Yêu cầu tạo thuận lợi khi chi trả bồi thường mua bảo hiểm xe máy

Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm sớm hoàn thiện chính sách quản lý bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi...
Mua bảo hiểm là một chuyện, bồi thường lại là chuyện khác! Bộ Tài chính yêu cầu rà soát quy trình bảo hiểm xe máy

Bộ Tài chính vừa hỏa tốc thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng về việc hoàn thiện chính sách, tăng cường quản lý, giám sát nhằm nâng cao chất lượng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương hoàn thiện trình Bộ trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (thay thế Nghị định số 103/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2008 của Chính phủ) trong tháng 5/2020 theo hướng đơn giản hoá thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả cho đối tượng được bồi thường bảo hiểm, tăng cường giám sát hậu kiểm để tránh trục lợi bảo hiểm.

yeu cau tao thuan loi khi chi tra boi thuong mua bao hiem xe may
Khẩn trương hoàn thiện chính sách quản lý bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra chuyên đề trong tháng 5/2020 về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới, trong đó chú trọng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe mô tô, xe gắn máy, thời kỳ 2018-2019 đối với các doanh nghiệp bảo hiểm có thị phần lớn.

Đồng thời, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng được yêu cầu tổ chức rà soát trên cơ sở báo cáo của các doanh nghiệp bảo hiểm còn lại. Trường hợp các đoàn kiểm tra phát hiện hoặc qua công tác rà soát phát hiện doanh nghiệp bảo hiểm có hành vi vi phạm hành chính, thì đề nghị lập biên bản vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Tuổi trẻ và Pháp luật đã phản ánh những bất cập về chính sách bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, trong đó chủ yếu là bảo hiểm xe máy.

Nhiều người dân thẳng thắn chia sẻ quan điểm mọi người mua bảo hiểm xe máy bắt buộc chỉ là để đỡ bị phạt khi gặp cảnh sát giao thông chứ chẳng mong chờ gì khi không may xảy ra tai nạn và đòi bồi thường. Nguyên nhân là do thủ tục, hồ sơ bồi thường quá rườm rà, phức tạp và sự né tránh trách nhiệm của các doanh nghiệp bảo hiểm.

''Muốn được bồi thường cho loại bảo hiểm bắt buộc phải có nhiều loại giấy tờ cần như: xác nhận công an về vụ tai nạn và thiệt hại, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm và giấy chứng nhận bảo hiểm... Như vậy, chờ được vạ thì má đã sưng'', chị H.T.K (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ.

"Trước đó người nhà tôi gây tai nạn, liên hệ với công ty bảo hiểm để bồi thường cho người bị nạn thì họ yêu cầu phải có giấy thanh toán của bệnh viện, giấy xác nhận của công an và chính quyền địa phương. Thậm chí, họ còn bảo phải nhân viên ra hiện trường xác minh thì khác nào làm khó người ta'', chị K dẫn chứng.

Ông Phùng Ngọc Khánh - Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, sau hơn 10 năm thực hiện Nghị định số 103/2008/NĐ-CP, chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông và tăng cường trật tự xã hội thông qua các hoạt động như: Giải quyết bồi thường bảo hiểm hỗ trợ cho nạn nhân tai nạn giao thông khắc phục hậu quả.

Tuy nhiên, ông Khánh cũng thừa nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới vẫn còn những tồn tại, vướng mắc cả về chính sách và công tác tổ chức, triển khai thực hiện như: Một số quy định hiện hành về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới không còn phù hợp; mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành chưa theo kịp với biến động ngày càng tăng về giá dịch vụ khám, điều trị, chăm sóc y tế và chi phí sửa chữa, thay thế tài sản bị thiệt hại trong các vụ tai nạn do xe cơ giới gây ra; phí bảo hiểm mặc dù đã được quy định trên cơ sở rủi ro liên quan phương tiện (đến loại xe, mục đích sử dụng xe) nhưng chưa căn cứ vào rủi ro liên quan chủ xe, lái xe (lịch sử tai nạn, vi phạm giao thông), do đó chưa phát huy tối đa vai trò công cụ kinh tế trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Hậu Lộc
Phiên bản di động