Xuân trên vùng “rốn lũ” Thủ đô

Những ngày này ở Chương Mỹ (Hà Nội), tiết trời mùa xuân chan hòa. Cây lá đâm chồi, nảy lộc, nụ cười của người dân từng phải hứng chịu thiệt hại trong mùa lũ 2018 đã trở lại rạng rỡ…
xuan tren vung ron lu thu do

Háo hức đón xuân

Gặp lại chị Nguyễn Thị Lan, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ, Hà Nội, không còn vẻ mặt mệt mỏi kể chuyện về cơn lũ, nước ngập dâng vào nhà khiến gia đình bị thiệt hại nặng nữa. Người phụ nữ ở độ tuổi tứ tuần nở nụ cười tươi. Chị Lan phấn khởi nói: “Lũ qua rồi, chúng tôi cũng đã ổn định với cuộc sống thường ngày. Nhiều khó khăn chồng chất đến nay cũng được giải quyết xong. Dân làng yên tâm đón một mùa xuân mới”.

Tháng 8/2018, gia đình chị Lan bị ảnh hưởng nặng do thiên tai. Chị kể, mưa lũ tràn về chỉ kịp chuyển ít đồ dùng trong nhà lên gác trên cao. Đàn lợn, đàn gà chết mất non nửa vì không “chạy” kịp với lũ. Hai vợ chồng cùng con cái phải đi “sơ tán” chờ nước rút. Nhớ lại cơn thịnh nộ của thiên nhiên, chị Lan vẫn sợ hãi và tủi thân. “Thật may mắn đối với gia đình tôi và người dân ở xã, tất cả đã qua rồi. Không những thế, chúng tôi còn được chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm hỗ trợ phần nào để vượt qua những vất vả đó”, chị Lan chia sẻ.

Không chỉ gia đình chị Lan, đợt lũ năm 2018, nhiều hộ dân của xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ và một số xã khác cùng huyện ngoại thành Hà Nội: Mỹ Đức, Quốc Oai bị nghập lụt. Nhiều hộ phải “sơ tán”, nước tràn vào nhà, chuồng trại. Do không có phương tiện di dời nhanh nên nhiều tài sản của người dân bị cuốn theo dòng lũ lớn.

Đến nay, bình yên đã hoàn toàn trở lại, cuộc sống nơi đây “hồi sinh”, rộn rã không khí xuân khắp đất trời.

Sức trẻ trên quê hương đổi mới

Về tới huyện Chương Mỹ trong những ngày cận Tết, chúng tôi bắt gặp những nụ cười rất tươi. Sự nhộn nhịp của xóm làng, cảnh mua bán tấp nập, âm thanh của sự sống sinh động, tươi vui, tiếng loa đài rộn ràng những bài hát chúc mừng năm mới, lẫn trong không gian mùi hương trầm thơm chuẩn bị đón Tết Kỷ Hợi.

Ông Nguyễn Văn Hùng (65 tuổi) vui mừng chia sẻ: “Lũ qua 5 tháng rồi, gia đình chúng tôi đã đoàn tụ sau 10 ngày cơn lũ đi qua. Trải qua gian nan càng thấu cái giá của gia đình yên ấm, con cháu bình an, tình làng nghĩa xóm và sự quan tâm của các cấp ngành, sự đồng hành của các bạn đoàn viên, thanh niên.

Ông Hùng cho biết, ngay sau khi nước lũ rút, các bạn trẻ huyện Chương Mỹ đã xung kích, tình nguyện tích cực trong việc khắc phục hậu quả do lũ lụt gâu ra. Huyện đoàn Chương Mỹ, Hà Nội luôn đồng hành cùng bà con giải quyết khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Kim Anh, Bí thư Huyện đoàn Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: “Ngay sau khi nước lũ rút, cùng với sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, sự vào cuộc của hệ thống chính trị huyện, cán bộ nhân dân vùng ngập đã triển khai công tác vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả của ngập úng, phục hồi sản xuất. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, sửa chữa công trình phục vụ dân sinh: trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, công trình cung cấp nước sạch, hệ thống lưới điện.

Cùng với Đoàn Thanh niên, chính quyền địa phương, Thành đoàn Hà Nội cũng đã triển khai lực lượng hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh môi trường; tổ chức 2 buổi khám chữa bệnh miễn phí cho hơn 500 lượt người, khám mắt miễn phí cho các em thiếu nhi; tổ chức tặng nhà nhân ái, trao hơn 200 phần quà, sách vở cho các em thiếu nhi, tạo không khí phấn khởi, động viên các em thiếu nhi vượt qua khó khăn…”.

Dịp cuối năm 2018, đầu xuân năm 2019, Huyện đoàn Chương Mỹ tiếp tục chung tay chia sẻ khó khăn cùng bà con, triển khai kế hoạch Tình nguyện mùa đông năm 2018, tặng quà các em học sinh trên địa bàn huyện. Không chỉ chăm lo cho thanh thiếu nhi địa phương, Huyện đoàn còn tổ chức đoàn tình nguyện thăm và tặng quà cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn huyện Na Rì - tỉnh Bắc Kạn; vận động thanh niên chấp hành luật nghĩa vụ quân sự, viết đơn tình nguyện nhập ngũ, đảm bảo quân số của huyện…

“Dịp Tết này, chúng tôi triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường; thăm hỏi, tặng quà; văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, đón Tết Nguyên đán. Ngay sau đó, chúng tôi sẽ chuẩn bị ra quân Tháng Thanh niên 2019 và tổ chức Lễ hội Tuổi trẻ miền văn phòng năm 2019…”, chị Nguyễn Thị Kim Anh cho biết thêm.

LÊ DUNG
Phiên bản di động