng nơi quy định đã hạn chế đáng kể.

Duy trì trật tự an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị khu vực bến xe
Thử nồng độ cồn lái xe tại bến xe Giáp Bát

Đáng chú ý, trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, ngoài triển khai các phương án nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát giao thông cùng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an quận Hoàng Mai (Công an thành phố Hà Nội), Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phối hợp kiểm tra ma túy, nồng độ cồn trong hơi thở với các lái xe khách tại các bến xe trên địa bàn.

Theo ghi nhận trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ (27/4), qua kiểm tra hàng trăm lái xe khách trước khi xuất bến Giáp Bát, tổ công tác chưa phát hiện trường hợp nào vi phạm. Lãnh đạo bến xe, nhiều người dân, tài xế rất đồng tình ủng hộ với hoạt động này.

Lái xe L.T.H (chạy xe tuyến Hà Nội - Thanh Hóa) cho biết, việc kiểm tra ma túy và nồng độ cồn của cơ quan chức năng là rất hợp lý, tốt cho lái xe. Việc này sẽ khiến nhiều lái xe chấp hành nghiêm không sử dụng chất cấm khi hành nghề để đảm bảo an toàn giao thông.

Việc kiểm tra chỉ mất khoảng 5 phút nên không ảnh hưởng đến hành trình di chuyển của hành khách.

Duy trì trật tự an toàn giao thông, đảm bảo trật tự đô thị khu vực bến xe
Lực lượng chức năng kiểm tra ngẫu nhiên nồng độ cồn, ma tuý các tài xế tại bến xe Giáp Bát

Thiếu tá Phạm Đức Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14 cho biết, đặc thù địa bàn của đơn vị quản lý có nhiều xe khách liên tỉnh chạy qua nên hoạt động kiểm tra ma túy với tài xế được thực hiện liên tục. Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay, dự kiến lượng phương tiện lưu thông trên tuyến rất lớn, đơn vị sẽ tăng cường kiểm tra để đảm bảo an toàn giao thông.

Cũng trong ngày 27/4, lực lượng chức năng đã phát tờ rơi tuyên truyền đến các lái xe trong bến; một số nhà xe cũng đã ký bản cam kết thực hiện việc đón, trả khách đúng bến bãi và đúng lịch trình theo quy định; không tự ý lập các bến bãi không được cấp phép để đón, trả khách; vận chuyển đảm bảo đủ số lượng hành khách theo quy định…

Trước đó, ngày 26/4, các tổ công tác xử lý nồng độ cồn của Phòng Cảnh sát giao thông đã khép kín các địa bàn, không để lọt lái xe điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong người, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một trường hợp vi phạm ở ngã tư Thanh Nhàn - Bạch Mai với mức vượt kịch khung là 0,544 miligram/lít khí thở.

Động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong nắng nóng 40 độ C ngoài đường, Thượng tá Nguyễn Chí Công, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông cho biết, cán bộ, chiến sĩ phải nêu gương “vượt nắng, thắng mưa” hoàn thành nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt; chủ động phát hiện, giúp đỡ người dân gặp khó khăn khi di chuyển trên đường.

Hoa Thành
Phiên bản di động