Thanh tra Bộ Y tế:

Yêu cầu làm rõ những "lùm xùm" tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên

Thanh tra Bộ Y tế có Văn bản gửi Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên yêu cầu xem xét, xử lý, giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại khi công dân có đơn tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên. 
Bệnh viện Mắt Thái Nguyên: Đưa trang thiết bị y tế vào sử dụng sai quy trình? Thêm bệnh nhân tố Bệnh viện Mắt Thái Nguyên mổ không thành công? Sự thật sau nhiều ca mổ không thành công của Bệnh viện Mắt Thái Nguyên

Trước đó Tuổi trẻ & Pháp luật đã có nhiều bài phản ánh về việc Bệnh viện Mắt Thái Nguyên bị tố vì có nhiều bệnh nhân bị viêm, nhiễm và có nguy cơ bị mù do mổ mắt, phẫu thuật mắt… không thành công tại đây. Bên cạnh đó, việc Bệnh viện Mắt Thái Nguyên thuê và mượn máy siêu âm AB chưa đúng quy trình, quy định.

yeu cau lam ro nhung lum xum tai benh vien mat thai nguyen
Bệnh viện Mắt Thái Nguyên bị tố có nhiều sai phạm

Sau nhiều phản ánh, sự việc vẫn kéo dài, trong khi đó Bệnh viện Mắt Thái Nguyên và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên lại chưa có kết luận chính thức về những “lùm xùm” nêu trên. Chính vì vậy, ngoài việc gửi đơn đến cơ quan báo chí và phản ánh của cơ quan báo chí, công dân đã gửi đơn tới Bộ Y tế với mong muốn Bộ này vào cuộc và vụ việc được giải quyết một cách công tâm, đúng pháp luật, sai phạm được làm rõ trả lại công bằng cho người bệnh, cho công dân.

Tiếp nhận đơn thư của công dân, ngày 26/3 Thanh Tra Bộ Y tế có Văn bản Số: 236/TTrB-P4 gửi Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên với nội dung chuyển đơn và yêu cầu Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên xem xét, xử lý, giải quyết theo quy định của pháp luật, giải quyết dứt điểm đơn khiếu nại của công dân khi có đơn tố cáo sai phạm tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên.

Liên quan đến vụ việc, sáng 19/4, PV Tuổi trẻ & Pháp luật tiếp tục liên hệ với Sở Y tế, Bệnh viện Mắt Thái Nguyên để được tiếp cận thông tin về việc Bệnh viện này và Sở Y tế Thái Nguyên đã làm rõ các vấn đề liên quan hay chưa?

Tương tự như những lần trao đổi trước, ông Đỗ Cảnh Dương (Phó Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên) cho biết: “Tôi ở bộ phận văn phòng thì tôi cũng không nắm rõ, chỉ biết bộ phận Thanh tra đang làm việc ở dưới Bệnh viện Mắt Thái Nguyên và chưa có kết quả. Khi nào có kết quả thì lãnh đạo sẽ phân công theo quy chế phát ngôn để làm việc với báo chí. Còn về công văn của Thanh tra Bộ thì tôi không nắm được việc ấy. ”

Để thông tin đa chiều, trước đó (ngày 18/4) PV Tuổi trẻ & Pháp luật đã có buổi trao đổi với các bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung Ương, nơi tiếp nhận chữa trị lại cho các bệnh nhân mổ không thành công ở Bệnh viện Mắt Thái Nguyên. Tại buổi trao đổi, Tiến Sĩ Phạm Ngọc Đông - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung Ương cho biết:

“Đối với các trường hợp bệnh nhân được chuyển tuyến lên thì có rất nhiều nguyên nhân khác nhau như do bệnh lý liên quan dẫn đến việc quá khả năng điều trị của tuyến dưới, cũng có thể do tai biến y khoa.”

Nói về trường hợp bệnh nhân Nguyễn Đức Thu (sinh năm 1955), các bác sĩ Bệnh viện mắt Trung Ương cho biết: “Bệnh nhân Thu được chuyển về ngày 21/1 và được phẫu thuật ngày 22/1. Khi Bệnh Viện Mắt Trung Ương tiếp nhận thì tình trạng mắt của người bệnh là bị sót nhân. Sau khi mổ lấy chất nhân còn sót thì bệnh tình đã cải thiện hơn.”

Còn trường hợp bệnh nhân Hoàng Thị Chinh (65 tuổi) các bác sỹ cho biết thêm: “Bệnh nhân này được Bệnh viện tiếp nhận trong tình trạng sưng nề mắt, do bệnh nhân cũng có tuổi nên sức đề kháng kém. Bệnh viện đã hết sức chữa trị nhưng vẫn không cứu được thị lực mà chỉ làm ổn định.”

Thiết nghĩ dư luận đang chờ câu trả lời từ phía Sở Y tế Thái Nguyên sau khi làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân để xảy ra “lùm xùm” tại Bệnh viện Mắt Thái Nguyên trong thời gian qua.

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động