Xuân xưa trên báo Tết, lắng đọng hồn dân tộc...

Trong khuôn khổ Hội báo toàn quốc năm 2023, sáng 17/3, tại Bảo tàng Hà Nội, Ban Tổ chức khai mạc trưng bày "Xuân xưa trên báo Tết”.
Khai mạc Hội báo Xuân tỉnh Vĩnh Phúc năm 2023 Ấn phẩm báo Xuân Tuổi trẻ Thủ đô đến với lực lượng Kiểm ngư và Hải quân Báo Tuổi trẻ Thủ đô giành giải B bìa báo đẹp Hội báo Xuân Quý Mão 2023

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ của Hội báo toàn quốc năm 2023, trưng bày "Xuân xưa trên báo Tết” nhằm tiếp tục làm rõ vai trò của báo Xuân trong đời sống xã hội, trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Là trưng bày chuyên đề lần đầu tiên được thực hiện với mục tiêu tiếp tục khẳng định những dấu ấn phong phú, hấp dẫn, độc đáo về nội dung và hình thức trên các ấn phẩm báo Xuân xưa, cho thấy những tâm huyết và sáng tạo của các thế hệ người làm báo và khẳng định chỗ đứng vững chắc của báo Xuân trong đời sống báo chí nước ta hơn 100 năm qua.

Các đồng chí lãnh đạo tham gia khai mạc trưng bày
Các đồng chí lãnh đạo dự khai mạc trưng bày “Xuân xưa trên báo Tết 1865 - 2000” tại Hội báo toàn quốc 2023

Từ tọa đàm khoa học và trưng bày hiện vật gốc “Xuân xưa trên báo Tết 1865-2000” tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam (từ ngày 2/3 đến hết tháng 3/2023), Trưng bày chuyên đề tại Hội báo toàn quốc 2023 hướng tới việc mở rộng cơ hội tiếp cận và khám phá giá trị của những giai phẩm đỉnh cao của nghề báo…

Qua những tờ báo Xuân, phong vị của Tết xưa hiển hiện rõ nét với nhiều điểm nhấn. Báo Tết không chỉ “ôn cố” mà còn “tri tân”, không chỉ tổng kết những chuyện lắng đọng đã qua, mà còn mang tới những niềm vui, những câu chuyện hấp dẫn, kiến tạo bầu không khí tưng bừng, với những phong tục, tập quán độc đáo ngày xuân ở ba miền đất nước, hay giới thiệu văn hóa muôn màu, thế giới muôn sắc.

Nghi lễ cắt băng khai mạc
Nghi lễ cắt băng khai mạc trưng bày

Báo Tết có sự khác biệt rõ rệt với các tờ báo thường ngày, từ cách trưng bày hình thức bên ngoài đến nội dung bên trong. Xem những tờ báo Tết từ xưa đến nay, bên cạnh nội dung đặc sắc được chuẩn bị công phu hàng tháng trước đó thì việc đầu tư tâm sức về mặt mỹ thuật cũng tạo nên sự cuốn hút mạnh mẽ đối với công chúng và làm nên sự nổi bật cho báo xuân.

Khai mạc Trưng bày "Xuân xưa trên báo Tết"
Những bìa báo tiêu biểu được tuyển chọn và trưng bày

Trưng bày chuyên đề tập hợp gần 200 bìa báo đẹp, tiêu biểu được tuyển chọn từ hàng nghìn tờ báo Tết trong bộ sưu tập báo Xuân của Bảo tàng Báo chí trải dài từ năm 1865 đến năm 2000.

Trưng bày “Xuân xưa trên báo Tết 1865-2000” góp phần chắt lọc những kinh nghiệm nghề nghiệp quý báu của các thế hệ người làm báo trong hành trình làm báo Tết ở Việt Nam. Bộ sưu tập báo Tết đã được tuyển chọn công phu, góp phần khẳng định những giá trị di sản báo chí vô giá, phục vụ mục tiêu xây dựng nền báo chí Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại và đậm đà bản sắc dân tộc.

Lê Dung. Ảnh: Hồng Mạnh
Phiên bản di động