60% phụ nữ lo lắng, trầm cảm ở “Tam cá nguyệt thứ tư”

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học đã đề xuất gọi 3 tháng đầu sau sinh con là “Tam cá nguyệt thứ tư” khi nhận thấy rằng các mẹ hay bị stress vì dồn mọi sức lực chăm con mà bỏ quên sức khỏe của bản thân mình.
Bộ Y tế chỉ đạo làm rõ vụ sản phụ tử vong sau sinh mổ ở Hà Tĩnh Cô gái xinh đẹp bị chồng bỏ vì tăng 40kg sau khi sinh con

Nhóm nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ & Trẻ sơ sinh Orlando Health Winnie Palmer ở Florida đã có một cuộc khảo sát trên 1.200 phụ nữ, trong đó khoảng 900 người là các bà mẹ.

Họ phát hiện ra rằng: 25% bà mẹ chia sẻ rằng họ không có kế hoạch quản lý sức khỏe sau sinh. Con số tăng lên gần 40% ở những bà mẹ trong độ tuổi từ 18 đến 34. Trong khi đó, gần 60% phụ nữ dưới 45 tuổi cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm sau khi sinh con.

Ngoài ra, hơn 33% phụ nữ được khảo sát chia sẻ rằng, họ cảm thấy xấu hổ vì những thay đổi xảy ra trong cơ thể sau sinh. Điều này bao gồm các vấn đề như đau sau khi sinh, chảy máu bất thường hoặc khó khăn khi cho con bú. Hơn 60% nói rằng họ cũng quan tâm đến sức khỏe của chính họ như với sức khỏe của em bé.

60 phu nu lo lang tram cam o tam ca nguyen thu tu
Một khảo sát mới từ Bệnh viện Orlando Health Winnie Palmer đã phát hiện ra rằng gần 60% phụ nữ dưới 45 tuổi cảm thấy lo lắng hoặc trầm cảm sau khi sinh

Nhóm nghiên cứu cho biết, họ muốn khuyến khích các bác sĩ và nữ hộ sinh kết hợp tam cá nguyệt thứ tư vào giáo dục trước khi sinh để các bà mẹ mới cảm thấy bớt choáng ngợp và có được sự hỗ trợ cần thiết trước khi sinh con.

Bác sĩ Megan Gray, một bác sĩ phụ sản tại Bệnh viện Orlando Health Winnie Palmer cho rằng, các mẹ đừng cố kiểm soát mọi thứ vì có rất nhiều điều có thể phát sinh khi làm mẹ.

“Không phải mọi phụ nữ đều có thể cho con bú. Con bạn có thể không ngủ chính xác vào cùng một thời điểm mỗi ngày hoặc uống cùng một lượng sữa như nhau ở mọi cữ. Và điều đó không sao cả”, BS Gray nói. "Trong tam cá nguyệt thứ tư, phụ nữ sẽ trải qua nhiều khó khăn khi họ phải trải qua những thay đổi cả về thể chất và cảm xúc. Họ xứng đáng nhận được sự hỗ trợ quan tâm như trong 3 tam cá nguyệt đầu tiên”.

Đồng thời, BS Gray cũng khuyên các bà mẹ nên gặp bác sĩ ngay trong vài tuần sau sinh để chia sẻ những lo lắng và nhận được sự quan tâm cần thiết.

“Các bà mẹ luôn có thể chia sẻ với các bác sĩ phụ sản nếu họ lo lắng về bất kì thay đổi nào mà cơ thể họ đang gặp phải. Khi nói ra, phụ nữ sẽ thấy mình không cô đơn”, BS Gray nói. “Yêu cầu giúp đỡ sẽ giúp phụ nữ thành một người mẹ tốt hơn”.

Trong năm 2018, Đại học Sản phụ Hoa Kỳ khuyến cáo các bà mẹ nên đăng ký gặp bác sĩ trong 3 tuần sau sinh thay vì 6 tuần như trước đó.

BS Gray cho biết, bà cũng muốn nhiều bác sĩ và nữ hộ sinh kết hợp giúp phụ nữ trước sinh hiểu về Tam cá nguyệt thứ Tư và họ không cảm thấy cần là một bà mẹ hoàn hảo

“Không có người mẹ hoàn hảo và tự mình giảm bớt áp lực đó sẽ giúp bạn trở thành người mẹ tốt nhất có thể và giúp bạn trải nghiệm nhiều hơn niềm vui làm mẹ” BS Gray nói.

Duy Tân - Phương Dung
Theo Dailymail
Phiên bản di động