Xuất khẩu thủy sản “vượt khó”

Trong bối cảnh đối mặt với hàng loạt khó khăn, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong quý 1/2021.
Cảnh báo mối lo nghiêm trọng của thủy sản Việt Nam Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam nhận tin vui ngày giáp Tết Nguyên đán

Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn thống kê của Hải quan cho biết, nửa đầu tháng 3/2021, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 326,3 triệu USD, lũy kế từ đầu năm đến nay đạt 1,327 tỷ USD.

Theo ước tính xuất khẩu thủy sản tháng 3/2021 đạt khoảng 640 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ. Kết quả, kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong quý I/2021 ước đạt 1,64 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo VASEP, trong những tháng đầu năm 2021, hoạt động xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam chịu ảnh hưởng đáng kể của nhiều yếu tố như chi phí sản xuất tăng, tình trạng thiếu tàu, container và cước khí vận tải tăng vọt, đặc biệt là cước tàu đi Mỹ, Liên minh châu Âu (EU).

Xuất khẩu thủy sản “vượt khó”
Chế biến bánh nhân thủy sản tại Công ty Halong Simexco. Ảnh: VASEP

Bên cạnh đó, vấn đề vận chuyển khó khăn cũng làm tắc nghẽn tại các cảng nhập khẩu chính của Trung Quốc. Đó là chưa kể Trung Quốc đang siết chặt kiểm tra, kiểm soát virus corona đối với hàng thuỷ sản nhập khẩu, tình hình chỉ được cải thiện từ giữa tháng 3/2021.

Theo VASEP, dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều thị trường truyền thống của Việt Nam, khiến nhu cầu một số sản phẩm thuỷ sản chủ lực bị giảm. Tuy nhiên, các sản phẩm có thời hạn bảo quản dài, giá phù hợp lại có cơ hội.

VASEP dự báo, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Quốc sẽ sớm phục hồi khi nước này giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thương cảng biển và nới lỏng thủ tục kiểm soát COVID-19 với thuỷ sản nhập khẩu.

Trong khi đó, thị trường Mỹ sẽ vẫn tác động tích cực đến kết quả xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong những tháng tới, duy trì tăng trưởng dương khả quan như trong năm 2020 và những tháng đầu năm. Tuy nhiên, vấn đề cước phí vận tải đi châu Âu và Mỹ cao sẽ tiếp tục chi phối xuất khẩu thủy sản sang những thị trường này. Do vậy, xuất khẩu sang EU nhìn chung chưa thể hồi phục ngay trong tháng tới.

Trước thực trạng thị trường hiện nay, VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 4/2021 sẽ tăng khoảng 10% đạt 680 triệu USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 lên 2,32 tỷ USD, tăng gần 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Hậu Lộc
Phiên bản di động