Xe tải chở vật liệu rơi vãi, lái xe “đá” sang lỗi “không nháy đèn”

Do đặc thù của địa bàn có nhiều phương tiện xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông nên Đội CSGT số 9 thường xuyên phân chia các tổ để phát hiện, xử lý vi phạm liên quan đến loại phương tiện này trên đoạn đường Quốc lộ 32, địa phận huyện Đan Phượng (Hà Nội).
Ngã trước đầu xe tải, người đàn ông thoát nạn trong gang tấc Chằng buộc không kỹ, tài xế "chịu" phạt nặng Cần nâng mức xử phạt đối với xe làm rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường Hơn 10 xe tải hàng hóa có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu nước ngoài

Ghi nhận của phóng viên tại hiện trường trong chiều nay (27/4), trên địa bàn huyện Đan Phượng vẫn còn tình trạng xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào bến bãi tập kết vật liệu xây dựng trên tuyến sông Hồng và địa bàn giá ranh giữa nông thôn và thành thị không che chắn kỹ, làm rơi vãi xuống đường, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.

Phương tiện chở vật liệu xây dựng trên Quốc lộ 32, địa bàn huyện Đan Phượng
Phương tiện chở vật liệu xây dựng trên Quốc lộ 32, địa bàn huyện Đan Phượng
Lỗi ô tô chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ: Phạt tiền từ 800.000 – 1 triệu đồng (trước đây phạt tiền từ 600 – 800.000 đồng)

Trong quá trình phóng viên phối hợp với cán bộ Đội CSGT Đường bộ số 9, tài xế Nguyễn Trí Quang điều khiển xe biển kiểm soát 29H – 335.7X vi phạm lỗi chở vật liệu làm rơi vãi nhưng lại nhận là “sang đường không bật xin nhan”. Theo cán bộ Đội CSGT số 9, với những trường hợp “cố tình” không thừa nhận lỗi vi phạm như vậy thì chúng tôi phải tuyên truyền thật kỹ và phân tích cụ thể lỗi để họ nhanh chóng hợp tác lập biên bản và chấp nhận quy định xử phạt.

Trường hợp của tài xế Nguyễn Công Thắng điều khiển xe tải biển kiểm soát 29H – 361.0X mặc dù đã ý thức dùng bạt che chắn cát, nhưng khi bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, tài xế Thắng mới “tá hỏa” vì mắc lỗi “che chắn nhưng không kỹ, khiến cát rơi xuống đường”. Quan sát nhanh đoạn đường vừa di chuyển, tài xế Thắng đành chấp nhận ký vào biên bản vi phạm.

Xe tải chở vật liệu rơi vãi, lái xe “đá” sang lỗi “không nháy đèn”
Tài xế Thắng chấp nhận ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính

Theo anh Thắng: Các tài xế xe tải chở vật liệu xây dựng trên địa bàn, nhất là cát, cần phải có biện pháp che chắn hiệu quả hơn. Nếu chủ quan chỉ chắn bạt phía trên thùng xe thì không thể chắc chắn rằng vật liệu mình chở có rơi rớt xuống đường hay không. Điều này vừa gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện phía sau, mất vệ sinh môi trường, vừa phải nộp phạt”.

Xe tải chở vật liệu rơi vãi, lái xe “đá” sang lỗi “không nháy đèn”
Cán bộ Đội CSGT số 9 cho biết: Với lỗi có bạt che đậy nhưng không kỹ, để rơi vãi vật liệu xây dựng, vi phạm điểm b, khoản 2, điều 20, Nghị định 100, tài xế Thắng và Giang bị tạm giữ bằng lái xe 7 ngày, xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng.

Nói thêm về việc xử lý các lỗi vi phạm liên quan đến xe tải trên địa bàn, Đại úy Đỗ Trường Giang, cán bộ Đội CSGT số 9 cho biết: Với đặc thù thường xuyên có phương tiện vận tải chở cát, vật liệu xây dựng nên từ ngày 1/ 4, chúng tôi tập trung lực lượng thực hiện chuyên đề ra quân xử lý vi phạm đối với các loại xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, chở vật liệu rơi vãi… lưu thông trên địa bàn.

Việc triển khai chuyên đề bất kể thời gian ngày/đêm để đảm bảo khép kín địa bàn, kiểm soát tải trọng phương tiện và các lỗi vi phạm liên quan đến xe tải. Chúng tôi thường kết hợp tuyên truyền với kiên quyết xử lý lỗi vi phạm theo Nghị định 100 (với mức xử phạt cao hơn trước kia) nên nhìn chung tình trạng vi phạm đã giảm.

Riêng trong ngày 27/4, chúng tôi phát hiện nhiều trường hợp chở vật liệu xây dựng ra vào cảng cát nhưng che chắn thùng sơ sài, chằng buộc không kỹ khiến vật liệu rơi xuống đường. Các lái xe đều đã được nhắc nhở, khắc phục ngay lỗi vi phạm và ký vào biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Xe tải chở vật liệu rơi vãi, lái xe “đá” sang lỗi “không nháy đèn”
Đại úy Đỗ Trường Giang lập biên bản trường hợp vi phạm ngày 27/4

Theo Đại úy Giang, để giảm bớt trường hợp xe tải vi phạm các lỗi như trên, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm thì cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT số 9 cũng tích cực tuyên truyền, nhắc nhở, vừa mềm mỏng vừa cứng rắn để từng bước làm thay đổi nhận thức của lái xe và chủ phương tiện; để họ nhận thấy rằng, những lỗi vi phạm của họ sẽ bị xử lý với mức phạt hành chính rất cao. Mặt khác, đội phối hợp tích cực với lực lượng khác như thanh tra giao thông, người dân trên địa bàn để kịp thời phát hiện và xử lý sai phạm nhằm ngăn ngừa tình trạng xe tải đe dọa an toàn giao thông trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm.

Hoa Thành - Phạm Mạnh
Phiên bản di động