Xích lô - Nét đẹp văn hóa du lịch Hà Nội

Xích lô từ bao giờ đã trở thành một phần ký ức trong lòng mỗi người dân Hà Nội, trở thành một nét riêng, nét đặc biệt của Thủ đô.
Hà Nội sẽ cấm xích lô: Tài xế nói gì? Chùm ảnh: Trọn vẹn đám cưới cưới tập thể cho công nhân nghèo ở TP Đà Nẵng

Đi dạo bằng xích lô là một đặc trưng mà không phải quốc gia nào trên thế giới cũng có. Ngắm và thưởng thức cảnh quan phố cổ bằng xích lô là điều mà bất kỳ du khách nào cũng muốn trải nghiệm một lần khi đi du lịch đến Hà Nội. Ngồi trên xích lô, du khách sẽ được ngắm trọn những nét văn hóa, những hoạt động đời sống hàng ngày của người dân Thủ đô.

xich lo phuong tien than thien cho khach du lich ha noi
Xích lô là phương tiện giao thông sử dụng sức người, có ba bánh dùng để vận chuyển khách hoặc hàng hóa, thường có một hoặc hai ghế cho khách và một chỗ cho người lái.

Xuất hiện từ năm 1939, xích lô là phương tiện đi lại phổ biến của người dân Việt Nam xưa. Trong những năm đầu thế kỷ 20 đó, chỉ tầng lớp quý tộc, giàu sang mới đủ điều kiện sử dụng xích lô để di chuyển chủ yếu ở các thành phố lớn thời đó như Sài Gòn, Hà Nội và Huế.

xich lo phuong tien than thien cho khach du lich ha noi

Vào những năm 1990, khi khách du lịch nước ngoài đến ngày một nhiều, xích lô từ phương tiện của người dân Hà Nội cũng được sử dụng phục vụ du lịch. Giá rẻ, thuận tiện và trải nghiệm mới lạ đã giúp loại xe 3 bánh thô sơ này để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách.

Trong tâm trí của người Hà Nội, từ bao giờ hình ảnh những chiếc xích lô chạy thong dong trên phố đã trở thành một nét đẹp, một thói quen.

Với sự phát triển của xã hội, những chiếc ôtô, xe máy, xe điện, dần tràn ngập trên đường phố Hà Nội và đã từng có thời điểm xích lô chìm vào trong quên lãng, ít người biết đến.

Khi lượng khách du lịch đến với Hà Nội ngày một tăng, các mô hình vận chuyển khách ngày càng đa dạng như xe buýt 2 tầng, xe điện, taxi hay xe ôm thì xích lô vẫn còn một chỗ đứng nhất định.

xich lo phuong tien than thien cho khach du lich ha noi

Thong dong thưởng thức cảnh quanh Hồ Gươm bằng xích lô là điều thú vị mà bất kỳ ai, nhất là du khách nước ngoài mong muốn được trải nghiệm một lần khi tới Hà Nội, đặc biệt là khu phố cổ.

Chạy xích lô ở khu phố cổ đã gần 4 năm, anh Vũ Văn Chung (quê Nam Định) cho biết: “Mỗi ngày, tôi chạy được 1, 2 nhiều thì 3 chuyến. Mỗi chuyến đi vòng quanh các Hồ Gươm và các phố cổ, mỗi chuyến được 150 nghìn. Khách chủ yếu là người nước ngoài muốn tham quan, du lịch trải nghiệm đi xe xích lô một lần khi tới Hà Nội”.

"Tôi có nghe tin Hà Nội cũng sắp cấm xích lô. Nếu cấm thật thì tôi cũng chưa biết chuyển sang nghề nào nữa", anh Chung chia sẻ thêm.

xich lo phuong tien than thien cho khach du lich ha noi
Anh Chung lo lắng khi nghe tin Hà Nội chuẩn bị cấm xích lô.

Cùng cảnh ngộ với anh, anh Bùi Quang Huy cho hay: "Tôi quê Nam Định, lên Hà Nội mưu sinh một mình và để vợ con ở nhà. Mấy anh em cùng cảnh ngộ lên đây ở chung nhà trọ với nhau, chia ra thì khoảng 500 - 600 nghìn/tháng. Thu nhập từ xích lô cũng không nhiều. Bây giờ cũng có nhiều phương tiện khác như taxi, xe điện hay xe buýt khiến lượng du khách đi xích lô cũng ít đi rất nhiều".

xich lo phuong tien than thien cho khach du lich ha noi
Sự lo lắng thấy rõ trên những nét mặt của người lái xích lô.
xich lo phuong tien than thien cho khach du lich ha noi

Các xe xích lô đều có đăng ký biển số theo quy định của pháp luật.

Xích lô đã trở thành một nét đẹp của Thủ đô ngàn năm tuổi. Tuy nhiên, xuất hiện những cảnh xích lô "dù" chặt chém du khách khiến hình ảnh này xấu đi phần nào. Khi nghiên cứu việc dừng hoạt động đối với xe xích lô trên địa bàn thành phố, thành phố Hà Nội cũng nên cân nhắc các yếu tố văn hóa cũng như phương thức quản lý để đưa ra chính sách phù hợp nhất.

Hoàng Duy
Phiên bản di động