300 người tham gia trồng 25ha rừng tại Sơn La

300 người, trong đó có nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia hương trình Rừng xanh lên năm 2024 với mục tiêu trồng phục hồi 25ha rừng nối giữa Hòa Bình và Sơn La.
Bắc Giang chi gần 2,5 tỷ đồng để trồng, chăm sóc rừng phòng hộ, đặc dụng Sống sót trong rừng hơn 1 tuần nhờ ăn lá cây, uống nước suối Những ngôi trường mẫu giáo trong rừng ở Châu Âu

Ngày 2/6, tại xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Hạt Kiểm lâm huyện Vân Hồ, huyện Đoàn Vân Hồ, UBND xã Vân Hồ và Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) cùng phối hợp phát động Chương trình Rừng xanh lên năm 2024 với mục tiêu trồng phục hồi 25ha rừng nối giữa Hòa Bình và Sơn La.

Đây là lần thứ ba sự kiện trồng rừng quy mô được các bên phối hợp tổ chức tại Vân Hồ nhân Ngày Môi trường Thế giới (5/6) và hướng tới mục tiêu dài hạn là phục 500ha rừng trên hành lang núi đá nối liền giữa hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La. Năm nay, chương trình thu hút sự tham gia của gần 300 thành viên bao gồm lực lượng Đoàn Thanh niên huyện Vân Hồ, Hội Phụ nữ xã Vân Hồ, đại diện các doanh nghiệp và khách mời, các cá nhân, tình nguyện viên ủng hộ hoạt động phục hồi rừng từ nhiều tỉnh, thành khác nhau.

300 người tham gia trồng 25ha rừng tại Sơn La
Buổi ra quân trồng rừng có sự tham gia của nhiều đoàn viên, thanh niên

Ngay trong buổi sáng ngày 2/6, Chương trình đã trồng được tổng cộng 25ha rừng bao gồm 10ha rừng tại bản Pa Cốp, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và 15ha rừng thuộc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Trong đó, dải rừng đầu nguồn thuộc bản Pa Cốp là một trong những khu vực sinh cảnh chính của loài Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp vốn đang bị đe dọa về sinh cảnh và nguồn thức ăn do rừng bị suy thoái và phân mảnh. Vì vậy, hoạt động trồng phục hồi rừng tại đây kỳ vọng sẽ “vá" lành những mảnh rừng, ngôi nhà của loài linh trưởng quý hiếm, đặc hữu nơi đây.

Tại lễ phát động Chương trình, ông Phạm Quang Thao, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phát biểu: “Vân Hồ là khu vực sinh thái trọng yếu của Sơn La nói riêng và Tây Bắc nói chung, do đó, việc bảo tồn và phục hồi rừng càng trở nên cấp bách, nhất là khi nhiều diện tích rừng đang bị phân mảnh và suy thoái. Việc phục hồi những mảnh rừng nơi đây không chỉ có ý nghĩa về mặt sinh thái, đa dạng sinh học mà còn góp phần hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế thông qua các hình thức phát triển du lịch và sinh kế bền vững.”

300 người tham gia trồng 25ha rừng tại Sơn La
Chương trình cũng thu hút nhiều người dân địa phương hưởng ứng

Ông Nguyễn Hùng Chiến, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Huyện Vân Hồ phát biểu tại Lễ Phát động Chương trình: “Vân Hồ là khu vực phát triển du lịch, phát triển cây ăn quả, phát triển rau hoa, cây lương thực có hạt…, vốn là những hướng đi nhanh chóng đem lại hiệu quả kinh tế. Trong khi đó, trồng rừng phải trải qua thời gian dài từ 7 - 10 năm mới đem lại lợi ích kinh tế nên việc tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân tham gia trồng rừng là rất khó khăn. Song, với tinh thần quyết tâm cao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tham gia của người dân, chúng tôi tin rằng công tác quản lý bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn huyện Vân Hồ sẽ đạt được kết quả tốt. Rừng Vân Hồ sẽ ngày càng xanh hơn, giàu về trữ lượng hơn, giá trị đa dạng sinh học cao hơn, các loài động thực vật quý hiếm sẽ được bảo vệ tốt hơn, đặc biệt là quần thể vượn đen má trắng tại khu vực rừng Pa Cốp.”

Ông Trịnh Lê Nguyên, Giám đốc Trung tâm Con người và Thiên nhiên chia sẻ: “Trong thập kỷ phục hồi sinh thái, phục hồi rừng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Với vai trò là một tổ chức bảo tồn, chúng tôi luôn đồng hành cùng cộng đồng địa phương, nỗ lực huy động nguồn lực để giúp bảo vệ và phục hồi rừng, duy trì sinh cảnh sống cho các loài động, thực vật quý hiếm, đồng thời góp phần cải thiện sinh kế cho người dân địa phương thông qua các hoạt động phát triển nông nghiệp bền vững kết hợp du lịch sinh thái, bảo tồn. Hy vọng, với sự chung tay của cộng đồng, rừng Vân Hồ sẽ sớm được phủ xanh và hoàn thành kế hoạch phục hồi trong thời gian sớm nhất.”

Thái Sơn
Phiên bản di động