Yên Bái: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Đông Cuông

Lễ hội đền Đông Cuông sẽ diễn ra vào ngày 20 -21/2 (tức ngày 11 – 12 tháng Giêng năm Giáp Thìn) tại Di tích lịch sửa văn hóa quốc gia đền Đông Cuông.
Lễ hội đền Đông Cuông chính thức ghi danh vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia Chính thức khai hội Đền Đông Cuông Đền Đông Cuông đã sẵn sàng khai hội! Yên Bái: Công bố quyết định chứng nhận Lễ hội Đền Đông Cuông là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đền Đông Cuông nằm bên dòng sông Hồng thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái từ lâu đã nổi danh là một trong những ngồi đền linh thiêng thờ Mẫu Đệ Nhị Thượng ngàn, Thần vệ Quốc và nghĩa quân dân tộc Tày hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Giáp Dần chống thực dân Pháp.

Theo dòng chảy của lịch sử văn hóa tâm linh vùng Bắc bộ, tín ngưỡng thờ Mẫu ở đền Đông Cuông đã quy tụ sắc màu của rất nhiều thời đại, gắn liền với truyền thuyết và lịch sử của dân tộc. Những năm gần đây, đền Đông Cuông là điểm nhấn văn hoá tâm linh tín ngưỡng của đông đảo Nhân dân và du khách thập phương. Hàng năm, có tới hàng ngàn lượt khách từ khắp các tỉnh thành trong nước hành hương tìm về đền Đông Cuông để xin lộc, cầu tài, cầu bình an trong cuộc sống, thể hiện ước vọng về một cuộc sống đủ đầy, bình an.

Trong Di sản Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt nói chung, đã được UNESCO vinh danh, được thế giới công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn tại đền Đông Cuông nói riêng có một nghi lễ hết sức đặc biệt, đó là nghi lễ chầu văn - hầu đồng, một nghi lễ diễn xướng dân gian mang đậm màu sắc văn hóa tâm linh.

Yên Bái: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Đông Cuông

Lễ công bố Quyết định ghi danh Lễ hội Đền Đông Cuông vào Danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia và Khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2023

Với nghi lễ này, thông qua các thanh đồng, con người hi vọng sẽ giao tiếp được với các đấng thần linh nhằm gửi gắm, biểu đạt những mong muốn, khát vọng của mình.

Yên Bái: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội đền Đông Cuông
Lễ hội đền Đông Cuông vẫn còn lưu giữ được nhiều tín ngưỡng dân gian

Cho tới nay, bản sắc văn hóa trong Lễ hội đền Đông Cuông đã và đang được cộng đồng duy trì, thực hành, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, có tính lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống văn hóa tâm linh của cộng đồng các dân tộc nơi đây. Năm 2023, Lễ hội đền Đông Cuông của tỉnh Yên Bái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thái Sơn
Phiên bản di động