6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan

Tối 15/9/2024, Đài Truyền hình Việt Nam đã thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Điểm tựa Việt Nam”.
Điểm tựa gia đình đối với thế hệ trẻ Bài 1: Điểm tựa xanh miền biên ải Gia đình luôn là điểm tựa vững chắc cho người trẻ

Xúc động, cảm phục trước những tấm gương quên mình vì Nhân dân

Tham dự chương trình có các đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; các đồng chí trong BCH Trung ương Đảng, các Bộ, Ban, ngành Trung ương, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại vùng lũ.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Các đai biểu tham dự tại trường quay của VTV

Chương trình nhằm lan tỏa tình cảm, sự sẻ chia với những mất mát của Nhân dân trong cơn bão, lũ vừa qua, động viên tinh thần kiên cường khắc phục khó khăn, sáng tạo và dũng cảm, đoàn kết của người dân Việt Nam.

Trong thiên tai nguy cấp, các lực lượng chức năng đã triển khai "thần tốc" các phương án ứng phó với diễn biến phức tạp của thiên tai, huy động hàng vạn cán bộ, chiến sĩ, dân quân, hàng ngàn phương tiện trực tiếp cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an toàn giao thông, sơ tán, di dời, tìm kiếm, cứu trợ, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Bên cạnh đó, người dân cả nước từ Bắc, Trung, Nam với tất cả tấm lòng đã hướng về vùng lũ, chia sẻ đóng góp tinh thần và vật chất với những sáng kiến và hành động cao đẹp. Trong những giờ phút khó khăn nhất, tình người Việt Nam đã làm xúc động cả bạn bè thế giới.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Hoàn cảnh thương tâm của cậu bé Nguyễn Quốc Bảo mất bố và chị gái trong cơn lũ vừa qua khiến bất cứ ai xem chương trình cũng không cầm được nước mắt.

Điểm nhấn của chương trình là những câu chuyện của lực lượng vũ trang bao gồm bộ, đội, công an đã quên mình vì nhiệm vụ, xả thân trước hiểm nguy để cứu hộ, cứu nạn. Cả trường quay đã lặng đi khi nhìn lại hình ảnh của những cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong khi khi làm nhiệm vụ giúp bà con Quảng Ninh ứng phó với bão.

Khán giả cũng vô cùng xúc động khi chứng kiến cuộc gặp gỡ của cậu bé Nguyễn Quốc Bảo với Đại úy Lục Văn Nguyên, cán bộ Công an xã Yên Thuận (Hàm Yên – Tuyên Quang), người đã dũng cảm nhảy xuống dòng nước lũ, kịp thời cứu cậu bé bị nước cuốn trôi, đưa vào bờ an toàn. Và giờ đây, anh đã nhận Bảo là con nuôi.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Cuộc gặp gỡ xúc động của cậu bé Nguyễn Quốc Bảo với Đại úy Lục Văn Nguyên tại trường quay

Đó còn là câu chuyện của những người đại diện cấp chính quyền cơ sở như trưởng thôn Ma Seo Chứ (33 tuổi, trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, H.Bắc Hà) đã vô cùng trách nhiệm, tận tâm, nhanh trí sơ tán 115 người dân lên núi lánh nạn. Hay các tình nguyện viên của CLB Hà Nội Xanh đã có sáng kiến ra bè để kịp thời cứu trợ, mang thực phẩm đến cho người dân bị cô lập bởi nước lũ.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Khán giả xúc động khi chứng kiến những hình ảnh về sự mất mát của đồng bào trong cơn lũ vừa qua

Thông qua những câu chuyện chân thực, xúc động, chương trình gửi đi thông điệp: Tình người chính là điểm tựa cho chúng ta trong bão lũ, người Việt Nam ở mỗi vị trí của mình đều có thể làm một điểm tựa cho đồng bào, cho đất nước trong những thời khắc khó khăn.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Trưởng thôn Ma Seo Chứ (33 tuổi, trưởng thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, H.Bắc Hà) đã vô cùng trách nhiệm, tận tâm, nhanh trí sơ tán 115 người dân lên núi lánh nạn.

Tinh thần đoàn kết, tự lực, tự cường của dân tộc

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao các cơ quan báo chí đã nỗ lực, nhanh chóng kịp thời đưa tin, hình ảnh và tuyên truyền về cơn bão, công tác cứu nạn cứu hộ của các lực lượng tới mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết, để toàn dân hướng về với bà con vùng lũ.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Thiếu tướng Phạm Văn Tỵ, Phó chánh Văn phòng Thường trực Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Phó Cục trưởng Cục Cứu hộ - Cứu nạn (Bộ Tổng Tham mưu QĐND Việt Nam) rưng rưng khi kể về các cán bộ, chiến sỹ tham gia cứu hộ, cứu nạn bà con vùng lũ

Thủ tướng cũng chỉ ra 6 “điểm tựa” vững chắc để Việt Nam có thể vượt qua mọi thách thức, khó khăn.

Điểm tựa đầu tiên, theo người đứng đầu Chính phủ, đó là tinh thần đại đoàn kết trong Đảng, đoàn kết dân tộc, trong Nhân dân và đoàn kết quốc tế như Bác Hồ nói: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công".

Điểm tựa thứ 2, theo Thủ tướng là chúng ta có một Đảng quang vinh lãnh đạo. “Gần 95 năm qua, Đảng ta không có mục tiêu gì khác ngoài mục tiêu mang lại độc lập, tự do cho dân tộc, và cuộc sống ấm no cho Nhân dân” – Thủ tướng xúc động nói.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghẹn ngào rưng rưng khi phát biểu tại chương trình

Điểm tựa thứ 3 là truyền thống lịch sử văn hóa hào hùng, văn minh, văn hiến của dân tộc chúng ta, tinh thần tương thân tương ái, thương người như thể thương thân; lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách hơn….

Điểm tựa thứ 4 là Nhân dân. Nhân dân làm ra lịch sử. Sức mạnh từ Nhân dân. “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Điểm tựa thứ 5 là quân đội và công an. Khi cần, khi khó, có quân đội, có công an. Quân đội ta từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Công an ta vì nước quên thân, vì dân phục vụ.

Điểm tựa thứ 6 là tinh thần tự lực, tự cường của dân tộc ta, của mỗi người chúng ta, khi khó khăn, càng áp lực thì càng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, tự mình vượt qua giới hạn của mình, với tinh thần biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành có thể.

Tại chương trình, Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi đồng bào, đồng chí làm việc bằng 2, làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm để khắc phục hậu quả do siêu bão gây ra ở 26 tỉnh, thành, góp phần xây dựng đất nước thịnh vượng, hùng cường, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho Nhân dân.

6 điểm tựa để Việt Nam vượt qua mọi thách thức, gian nan
Thái Sơn
Phiên bản di động