Xúc động hình ảnh người mẹ mang hoa cúc trắng “đón” con trai hiến tạng

Như để con trai mình vẫn tiếp tục ở lại với cuộc đời, chị Nguyễn Thị Hương (39 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang) đã quyết định hiến tạng của con với suy nghĩ “'Con mình sống đẹp, chết phải để lại cái gì đó cho đời'”
Đà Nẵng: Hỏa hoạn do chập điện khiến tầng 3 chung cư mịt mù khói đen Ghép tim ‘xuyên Việt’ tại Bệnh viện Trung ương Huế Người đàn ông Mỹ tử vong khi tình nguyện hiến tủy xương Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh sẽ đăng ký hiến tạng 3 khó khăn khiến tăng trưởng nông nghiệp Việt không cao như 2018 Phát động hiến tặng tài liệu, hiện vật về Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 20/12, chị Nguyễn Thị Hương (39 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang) mua một bó hoa cúc trắng thật tươi mang tới Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để “đón” con trai chị là Nguyễn Tiến Mạnh trở về nhà sau khi hiến toàn bộ mô, tạng để cứu người.

xuc dong hinh anh nguoi me mang hoa cuc trang don con trai hien tang
Xúc động hình ảnh người mẹ mang hoa cúc trắng “đón” con trai hiến tạng

Các cán bộ của Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia nói cuộc gặp gỡ cuối cùng của mẹ con Mạnh là cuộc hạnh ngộ: Chúng tôi gặp mẹ Mạnh ôm bó hoa cúc trắng đi đón con trai. Chị bảo sẽ trải những bông hoa trắng quanh con, để con mình luôn đẹp nhất.Chị bước đi vô hồn tiến về căn phòng con trai chị vừa hiến toàn bộ mô/tạng.

xuc dong hinh anh nguoi me mang hoa cuc trang don con trai hien tang
Một ca phẫu thuật lấy tạng hiến tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Ảnh: BVCC)

Nhìn thấy con, chị vừa ôm chầm lấy con, vừa hôn lên má con, trán con... vừa nức nở trò truyện: "Con ơi, mẹ đón con về nhé. Con ơi, con về với bố mẹ và các em con nhé...Con đừng oán trách ai, con đừng giận gì cả. Con có biết con cứu được nhiều người lắm không? Người ta toàn bệnh nặng, rồi người ta sẽ được về đoàn tụ với gia đình họ con ạ. Bố mẹ tự hào về con lắm...".

Cứ thế, người phụ nữ ấy trò chuyện cùng con trai chị hàng tiếng đồng hồ.

Trước đó, Nguyễn Tiến Mạnh năm nay 19 tuổi, là con cả trong gia đình có 3 người con trai. Vì có sức khỏe tốt, nên Mạnh học hết lớp 9 thì nghỉ đi làm thợ mộc thay cho người mẹ ốm yếu nhiều năm không thể lao động.

Trong một lần đèo em trai 9 tuổi về nhà, Mạnh đột ngột gặp tai nạn giao thông. Hai anh em đều bị chấn thương sọ não và được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang. Sau phẫu thuật, em trai của Mạnh đã được cứu sống, hồi tỉnh, còn Mạnh chết não.

Nén nỗi đau mất con, chị Hương tâm sự với chồng về ý định hiến tạng: “Mạnh từ bé đến giờ không có lỗi với ai, nó đẹp cả về thể xác lẫn tâm hồn. Con mình sống đẹp thế thì nó chết cũng phải đẹp, con phải để lại cái gì đó cho đời”.

xuc dong hinh anh nguoi me mang hoa cuc trang don con trai hien tang
Mạnh là người hiến nhiều mô, tạng nhất trong số những người chết não đã hiến tạng từ trước đến nay.

Nghe tâm sự của vợ, chồng chị đồng ý hiến tạng của con, sau đó còn thuyết phục được 2 bên họ hàng chấp thuận. Ngay trong đêm, chị thông báo cho các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Bắc Giang về quyết định này.

Trung tâm Điều phối hiến ghép tạng quốc gia nhận được điện thoại báo tin của gia đình Mạnh lúc 3h. Đến 6h, Mạnh được đưa đến khu vực hồi sức đặc biệt nhất của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Các bác sĩ cũng đã cố tìm hi vọng mong manh nhất cho chàng trai trẻ nhưng không thể.

xuc dong hinh anh nguoi me mang hoa cuc trang don con trai hien tang
Chị Nguyễn Thị Hương mua một bó hoa cúc trắng thật to để đón con trai cả trở về nhà sau khi hiến tạng

Đến hôm nay, khi mà những người được ghép thận, tim, gan, phổi, giác mạc (sắp tới là gân, mô) của chàng trai trẻ đã bắt đầu hồi tỉnh, gia đình Mạnh đang trong những ngày đau buồn nhất. Họ vừa tiễn con trai lớn và đang phải chăm sóc con trai nhỏ mới tỉnh sau chấn thương sọ não.

Mạnh là người hiến nhiều mô, tạng nhất trong số những người chết não đã hiến tạng từ trước đến nay. Cậu để lại hết những gì quý nhất của đời mình, để lại cha mẹ, các em, trái tim trẻ trung, và chào cuộc đời ở tuổi 19.

Đinh Linh
Phiên bản di động