10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở Cầu Giấy: Nhiều chuyển biến tích cực

Ổn định chính trị ở địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, ngăn ngừa vi phạm pháp luật… là những chuyển biến tích cực sau 10 năm quận Cầu Giấy (Hà Nội) thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.
Người phạm tội hiếp dâm có thể không bị ngồi tù nếu bồi thường, hòa giải với nạn nhân? Giải quyết vi phạm hợp đồng bằng thương lượng, hòa giải – Biện pháp tiên quyết Hà Nội: Mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt” đi vào nền nếp, bài bản Chuyện về trưởng thôn 8x "chuyên gia hòa giải" ở Thường Tín Tăng cường hoạt động hòa giải, đối thoại, xử lý án tồn đọng

Phát huy vai trò hòa giải ở cơ sở

Việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống của người dân.

Qua tổ chức hội nghị, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ về hòa giải đã giải đáp các thắc mắc, khó khăn trong việc thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật đã tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện, vững chắc cho hoạt động hoà giải đi vào nền nếp, thống nhất và có hiệu quả.

10 năm thực hiện Luật hòa giải ở Cầu Giấy: Nhiều chuyển biến tích cực
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở.

Hầu hết các tổ hòa giải ở cơ sở đã được kiện toàn bảo đảm đúng quy định, chất lượng được nâng lên, thể hiện qua tỷ lệ các vụ việc hòa giải thành công năm sau cao hơn năm trước, số vụ hoà giải thành ngày càng tăng, đã hỗ trợ một phần không nhỏ cho chính quyền địa phương trong việc giải quyết trực tiếp những vụ việc từ khi mới hình thành, tránh phát sinh thành điểm nóng và trở thành khiếu nại, tố cáo trong Nhân dân, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, hạn chế đơn thư, khiếu kiện vượt cấp, tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan Nhà nước và công dân.

Tổ hòa giải được củng cố, thu hút được nhiều thành phần, nhiều lực lượng tham gia. Công tác tập huấn tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về hòa giải ở cơ sở, các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật đã nâng cao kiến thức, kỹ năng ngày một chuyên nghiệp hơn.

UBND quận Cầu Giấy đã kiện toàn, sắp xếp lại, củng cố và kiện toàn 225 tổ hòa giải với 1.103 hòa giải viên năm 2023. Trong 10 năm qua, toàn quận tiếp nhận hòa giải trên 1.730 vụ, trong đó hòa giải thành trên 1.590 vụ, đạt 92%. Các vụ việc hòa giải chủ yếu vẫn là tranh chấp dân sự, liên quan đến đất đai, tranh chấp lối đi, hôn nhân và gia đình, môi trường, vật nuôi…

Hoạt động hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành trong mỗi cá nhân ý thức chấp hành pháp luật, ý thúc “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật"; góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, giúp nhau phát triển kinh tế, chung tay xây dựng địa phương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Công tác tổ chức và hoạt động của hòa giải viên trên địa bàn quận Cầu Giấy có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu nâng cao được chất lượng và hiệu quả hòa giải.

Các tổ hòa giải và hòa giải viên đã góp phần quan trọng ổn định chính trị tại địa phương và củng cố khối đoàn kết Nhân dân, ngăn ngừa những hành vi vi phạm pháp luật, mang lại lợi ích kinh tế - xã hội cho Nhà nước và Nhân dân.

Vị trí, vai trò của tổ hòa giải và hòa giải viên trong đời sống xã hội được khẳng định và được đón nhận trong cộng đồng dân cư. Việc lựa chọn các hòa giải viên được chú ý hơn về năng lực, uy tín nên đã phát huy được thuận lợi trong hoạt động hòa giải.

Nhân lên những điển hình hòa giải tốt

Là một trong những đơn vị điển hình trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở, phường Trung Hòa đã có nhiều cách làm riêng, góp phần giải quyết kịp thời các vi phạm pháp luật và mâu thuẫn, tranh chấp trong cộng đồng dân cư, ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.

