4 du khách người Anh xuất hiện ảnh hưởng tới hoạt động của Sân bay Đà Nẵng

Cảng vụ hàng không miền Trung cho biết, vụ việc 4 du khách người Anh xuất hiện chiều 11/3 tại sân bay, đã thực sự gây khó khăn, phức tạp cho công tác phối hợp, kiểm soát dịch Covid-19; ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.
Không cách ly tập trung ngay với bệnh nhân số 35, Sở Y tế Đà Nẵng nói gì? Đà Nẵng: Vào rừng đốn cây, người đàn ông bị ong đốt tử vong Đà Nẵng: 71 người âm tính với virus SARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc gần với bệnh nhân số 35 Quảng Nam thông tin về 4 du khách người Anh được chở ra sân bay Đà Nẵng Khách đang cách ly ở Quảng Nam lại chở ra sân bay Đà Nẵng
4 du khach nguoi anh xuat hien anh huong toi hoat dong cua san bay da nang
Hai xe ô tô chở 4 du khách trốn cách ly ở Quảng Nam ra sân bay Đà Nẵng làm thủ tục lên chuyến bay VN188 (Ảnh: V.Q)

Chiều 12/3, Cảng vụ hàng không miền Trung (TP Đà Nẵng) đã có Công văn hỏa tốc gửi Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng về việc từ chối làm thủ tục hàng không đối với 4 du khách nước ngoài đang trong thời gian cách ly tại Quảng Nam, đến làm thủ tục tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Việc cả 2 hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet từ chối vận chuyển 4 du khách từ Quảng Nam do các hành khách này liên quan đến chuyến bay VN0054.

Cảng vụ hàng không miền Trung khẳng định: Vụ việc xảy ra vào chiều 11/3 đã thực sự gây khó khăn, phức tạp cho công tác phối hợp, kiểm soát dịch Covid-19; ảnh hưởng đến hoạt động bình thường tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Trước sự việc trên, Cảng vụ hàng không miền Trung đã đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng làm việc với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Nam, tránh xảy ra trường hợp tương tự.

Theo nội dung công văn hỏa tốc, vào lúc 15 giờ 20 chiều 11/3, Cảng vụ hàng không miền Trung nhận được thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng về việc tỉnh Quảng Nam sẽ chở 4 du khách quốc tịch Anh (có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2) đang trong thời gian cách ly đã từng đi trên các chuyến bay VN0054 và VN163.

Căn cứ công văn 1204 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc cách ly, theo dõi sức khỏe với trường hợp có đi trên chuyến bay VN0054, Cảng vụ hàng không miền Trung đã chủ động trao đổi với đại diện 2 hãng hàng không Vietnam Airline và Vietjet để đi đến thống nhất việc từ chối vận chuyển 4 hành khách trên theo quy định.

Cảng vụ hàng không miền Trung cũng đề nghị Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng, thông báo việc từ chối vận chuyển đến phía Quảng Nam. Lực lượng an ninh hàng không cũng thực hiện việc lên phương án xử lý trường hợp hành khách vẫn đến làm thủ tục tại sân bay.

4 du khach nguoi anh xuat hien anh huong toi hoat dong cua san bay da nang
Cảng vụ hàng không miền Trung (TP Đà Nẵng) đã có công văn hỏa tốc gửi Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng về việc từ chối làm thủ tục hàng không đối với 4 du khách nước ngoài (Ảnh: V.Q)

Trước đó, vào lúc 16 giờ 15 chiều 11/3, lực lượng chức năng tiếp nhận thông tin về 2 xe tô tô mang BKS 92DA-0016 (biển trắng) và 92A-006.38 (biển xanh) chở theo 4 du khách nước ngoài đến ga quốc nội, thuộc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng để làm thủ tục lên chuyến bay VN188 (Đà Nẵng - Hà Nội).

Ngay lập tức, các khu vực liên quan đã được cách ly do 2 du khách có tên tên Mr Richard Curtis và Mrs Amada Curtis (hành khách không cung cấp hộ chiếu) đã đi trên các chuyến bay VN0054 (Anh - Hà Nội) vào ngày 1/3 và VN163 (Hà Nội - Đà Nẵng) vào ngày 2/3. Hai du khách còn lại không chịu xuống xe nên không xác định được thông tin.

Căn cứ việc xác minh và đối chiếu thông tin, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại sân bay Đà Nẵng đã thông báo đến các hành khách về việc từ chối vận chuyển và yêu cầu tài xế đưa 4 du khách về khu cách ly theo quy định. Khu vực sảnh D2 ga đi quốc nội Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được phun thuốc khử khuẩn ngay sau đó.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động