6 người được tiêm thử nghiệm vaccine Covivac

Sáu mũi vaccine Covivac đầu tiên ngừa Covid-19 do Việt Nam nghiên cứu sản xuất được tiêm cho sáu người tình nguyện khỏe mạnh.

​​​​

Bộ Y tế cảnh báo giả mạo trong cung ứng, mua bán vaccine COVID-19 Bắc Ninh bắt đầu triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 15/3, tại trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine Covivac phòng Covid-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai tiêm vaccine cho người tình nguyện tham gia.

6 người được tiêm thử nghiệm vaccine Covivac
Những mũi tiêm vaccine do Việt Nam sản xuất được tiêm thử nghiệm cho sáu người

Trước đó, hàng trăm tình nguyện viên đã chấp thuận tham gia nghiên cứu, khám sức khỏe và lấy mẫu máu xét nghiệm, sau đó chọn ra 120 tình nguyện khỏe mạnh đủ tiêu chuẩn tham gia tiêm liều đầu tiên, trong đó có sáu tình nguyện viên được tiêm lần này.

Sau khi tiêm vaccine, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi nếu xảy ra.

Về việc tiêm vaccine, T.S Dương Hữu Thái - Viện trưởng Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế cho hay: “Trải qua 7 tháng thực hiện quá trình nghiên cứu và phát triển, nghiên cứu đã gửi đi các cơ sở để chứng minh về độ an toàn, độ miễn dịch đều tốt".

Chia sẻ thêm về độ an toàn, T.S Thái khẳng định, "Tại Ấn Độ, vaccine được đánh giá an toàn, tạo độ miễn dịch cao. Một thí nghiệm khác được thử nghiệm trên loài chuột cho thấy hiệu quả của vaccine là rất tốt. Đến thời điểm này, chúng tôi hoàn toàn tự tin về độ an toàn của vaccine”.

Thứ trưởng Bộ Y tế - Trần Văn Thuấn thông tin thêm: “Bộ Y tế sẽ chỉ đạo và tổ chức đoàn công tác giám sát toàn bộ công trình thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia”.

Hiện nay, khu vực này được bố trí dành riêng cho thử nghiệm vaccine Covivac, với bàn tiếp đón, phòng đo chỉ số sinh tồn, xét nghiệm thử thai, khám sức khỏe, xét tuyển và cấp mã số nghiên cứu, lấy mẫu xét nghiệm, pha chế, tiêm vaccine, theo dõi sau tiêm, phòng cấp cứu, phòng lưu và theo dõi 24 giờ, phòng ăn và giải trí được chuẩn bị kỹ càng, trang thiết bị đầy đủ và luôn có đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng, nghiên cứu viên trực.

Sau khi có báo cáo kết quá giữa kỳ và cuối kỳ của giai đoạn 1, nếu vaccine cho thấy đạt các tiêu chuẩn về an toàn và tạo được miễn dịch có khả năng phòng bệnh.

Được biết, đoàn công tác của Bộ Y tế sẽ giám sát toàn bộ quá trình tiêm thử nghiệm lâm sàng của vaccine Covivac và phối hợp với các đơn vị liên quan để đảm bảo quy trình nghiên cứu thử nghiệm đạt sự an toàn, hiệu quả.

Một tình nguyện viên chia sẻ: “Tôi hoàn toàn tin tưởng vào những xét nghiệm về vaccine Covivac khi tôi được kiểm tra sức khỏe kỹ lưỡng để đảm bảo đủ các tiêu chí trong suốt quá trình nghiên cứu”.

Kiều Vân
Phiên bản di động