Xử phạt hơn 5,2 tỷ đồng vi phạm kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế đợt dịch Covid-19

Từ ngày 31/1 đến 12/8, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, giám sát 9.380 cơ sở kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế, nâng tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên 5,23 tỷ đồng.
Hà Nội: Liên tiếp phát hiện vi phạm kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế Gần 1 triệu chiếc khẩu trang không hóa đơn bị thu giữ tại Quảng Bình

Trước tình hình diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, Tổng cục Quản lý thị trường đã có văn bản yêu cầu các đơn triển khai các nhiệm vụ cụ thể như chủ động và phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động sản xuất, vận chuyến, buôn bán các mặt hàng phục vụ phòng chổng dịch như khẩu trang, nước rửa tay, thiết bị y tế...

Theo báo cáo của lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành tốt việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ dân sinh tương đối đầy đủ.

Ngày 12/8, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra, xử lý 9 cơ sở; xử phạt 101,7 triệu đồng. Lũy kế từ ngày 31/1 đến ngày 12/8 đã kiểm tra, giám sát 9.380 cơ sở, nâng tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên 5,23 tỷ đồng.

3219 z2021642084717 4a74feb48b9319cf2d505f39edbbe66f
Xử phạt hơn 5,2 tỷ đồng vi phạm kinh doanh khẩu trang, thiết bị y tế. Ảnh: Tổng cục QLTT.

Tại Đà Nẵng, ngày 11/8, Sở Công thương đã đề nghị khẩn trương thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND các quận huyện triển khai phân chia tần suất đi chợ của người dân theo phương án mỗi hộ gia đình cử 3 ngày thì đi chợ 1 lần. Theo phương án này, mỗi hộ gia đình sẽ được phát 5 thẻ vào chợ/15 ngày (thẻ ngày chẵn: màu hồng và thẻ ngày lẻ: màu xanh). Thẻ vào chợ chỉ có giá trị sử dụng 1 lần/1 chợ bất kỳ.

Báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường cho thấy, hầu hết các chợ trên địa bàn thành phố đều thực hiện kiểm soát phiếu vào chợ, những người dân có phiếu mới được vào chợ, ban quản lý chợ thực hiện nghiêm việc không cho vào chợ đối với những người dân không có phiếu vào chợ. Một số hộ gia đình chưa được phát phiếu nên không được vào chợ, một số người dân là người ở trọ trên địa bàn trình bày là không có phiếu vào chợ.

Lực lượng chức năng cũng đã tăng cường lực lượng kiểm soát, bố trí chốt kiểm soát tại các chợ, trang bị nước rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt tại các lối vào chợ; yêu cầu tiểu thương hướng dẫn người mua hàng giữ khoảng cách tối thiểu 2m, đeo khẩu trang trong suốt thời gian họp chợ. Đối với các trường hợp tiểu thương, người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang, không rửa tay bằng nước sát khuẩn thì kiên quyết không cho vào chợ và xử lý theo quy định. Kiểm soát chặt chẽ, nghiêm cấm việc buôn bán không đúng quy định.

Mặt khác hoạt động mua bán tại các cơ sở được phép kinh doanh diễn ra bình thường, hàng hóa vẫn có để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, lượng người mua hàng không đông đúc, có một số cơ sở đã tạm nghỉ kinh doanh, tại một số chợ truyền thống rất vắng khách. Tình hình giá cả ổn định, các cơ sở kinh doanh mặt hàng không thiết yếu và dịch vụ ăn uống đã nghỉ kinh doanh.

Tại các cơ sở kinh doanh mặt hàng trang thiết bị y tế (khẩu trang, găng tay, nước sát khuẩn); các cửa hàng tạp hóa, siêu thi mini kinh doanh mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và các cơ sở kinh doanh bánh mỳ, bún, mỳ vẫn hoạt động bình thường, một số cơ sở đóng cửa.

Hậu Lộc
Phiên bản di động