4 cách thoát stress giữa đại dịch Covid-19

Các chuyên gia ví von Covid-19 là một sang chấn nghiêm trọng tác động đến tâm lý con người khiến người ta dễ mắc các rối loạn về tâm thần như trầm cảm, lo âu, rối loạn tress sau sang chấn.
Trẻ em cần được quan tâm chăm sóc trong mùa dịch Phát hiện mới: Ô nhiễm không khí có thể gây trầm cảm và tăng tỷ lệ tự tử

Các chuyên gia về sức khỏe tâm thần cho rằng: Sở dĩ Covid-19 có thể tác động lớn tới sức khỏe tinh thân của mọi người bởi có tới 30% bệnh nhân Covid-19 bị di chứng tâm thần sau khi khỏi bệnh theo một nghiên cứu của Mỹ. Bên cạnh đó, đại dịch gây ra cho cộng đồng nỗi lo âu, sợ hãi, căng thẳng trước nguy cơ mình có thể mắc bệnh làm ảnh hưởng tới người thân, sự kì thị của cộng đồng, sự mất mát người thân vì Covid-19.

Những thói quen bị gián đoạn, việc thiếu giao tiếp xã hội khiến mọi người khó chịu, bức xúc vì không được thư giãn, sự căng thẳng, u uất kéo dài cũng là nguyên nhân khiến stress, lo âu, trầm cảm, mất ngủ gia tăng.

Túi tiền eo hẹp, thất nghiệp và nỗi lo về cơm áo gạo tiền đè nặng khiến tâm lý của những người trưởng thành bị ảnh hưởng nặng nề.

Viện Tâm lý Việt Pháp đã chỉ ra 4 dấu hiệu cần chú ý về tình trạng thay đổi sức khỏe tâm thần trong đại dịch bao gồm: tâm trạng thay đổi, thay đổi trong thói quen ngủ, thay đổi khẩu vị và cân nặng và cuối cùng là khó khăn trong hoạt động.

4 cách thoát stress giữa đại dịch Covid-19
Ảnh: Viện Tâm lý Việt Pháp

Khi nhận ra các vấn đề tâm lý của bản thân giữa đại dịch Covid-19, làm sao để thay đổi nó? Các chuyên gia đến từ Viện Tâm lý Việt Pháp đã đưa ra những lời khuyên như sau:

Để cho cơ thể vận động

Nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động thể chất là một yếu tố quan trọng cho một tinh thần tốt. Hãy tìm hiểu những cách bạn vẫn có thể tập thể dục tại chỗ và kết hợp nó vào thói quen hàng ngày của bạn.

4 cách thoát stress giữa đại dịch Covid-19
Nhiều người Việt đã tham gia chạy bộ như một cách xả stress giữa đại dịch. Nhờ đó, bản đồ Strava chạy bộ của Việt Nam sáng lên trên cùng với thế giới

Bạn có thể tìm thấy nhiều chương pháp tập luyện tại nhà và chúng sẽ giúp bạn trở nên năng động hơn. Có nhiều ứng dụng, video và cộng đồng thể dục miễn phí có thể giúp bạn tập thể dục nếu bạn không có bất kỳ dụng cụ nào. Tùy thuộc vào nơi bạn sống - cũng như luật hiện hành và những lời giới thiệu trong khu vực sống của bạn - bạn cũng có thể ra ngoài để tập thể dục.

Nếu an toàn, hãy đi bộ, hoặc đi đường dài qua rừng hoặc chạy trên máy chạy bộ. Bạn cũng không cần nhiều không gian để tập thể dục nếu bạn không có. Bạn vẫn có thể tập luyện từ phòng khách hoặc phòng ngủ của mình với ít hoặc không có dụng cụ nào cả.

Dành thời gian riêng cho sự lo lắng

Nghe có vẻ trái ngược khi sắp xếp thời gian để lo lắng. Sau cùng, bạn có thể nghĩ rằng bạn đã lo lắng quá nhiều về tình hình công việc.

