Yên Bái: Khẩn trương tham mưu tiếp nhận, sử dụng vắc xin phòng Covid-19 cho người dân

Ban Chỉ đạo giao Sở Y tế tỉnh Yên Bái khẩn trương tham mưu kế hoạch tiếp nhận, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.
Tuổi trẻ Yên Bái khởi động Tháng Thanh niên 2021 tại bản vùng cao Yên Bái: Khởi tố bắt tạm giam Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất cùng đồng phạm Kinh tế xã hội đầu năm 2021 của Yên Bái có sự tăng trưởng cao

Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái bình thường mới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Yên Bái yêu cầu các sở, ngành thành viên kiên định thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội, tuyệt đối không chủ quan, lơ là với dịch bệnh.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ban Chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tỉnh đề cao tính chủ động trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19; nghiêm túc thực hiện thông điệp 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế), đặc biệt là việc đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm công cộng, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, sử dụng ứng dụng truy vết, khai báo y tế và mã QR - CODE khi đi đến các địa điểm đăng ký kiểm dịch y tế.

Các địa phương tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Yêu cầu các đơn vị, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ... thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh (xử lý nghiêm theo quy định đối với các đơn vị vi phạm hoặc không đảm bảo các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19).

Ban Chỉ đạo giao Sở Y tế tỉnh Yên Bái khẩn trương tham mưu kế hoạch tiếp nhận, phân phối và sử dụng vắc xin phòng Covid-19 theo quy định tại Nghị Quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cùng với đó là tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm, truy vết, xác minh các ca nghi ngờ, các trường hợp tiếp xúc gần với người bệnh, các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng để thực hiện cách ly và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Sở Y tế tỉnh Yên Bái cần chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh tăng cường đảm bảo các tiêu chí của bệnh viện, phòng khám an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động của các Tổ công tác tự quản tại các thôn, bản, tổ dân phố, phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, các đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát chặt chẽ tại cộng đồng, nắm chắc tình hình từng nhà, từng người, tình hình người đi/đến địa bàn và lịch sử di chuyển để có biện pháp phòng, chống dịch bệnh kịp thời.

Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại cộng đồng (tại hộ gia đình, nhà chung cư, trường học, trụ sở làm việc, trong các cuộc họp, trên các phương tiện giao thông công cộng, tại các trung tâm thương mại, siêu thị, tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, tại các chợ đầu mối dân sinh) trong trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, các địa phương quản lý chặt chẽ chuyên gia, lao động nước ngoài, công dân nhập cảnh và những người hiện đang cách ly tại địa phương theo quy định. Sẵn sàng khởi động các phương án phòng, chống dịch bệnh theo kịch bản khi có tình huống dịch bệnh COVID-19 xảy ra trên địa bàn.

Ban Chỉ đạo cho tạm dừng hoạt động của 9 chốt kiểm dịch y tế liên ngành cấp tỉnh tại các huyện, thị xã, thành phố từ 16h30 ngày 2/3/2021; tùy theo diễn biến tình hình dịch bệnh ủy ban nhân dân tỉnh sẽ có chỉ đạo khôi phục các chốt kiểm dịch trong trường hợp cần thiết.

Đức Mậu
Phiên bản di động