Kỷ niệm 73 năm Ngày thành lập Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (3/3/1949 - 3/3/2022)

Xứng đáng sứ mệnh “đi trước, mở đường”, đóng góp quan trọng vào sự phát triển Thủ đô

Ngày 3/3/1949 đã trở thành mốc son đánh dấu sự ra đời của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội. 73 năm qua, với bản lĩnh vững vàng, tinh thần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, ngành Tuyên giáo Thủ đô đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần tạo động lực xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.
Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa thăm Phố Sách Hà Nội Tăng cường phối hợp, tạo sự thông suốt, thống nhất trong toàn hệ thống tuyên giáo Hệ thống tuyên giáo Thủ đô đóng góp quan trọng vào công tác phòng, chống dịch
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân.
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn quận Thanh Xuân (Ảnh tư liệu)

Trưởng thành trong gian khó

Tháng 3/1929, Chi bộ Cộng sản đầu tiên được thành lập ở Hà Nội và tháng 6/1930, Thành ủy Hà Nội chính thức ra đời. Thực hiện chủ trương của Xứ ủy Bắc kỳ, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Đội tuyên truyền xung phong nhằm tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cách mạng của Đảng trong các tầng lớp Nhân dân. Đây chính là tổ chức tiền thân của Ban Tuyên giáo Thành ủy sau này. Đến ngày 3/3/1949, Thành ủy ra Nghị quyết số 18/NQ/TU tách Ban Tuyên huấn ra khỏi Ban Đảng vụ. Từ đó, ngày 3/3/1949 đi vào lịch sử, đánh dấu sự ra đời của cơ quan Tuyên huấn, nay là Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Dù trải qua các giai đoạn cách mạng, những năm tháng chiến tranh của đất nước và nhiều lần tách hợp, đổi tên nhưng các cán bộ tuyên giáo của Đảng bộ TP Hà Nội vẫn luôn phát huy phẩm chất cách mạng, trung thành với Đảng, tận tụy với Nhân dân; Đồng thời, luôn bám sát nhiệm vụ chính trị từng thời kỳ để tuyên truyền, vận động, giác ngộ quần chúng đi theo sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn.

Từ năm 2001 - 7/2008, đất nước bước vào vận hội và thách thức mới về mặt kinh tế - xã hội, trong đó công tác chính trị tư tưởng có vai trò quan trọng. Ban Tuyên giáo Thành ủy, đã tiếp tục quán triệt sâu sắc phương hướng “Giữ vững và tăng cường bản chất giai cấp công nhân của Đảng; Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Qua đó, góp phần tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân Thủ đô. Đó là cơ sở để các cấp, các ngành thực hiện những nhiệm vụ về mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên các lĩnh vực sao cho ngang tầm với nhiệm vụ cách mạng, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu do Đảng đề ra.

Đặc biệt, trong 10 năm gần đây, kể từ dấu mốc Hà Nội điều chỉnh địa giới hành chính theo Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội Khóa XII (từ năm 2008 – 2018), Ban Tuyên giáo Thành ủy đã đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Theo đó, đã tham mưu giúp Ban Thường vụ Thành ủy đổi mới việc tổ chức, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Làm tốt công tác tham mưu nhằm đẩy mạnh và đưa nội dung học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (Khóa XI, XII) trở thành công việc thường xuyên, nền nếp.

Ban Tuyên giáo các cấp của TP đã chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, quận, huyện tổ chức tuyên truyền sâu rộng, có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô...

Ban cũng kịp thời nắm bắt tình hình dư luận về các vấn đề liên quan đến các chủ trương, chính sách lớn cũng như các vấn đề đột xuất phát sinh trên địa bàn TP. Các cán bộ Tuyên giáo Thủ đô nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và Nhân dân; Định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; Xử lý hiệu quả những vấn đề phức tạp nảy sinh; Đấu tranh, đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, góp phần mang lại sự bình yên cho Thủ đô ngàn năm văn hiến…

Sáng tạo, xung kích tuyên truyền phòng, chống dịch

Bước vào thời kỳ hội nhập, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Đảng bộ và Nhân dân Thủ đô Hà Nội đứng trước không ít việc khó, việc không có tiền lệ. Vì thế, vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo càng hết sức quan trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, song, với tinh thần chủ động, đoàn kết, trách nhiệm, hệ thống tuyên giáo Thủ đô đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy và cấp ủy Đảng các cấp; Phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, triển khai đồng bộ, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan báo chí Thủ đô cũng bám sát diễn biến từng giờ, từng ngày giúp người dân có thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch COVID-19
Quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan báo chí Thủ đô cũng bám sát diễn biến từng giờ, từng ngày giúp người dân có thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch COVID-19

Với cách làm khoa học, chủ động, quyết liệt, hệ thống tuyên giáo Thủ đô đã góp phần quan trọng làm nên thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, ngành Tuyên giáo chủ động thông tin, tuyên truyền, triển khai thực hiện học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố và 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII; Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền kết quả; Thực hiện kinh tế- xã hội của Thủ đô, các nhiệm vụ. trọng tâm, khâu đột phá, chương trình công tác lớn của Thành uỷ; Tổ chức Giải báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của TP, Giải báo chí phát triển văn hoá và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh…

Đặc biệt, không chỉ trực tiếp tham gia vào tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng tuyên giáo Thủ đô còn có những đóng góp tích cực, hiệu quả trên mặt trận tư tưởng. Trong thời gian qua, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã chủ động, kịp thời tham mưu để Thành ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần vào thành quả chung ngăn chặn được dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố. Tùy theo diễn biến dịch bệnh từng giai đoạn cụ thể, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn gửi các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy khối, trực thuộc.

Ban Tuyên giáo Thành ủy chỉ đạo lực lượng báo cáo viên, cộng tác viên dư luận xã hội, cơ quan báo chí... chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh và dư luận của cán bộ, đảng viên, Nhân dân; Từ đó tập trung tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp, hiệu quả. Ban cập nhật thường xuyên các tin, bài, clip về công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố trên trang thông tin điện tử Đảng bộ thành phố; Thành lập nhóm Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã và nhóm Tổng biên tập các báo trên Zalo để chỉ đạo và cập nhật thông tin của cơ sở hằng ngày...

Quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, các cơ quan báo chí Thủ đô cũng bám sát diễn biến từng giờ, từng ngày giúp người dân có thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch COVID-19 cũng như các chỉ đạo của Trung ương và thành phố. Báo chí Thủ đô cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân thực hiện thông điệp “5K + vắc xin”; Chủ động, tích cực đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật và lan tỏa những nghĩa cử, việc làm tích cực trong cuộc chiến đầy thách thức này.

Nhấn mạnh tình hình dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Bùi Huyền Mai cho biết, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là các “binh chủng” làm công tác tuyên giáo Thủ đô tập trung tuyên truyền, cổ vũ, động viên các cấp, ngành và Nhân dân thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép”. Đặc biệt, với tinh thần “đi trước một bước”, lực lượng Tuyên giáo Thủ đô cần phát huy hơn nữa vai trò xung kích trên mặt trận tư tưởng; Nắm chắc tình hình dư luận Nhân dân, kịp thời tham mưu các cấp ủy Đảng, chính quyền để chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời, phù hợp với từng tình huống dịch bệnh.

Tuổi trẻ Thủ đô
Phiên bản di động