Nhưng các nghiên cứu cho thấy, việc sắp xếp và dành ra một khoảng thời gian để lo lắng có thể là một cách hiệu quả để ngăn chặn nó xảy ra trong một khoảng thời gian dài. Thay vì lo lắng cả ngày, bạn có thể dành những suy nghĩ lo lắng cho một khoảng thời gian cố định trong khoảng 15 phút.

4 cách thoát stress giữa đại dịch Covid-19
Chỉ nên dành 15 phút mỗi ngày nghĩ về sự lo lắng rồi thoát ra khỏi nó

Bạn có thể chọn khung thời gian 15 phút để ngồi và nghĩ về những suy nghĩ lo lắng. Chỉ lo lắng trong thời gian lo lắng của bạn. Viết nhật ký, nói chuyện với ai đó về điều đó, hoặc chỉ nghĩ về tất cả những điều bạn phải lo lắng.

Chấm dứt sự lo lắng khi đã hết thời gian. Khi thời gian của bạn kết thúc, hãy đứng dậy và thực hiện một hoạt động nào đó giúp bạn không phải lo lắng.

Trì hoãn những suy nghĩ lo lắng cho khoảng thời gian lo lắng của bạn. Khi bạn thấy mình đang lo lắng ngoài thời gian dự kiến, hãy nhắc nhở bản thân rằng chưa đến lúc và bạn sẽ lo lắng về điều đó sau.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người thường xuyên thực hành kỹ thuật này có thể giảm lo lắng tổng thể. Ngoài ra, họ có thể tập trung hơn và hoàn thành công việc tốt hơn trong suốt thời gian còn lại trong ngày.

Giữ kết nối xã hội

Ngay cả khi bạn không thể ở gần mọi người, bạn vẫn có thể duy trì kết nối với bạn bè, gia đình và cộng đồng. Sử dụng mạng xã hội để trò chuyện với người thân và bạn bè. Bạn có thể đăng nhận xét, hình ảnh và nội dung ủng hộ trên các trang web xã hội của bạn; Lên lịch gọi video thường xuyên với bạn bè, thành viên gia đình và đồng nghiệp; Gửi thư cho những người thân yêu của bạn. Một tấm thiệp, thư viết tay hoặc ghi chú nhỏ cũng có thể giúp ích rất nhiều cho người khác; Tham gia các diễn đàn và nhóm trực tuyến để bạn nói chuyện với mọi người trong cộng đồng của bạn; Tham dự các cuộc họp trực tuyến của nhà thờ hoặc giáo phái nếu nó phù hợp với hệ thống tín ngưỡng của bạn; Hỗ trợ những người khác có thể đang cần kết nối.

4 cách thoát stress giữa đại dịch Covid-19
Tham gia một hoạt động trên mạng làm bạn thấy thích thú. Ảnh minh họa

Bạn có thể tìm thấy được sự an ủi khi kết nối với những người thân yêu của mình hoặc thậm chí là những người lạ trong thời gian này. Và có nhiều cách để tiếp cận và kết nối với mọi người.

Nếu bạn không có ai để liên hệ, hãy tìm các nhóm trực tuyến hiện đang hỗ trợ lẫn nhau. Bạn có thể tìm thấy những nhóm này thông qua mạng xã hội hoặc diễn đàn trực tuyến.

Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể đề nghị bắt đầu những mối quan hệ. Có thể có nhiều người khác sẽ đánh giá cao sự hỗ trợ nào đó từ bạn - cho dù đó là cuộc gọi điện thoại để làm quen, email hàng ngày hay trò chuyện video.

Hãy để tâm trí được mở

Mặc dù mọi thứ có thể thực sự tồi tệ lúc này, nhưng đại dịch này sẽ không kéo dài mãi mãi. Vì vậy, hãy cố gắng để tâm trí được mở.

Một ngày nào đó, bạn có thể sẽ kể lại những gì bạn đã làm trong đại dịch. Có thể bạn sẽ kể câu chuyện về cách bạn sống sót sau sự xa rời xã hội hoặc cách bạn vượt qua thời gian này về mặt tài chính.

