1.500 kiều bào tham dự “Xuân Quê hương 2024”

Chương trình “Xuân Quê hương 2024” với sự tham dự của 1.500 kiều bào cùng chuỗi hoạt động phong phú, hứa hẹn mang đến không khí tươi vui, phấn khởi, ấm tình quê hương cho những người con xa Tổ quốc.
Phát huy nguồn lực kiều bào để xây dựng đất nước hùng cường Kiều bào nỗ lực duy trì và lan tỏa tiếng Việt ở nước ngoài Nhiều hoạt động tôn vinh tiếng Việt tại Hà Nội Kiều bào trẻ say mê, hào hứng với các di tích lịch sử

Sáng 15/1, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cùng Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo về chương trình Xuân Quê hương năm 2024.

Theo đó, chương trình "Xuân Quê hương 2024" có chủ đề TP. Hồ Chí Minh – viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng”, do Ủy ban Nhà nước về NVNONN phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức, diễn ra từ ngày 1-2/2/2024 (tức ngày 22 đến 23 tháng Chạp năm Quý Mão) tại TP. Hồ Chí Minh với nhiều hoạt động phong phú và ý nghĩa.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban NVNONN Lê Thị Thu Hằng cho hay, sau 7 năm, đây là lần thứ 3 chương trình được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh với sự tham gia đông đảo của kiều bào. Chương trình dự kiến có sự tham dự của 1.500 kiều bào và 1.500 khách mời trong nước, gồm một chuỗi các hoạt động phong phú, hứa hẹn mang đến không khí tươi vui, phấn khởi, ấm tình quê hương như: Lễ dâng hương và thả cá chép theo nghi lễ truyền thống, họp mặt kiều bào mừng Xuân.

1.500 kiều bào tham dự “Xuân Quê hương 2024”
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng cùng Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chủ trì buổi họp báo.

"Xuân Quê hương 2024" sẽ đưa bà con kiều bào trở lại với những phong tục cổ truyền, những giá trị văn hóa truyền thống vốn đã in sâu trong tâm hồn những người con đất Việt, nhất là những người phải sống xa quê hương, đất nước. Thay cho những ngày ăn Tết bằng nỗi nhớ trong ký ức khi còn bôn ba nơi xứ người, bà con kiều bào được đắm mình vào không khí rộn ràng đón xuân mới của người dân TP. Hồ Chí Minh nói riêng và Việt Nam nói chung. Chương trình sẽ góp phần xây dựng nhịp cầu gắn kết tình cảm của những “con Lạc cháu Hồng” ở khắp năm châu, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam cho tương lai của đất nước.

Đặc biệt, chương trình Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chúc Tết kiều bào, đánh trống khai hội Xuân và chương trình giao lưu nghệ thuật với chủ đề “TP. Hồ Chí Minh – viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng” được tổ chức tại khuôn viên Dinh Thống Nhất với sự tham gia biểu diễn nghệ thuật của các ca sỹ, nghệ sỹ nổi tiếng trong và ngoài nước.

Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1, VTV4) và dự kiến tiếp sóng trên Đài Truyền hình TP. Hồ Chí Minh (HTv), Đài truyền hình kỹ thuật số Việt Nam (VTC) và một số đài địa phương.

Ngoài ra,trong khuôn khổ sự kiện, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng tham dự dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng; nghi thức thả cá chép truyền thống tại Bến Nhà Rồng; lễ dâng hoa tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Đặc biệt, Chủ tịch nước chúc Tết kiều bào và chương trình giao lưu nghệ thuật Xuân Quê hương 2024 chủ đề “TP. Hồ Chí Minh – viết tiếp thiên anh hùng ca ngời sáng” là điểm nhấn trong toàn bộ chuỗi hoạt động của Chương trình Xuân Quê hương 2024. Toàn bộ chương trình sẽ làm nổi bật ý tưởng xuyên suốt: TP.Hồ Chí Minh anh hùng, năng động, sáng tạo, luôn tiên phong trong chiến đấu và xây dựng, góp phần vào thắng lợi của cách mạng và thành công của cả nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, TP. Hồ Chí Minh đã vượt qua mọi khó khăn, ngày càng vững bước đi lên, giữ vững vai trò đầu tàu phát triển của cả nước, xứng đáng là thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu. Đồng thời, cũng thể hiện tinh thần đại đoàn kết hòa hợp dân tộc của Đảng và Nhà nước ta - “Cả nước vì TP. Hồ Chí Minh, TP. Hồ Chí Minh vì cả nước”.

Bên cạnh việc tham gia các sự kiện do Chủ tịch nước chủ trì, Bộ Ngoại giao và TP. Hồ Chí Minh cũng sẽ tổ chức một số hoạt động cho kiều bào tiêu biểu, bao gồm: Dâng hương, dâng hoa các Vua Hùng tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng tại Quận 9; tham dự sự kiện giới thiệu về tiềm năng, định hướng phát triển thành phố Thủ Đức. Đoàn kiều bào tiêu biểu tham quan, trải nghiệm tuyến Metro số 1 (Suối Tiên – Bến Thành); Tọa đàm với chủ đề: Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh với cộng đồng NVNONN”.

TP. Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng kiều bào lớn nhất trong cả nước với hơn 2 triệu người (trong tổng số gần 6 triệu kiều bào). Năm 2023, lượng kiều hối về TP. Hồ Chí Minh cao nhất cả nước – dự kiến khoảng hơn 9 tỷ USD.

Thái Sơn
Phiên bản di động