Zalo thu phí, liệu có “đáng đồng tiền, bát gạo”?

Sau khi ra thông báo thu phí từ 1/8, Zalo đang hứng bão từ dư luận, một số ý kiến cho rằng nền tảng này cần cung cấp dịch vụ xứng đáng nếu thu phí.
Lập Facebook, Zalo bán “số lô, số đề”, lừa hơn 200 triệu đồng Bắt giữ đối tượng “hack” tài khoản Zalo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản Phát hiện thu giữ hàng loạt giày dép giả nhãn hiệu Nike trên mạng xã hội

Ngỡ ngàng, ngơ ngác

Kể từ 1/8, Zalo bắt đầu thực hiện thu phí tài khoản. Theo đó, người dùng cần mua 1 trong 3 gói trả phí gồm Standard (2.800 đồng/ngày), Pro (5.500 đồng/ngày) và Elite (55.000 đồng/ngày) để sử dụng nhiều tính năng của nền tảng này.

Đối với phiên bản miễn phí, người dùng sẽ bị giới hạn 1.000 liên hệ trong sổ danh bạ. Đồng thời, các tài khoản này sẽ không được sử dụng username, chỉ trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin/tháng. Nhóm người dùng này cũng không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký.

Động thái thu phí của Zalo đã nhận được nhiều ý kiến từ phía người dùng, trong đó phần nhiều là tiêu cực. Nền tảng này nhận về cơn mưa đánh giá 1 sao trên Google Play. Rất nhiều ý kiến cho rằng Zalo đang “ảo tưởng” trong ý đồ thu tiền của người dùng Việt rằng Zalo là "ứng dụng không thể thay thế" trên điện thoại của họ.

Những đánh giá tiêu cực mà Zalo nhận về sau thông báo thu phí người dùng
Những đánh giá tiêu cực mà Zalo nhận về sau thông báo thu phí người dùng

Thanh Huyền, 25 tuổi, hiện đang kinh doanh online và sử dụng Zalo làm nền tảng liên lạc chính cho biết việc thu phí này sẽ ảnh hưởng đôi phần đến công việc của cô: “Nếu như theo quy định mới của Zalo, những người dùng không trả tiền hằng tháng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa 1.000 số có thể lưu, gửi tối đa 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký,... Điều này khiến cả mình và khách hàng đều khó kết nối với nhau, chẳng hạn khách hàng không thể tiếp cận được các bài đăng của cửa hàng hoặc mình cũng không thể kết bạn được với khách hàng khi tài khoản đã vượt quá số lượng cho phép.”

Còn với Minh Khôi, 22 tuổi, sinh viên Đại học Thương mại, vấn đề thu phí luôn là vấn đề gây tranh cãi của người dùng nói chung cũng như bản thân Gen Z này nói riêng. “Khi nghe thông tin thu phí, mình cũng không còn muốn gắn bó với ứng dụng này khi mà cũng có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ các tính năng mà Zalo đang có. Hơi ngỡ ngàng chút, vì gần như việc liên lạc với thầy cô, các nhóm bài tập, các công việc ngoài mình đều có sử dụng nền tảng này, nhưng mình chưa sẵn sàng cho việc trả phí", Khôi cho biết.

Người dùng rủ nhau chuyển app

Nhiều người dùng cùng một số doanh nghiệp cho biết sẽ chuyển sang sử dụng ứng dụng khác, giảm dần sự phụ thuộc vào Zalo, thậm chí gỡ luôn app nếu thấy 'bị bóp tính năng quá mức' trong thời gian tới.

Phản ứng của cộng đồng mạng khi Zalo thông báo thu phí
Phản ứng của cộng đồng mạng khi Zalo thông báo thu phí

Telegram là lựa chọn đang được nhiều người hướng tới trong tương lai. Chị Thu Hà, 28 tuổi, nhân viên văn phòng tại Cầu Giấy chia sẻ: “Ứng dụng Telegram dù đang "nổi như cồn trên thế giới" nhưng khi thông báo mở gói Premium thu phí, họ còn thêm tiện ích mở rộng cho người dùng Premium nhưng vẫn giữ các tiện ích hiện tại, khiến người dùng cảm thấy dễ chịu và nếu có ý định nâng cấp thì cũng sẽ vui vẻ hơn. Trong khi đó, Zalo lại chơi chiêu trò "bóp" tính năng hiện có để thu phí, như vậy, mình thấy không hợp lý".

Một số lựa chọn khác cũng được gọi tên như Viber, WhatsApp, Discord,… cũng được người dùng gọi tên. Dưới góc nhìn của mình, anh Hoàng Mạnh, Đống Đa cho hay: “Zalo mà thu phí thì tôi sẽ xóa ngay. Ứng dụng này ngoài đông người sử dụng thì không ưu việt, nếu không muốn nói là kém hơn các ứng dụng khác về khoản lưu trữ, bảo lưu tin nhắn, hình ảnh, tệp tin. Nếu tôi là chủ doanh nghiệp thì tôi sẽ đề nghị các đối tác trao đổi qua điện thoại, Viber hoặc Skype. Còn nếu chuyển tệp tin thì Gmail vẫn luôn là lựa chọn số 1”.

Có nên bỏ tư tưởng dùng “chùa”

Đây là quan điểm của chị Nga Huyền, một nhân viên ngân hàng tại Ba Đình. Chị suy nghĩ: “Zalo họ cũng có công sức trong việc phát triển nền tảng, thế nên mình cho rằng họ có quyền thu tiền từ những người kinh doanh trên nền tảng của mình. Tuy vậy, Zalo cũng cần phải hiểu cho người kinh doanh online và có mức phí hợp lý. Nếu không, sẽ ngay lập tức có những ứng dụng khác nổi lên và chiếm lại thị phần từ tay công cụ nhắn tin này”.

Zalo phiên bản PC được đánh giá là công cụ đắc lực trong công việc của nhiều người
Zalo phiên bản PC được đánh giá là công cụ đắc lực trong công việc của nhiều người

Đồng tính với việc Zalo thu phí, anh Hoài Nam cho rằng: "Tôi ủng hộ Zalo thu phí sao cho phù hợp. Vấn đề là sau khi thu, nền tảng này phải nâng cao chất lượng dịch vụ. Sở hữu ứng dụng tốt, tiện ích thì người dùng sẽ không tiếc mà trả tiền phí dịch vụ".

Zalo là chương trình OTT do VNG phát hành tại Việt Nam. Đây được xem là ứng dụng nhắn tin trực tuyến phổ biến nhất, với số người dùng vượt qua cả Facebook Messenger, cùng độ phủ rộng từ thành thị tới nông thôn, bất kể độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp.

Tuy nhiên phần mềm cũng nhận nhiều chỉ trích khi khả năng đồng bộ đa thiết bị chưa tốt, người dùng khi đổi hoặc thất lạc máy dễ mất toàn bộ dữ liệu. Vì vậy, chuyện Zalo thu phí có thể trở thành “giọt nước tràn ly” khiến người dùng rời bỏ nền tảng để chuyển sang sử dụng dịch vụ miễn phí khác, nơi họ ít bị giới hạn hơn.

Theo TTTĐ
Phiên bản di động