Nhưng đến một lúc nào đó, các hạn chế sẽ kết thúc và nhiều vấn đề bạn đang căng thẳng hiện nay sẽ không còn là vấn đề nữa. Ghi nhớ điều này sẽ giúp bạn giữ mọi thứ trong quan điểm.

Chọn lọc thông tin bạn tiếp xúc trên mạng xã hội

Mặc dù cập nhật thông tin là điều quan trọng, nhưng việc đọc liên tục những nội dung về coronavirus có thể khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng. Các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về các trường hợp nhiễm vi rút mới và nói về các khoản phí tử vong. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tâm lý của bạn. Dưới đây là một số cách lành mạnh để cập nhật thông tin đồng thời quản lý thông tin trên mạng xã hội của bạn:

Đừng mở các kênh tin tức trên TV. Mặc dù bạn có thể rất muốn biết về những thông tin quan trọng, nhưng việc mở TV vào các đài tin tức sẽ không tốt cho bạn. Cam kết chỉ xem một vài chương trình tin tức mỗi ngày và đặt giới hạn thời gian (chẳng hạn như 30 phút vào buổi sáng và 30 phút vào buổi tối)

Hãy quan tâm đến thời gian sử dụng mạng xã hội của bạn. Lướt mạng xã hội quá lâu suốt cả ngày cũng có thể khiến bạn mệt mỏi. Vì vậy, hãy chú ý đến thời gian bạn dành cho nó vì nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần của bạn.

Theo dõi những người có thể truyền cảm hứng cho bạn trên mạng xã hội. Nếu bạn theo dõi những người đang đưa ra những dự đoán thảm khốc và phàn nàn về tình huống của họ, bạn có thể sẽ trở nên mệt mỏi. Hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi những người dành thời gian nhiều hơn vào việc giúp đỡ, truyền cảm hứng và sự tích cực.

Hãy chọn lọc với nội dung bạn tiếp xúc. Đọc các bài báo và xem các chương trình tập trung vào những gì bạn có thể làm vì sức khỏe chứ không phải những gì các tổ chức đang làm sai.

Tập trung vào những điều bạn có thể kiểm soát

Có rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn trong một đại dịch này. Và suy nghĩ về tất cả những điều này sẽ không thay đổi được điều gì.

Điều quan trọng là tập trung vào những điều bạn có thể kiểm soát, chẳng hạn như những biện pháp bạn đang thực hiện để giữ cho bản thân và gia đình của bạn được an toàn và khỏe mạnh.

Giảm tiếp xúc xã hội không cần thiết, rửa tay và quản lý tài chính chỉ là một trong số những việc làm này. Bạn cũng có thể kiểm soát mức độ bạn chăm sóc bản thân, tần suất bạn nói chuyện với bạn bè và gia đình cũng như lượng thông tin truyền thông mà bạn tiếp xúc.

Hãy luyện tập phương pháp đối phó lành mạnh

Bạn có thể không cần tiếp cận với nhiều kỹ năng đối phó mà bạn thường dùng để giúp bạn xử lý căng thẳng chẳng hạn như đi tập thể dục hoặc uống cà phê với một người bạn. Vì vậy, điều quan trọng là phải suy nghĩ về những phương pháp lành mạnh mà bạn sẽ sử dụng khi phải đối mặt với những khoảnh khắc lo lắng hoặc lúc cảm thấy buồn.

Khám phá kỹ năng mới mà bạn có thể thực hành, chẳng hạn như viết nhật ký. Bạn cũng có thể khám phá một ứng dụng thiền hoặc một ứng dụng giúp bạn thực hành nhiều kỹ thuật thư giãn và giảm căng thẳng như thư giãn cơ.

Ngoài ra, hãy chú ý đến bất kỳ kỹ năng đối phó không lành mạnh nào mà bạn có thể đang cố gắng dựa vào để mang lại cho bạn sự thoải mái, chẳng hạn như thức ăn hoặc rượu. Những loại chiến lược này có thể phản tác dụng và khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn về lâu dài.

D.Minh
Phiên bản di động