Ông Nguyễn Hải - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa cho biết, phường coi công tác hòa giải ở cơ sở là giải pháp quan trọng để giải quyết các tranh chấp phát sinh trong cuộc sống hằng ngày.

Do đó, phường luôn tạo thuận lợi về cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ công tác hòa giải ở cơ sở, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho hòa giải viên, công tác kiểm tra, đôn đốc luôn được chú trọng.

Trong quá trình thực hiện, các tổ hòa giải vận dụng linh hoạt, sáng tạo các hình thức, phương pháp nhằm đạt được sự thỏa thuận của các bên tranh chấp, góp phần nâng cao tỷ lệ hòa giải thành ngay tại cơ sở.

Hiện nay, trên địa bàn phường Trung Hòa có 51 tổ hòa giải tại 51 tổ dân phố, 213 hòa giải viên. Các hòa giải viên đều được tham gia các hội nghị chuyên đề, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, các quy định của pháp luật…

10 năm thực hiện Luật hòa giải ở Cầu Giấy: Nhiều chuyển biến tích cực
Ông Minh Thế Hải - Tổ trưởng Tổ hoà giải số 30, phường Trung Hòa tích cực giải quyết các mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh.

Từ năm 2014 đến nay, các tổ hòa giải trên địa bàn phường Trung Hòa đã tiếp nhận và hòa giải trên 270 vụ việc, trong đó trên 240 vụ việc hòa giải thành công. Các mâu thuẫn chủ yếu thuộc lĩnh vực dân sự, hôn nhân và gia đình, đất đai, môi trường…

Quá trình hòa giải, các hòa giải viên đã vận dụng tốt các quy định của pháp luật kết hợp với phong tục, tập quán, tình làng nghĩa xóm, chuẩn mực đạo đức để phân tích, giáo dục, giúp đỡ, thuyết phục các bên tranh chấp tự thỏa thuận và đi đến giải quyết kịp thời các mâu thuẫn, góp phần giữ gìn đoàn kết, đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Được biết, phường Trung Hòa là đơn vị đoạt giải Nhất trong cuộc thi xây dựng video tuyên truyền về công tác hòa giải ở cơ sở của quận Cầu Giấy và giải Nhất cuộc thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2023 cấp TP Hà Nội.

Theo Kế hoạch số 105/KH-UBND ngày 24/3/2023 của UBND TP Hà Nội, phường Trung Hòa sẽ đại diện cho đội thi của TP tham gia dự thi Cuộc thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc vòng khu vực theo kế hoạch của Bộ Tư pháp trong thời gian tới.

10 năm thực hiện Luật hòa giải ở Cầu Giấy: Nhiều chuyển biến tích cực
Bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy trao giấy khen cho phường Trung Hòa (đơn vị đoạt giải Nhất trong cuộc thi xây dựng video clip về hòa giải viên giỏi cấp quận, giải Nhất cấp TP và được cử tham dự giải toàn quốc sắp tới).

Giữa tháng 7 vừa qua, phường Trung Hòa và 20 tập thể có thành tích trong 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở đã được UBND quận Cầu Giấy biểu dương, khen thưởng.

Bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy yêu cầu, trên cơ sở những kết quả của 10 năm thực hiện Luật Hòa giải ở cơ sở các phòng, ban, đơn vị, các phường trên địa bàn quận tiếp tục thực hiện tốt việc thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên; Bảo đảm cơ sở, vật chất cho hoạt động hòa giải của các tổ hòa giải.

Lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cũng yêu cầu các phường tăng cường bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ hòa giải viên; Đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác hòa giải ở cơ sở, công tác bồi thường của Nhà nước để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc; Đồng thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện nhiệm vụ.

Qua đó, các phường tiếp tục phát huy vai trò của hòa giải ở cơ sở góp phần hạn chế các tranh chấp dân sự và phòng ngừa tội phạm, tăng cường đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ vững an ninh trật tự….

Hoa Thành
Phiên bản di động