Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Công nhận xã Văn Tiến đạt chuẩn xã Nông thôn mới nâng cao

Sáng 30/8, Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã tổ chức lễ công bố quyết định công nhận xã Văn Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022 và ra mắt tái bản, bổ sung cuốn lịch sử Đảng bộ xã Văn Tiến giai đoạn 1930 - 2022.
Bình Xuyên - Vĩnh Phúc: Kiểm tra, xử lý vi phạm đất đai tại xã Trung Mỹ Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Coi trọng chất lượng giáo dục, không ngừng bứt phá vươn lên Vĩnh Phúc: Bắt 4 nghi phạm đập hàng loạt kính ô tô, trộm cắp tài sản

Chung sức xây dựng Nông thôn mới nâng cao

Báo cáo về công tác xây dựng Nông thôn mới nâng cao, ông Trần Trọng Biên - Bí thư Đảng ủy xã Văn Tiến cho biết, sau gần 2 năm thực hiện chương trình xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, bộ mặt Nông thôn mới tiếp tục được thay đổi, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng và cải tạo khang trang, cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp, có tiến bộ rõ rệt, kinh tế địa phương phát triển đúng hướng với tỷ lệ hộ khá, giàu tăng, tỷ lệ hộ nghèo giảm.

undefined
Ông Trần Trọng Biên - Bí thư Đảng ủy xã Văn Tiến báo cáo kết quả xây dựng Nông thôn mới.

Đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân của xã Văn Tiến được cải thiện. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về nông nghiệp, nông thôn, nông dân được nâng lên rõ rệt.

undefined
Đại diện 8 chi bộ nhận sách cuốn lịch sử Đảng bộ xã Văn Tiến giai đoạn 1930 - 2022.

Vai trò lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo điều hành của chính quyền được tăng cường, vai trò của các tổ chức chính trị xã hội cũng được khẳng định. Tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết trong nông thôn được duy trì và phát triển. Nhân dân phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền, nghị quyết thực hiện đi vào cuộc sống.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Nguyễn Khắc Hiếu - Bí thư huyện ủy Yên Lạc cho biết, xã Văn Tiến bắt đầu xây dựng Nông thôn mới nâng cao vào năm 2021 với xuất phát điểm thấp, chỉ đạt 11/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí quốc gia xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025; còn nhiều nhiệm vụ khó khăn, khối lượng công việc rất lớn cần thực hiện.

undefined
Ông Nguyễn Khắc Hiếu, Bí thư huyện ủy Yên Lạc phát biểu tại lễ công bố

Song song với sự quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và đồng lòng, chung sức của Nhân dân, xã Văn Tiến đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên và đạt được những thành quả đáng trân trọng.

Sau 2 năm thực hiện, xã đã đạt 19/19 tiêu chí với 79/79 chỉ tiêu; 3/4 thôn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, là một trong những xã điển hình trong xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu của huyện; 100% tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa và có điện chiếu sáng đạt tiêu chuẩn; cơ sở vật chất trường học được nâng cấp, có 3/3 trường đạt chuẩn auốc gia, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; cơ sở vật chất văn hóa được duy tu, cải tạo và phát huy công năng sử dụng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên.

Xã cũng có mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 64,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 1%. Công tác vệ sinh môi trường có nhiều tiến bộ; tổng vệ sinh, trồng cây xanh, chỉnh trang tường rào đã trở thành phong trào trong Nhân dân, tạo cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và an toàn.

undefined
Bí thư huyện ủy Yên Lạc trao quyết định công nhận xã Văn Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Là một trong 3 xã của huyện Yên Lạc được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022. Đây là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Văn Tiến và của huyện Yên Lạc đã nỗ lực, phấn đấu và đạt được trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Xây dựng Nông thôn mới làm nhiệm vụ chính trị lâu dài

Theo ông Hiếu, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng Nông thôn mới có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc”, thành quả đạt được hiện nay của xã Văn Tiến rất đáng tự hào, nhưng việc duy trì, giữ vững và nâng chất các tiêu chí đòi hỏi phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

undefined

Vì vậy, trong thời gian tới, lãnh đạo huyện Yên Lạc đề nghị Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Văn Tiến cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới; phải coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, lâu dài. Huy động và khẳng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng Nông thôn mới, với phương châm “Dân cần, dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới xã tiếp tục kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao năng lực, hoạt động hiệu lực hiệu quả. Tổ chức thực hiện giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, đồng thời rà soát lập kế hoạch, lộ trình cụ thể phấn đấu đạt chuẩn xã Nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng xã thông minh.

undefined
Lãnh đạo huyện Yên Lạc tặng hoa chúc mừng xã Văn Tiến đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Xã cũng cần tập trung huy động các nguồn lực vào xây dựng Nông thôn mới, phát huy thế mạnh của xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp Nhân dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng quê hương ngày càng giàu, đẹp, văn minh.

Bên cạnh đó, xã cũng cần chú trọng phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương về trồng trọt ứng dụng công nghệ cao, đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp, hợp tác, liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ, gắn sản xuất với thị trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, đồng thời phát triển ngành nghề nông thôn, tiểu thủ công nghiệp nhằm mục tiêu tăng thu nhập của người dân và giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, lãnh đạo huyện Yên Lạc cũng yêu cầu xã Văn Tiến cần khai thác có hiệu quả các cơ sở vật chất văn hóa, phát triển các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao cho người dân, rà soát hương ước, quy ước, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, nếp sống văn minh, bồi đắp truyền thống đoàn kết trong Nhân dân.

Ngoài ra, xã cũng phải thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm ngăn nắp, gọn gàng, trồng cây xanh, trồng hoa làm đẹp thôn, xóm, thay đổi diện mạo, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn, ngày càng nâng cao chất lượng môi trường sống của Nhân dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động