Chằng buộc không kỹ, tài xế "chịu" phạt nặng

Xe chở vật liệu xây dựng làm rơi vãi phế thải ra đường vừa gây mất vệ sinh môi trường, vừa tiềm ẩn nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông khác.
Tài xế mở cửa thiếu quan sát gây va chạm liên hoàn Xe tải không nhường xe cứu thương vượt suốt 8 km Phạt 2,5 triệu đồng đối với tài xế “thông chốt” CSGT Thái Nguyên

Quốc lộ 1A có lưu lượng phương tiện lớn, vì vậy việc để các xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông…

Chứng kiến một ca trực của cán bộ Đội CSGT số 8 buổi chiều 13/4, chúng tôi nhận thấy phần lớn xe tải đều không chở hàng, nếu có cũng đã che chắn thành thùng xe bằng bạt, có chằng buộc. Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp xe chở vật liệu xây dựng không chằng buộc kỹ, nguy cơ rơi vãi cao, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thậm chí, có lái xe khi phát hiện "bóng áo vàng" từ xa, đã nhanh chóng quay đầu để "né chốt", khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp khó.

Chằng buộc không kỹ, tài xế
Tất cả phương tiện che chắn không đảm bảo đều được lực lượng CSGT Số 8 xử lý đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở góp phần nâng cao ý thức của tài xế
Chằng buộc không kỹ, tài xế
Mặc dù đã che chăn bằng bạt nhưng không kỹ khiến nguyên vật liệu có nguy cơ rơi vãi xuống đường

Thiếu tá Vũ Đức Thịnh (Cán bộ Đội CSGT Số 8, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho biết: "Trong quá trình xử lý những trường hợp chở quá khổ, quá tải cũng như chở vật liệu xây dựng rơi vãi, tổ công tác cũng gặp rất nhiều áp lực khi tài xế không hợp tác. Tuy vậy, chúng tôi vẫn cương quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Các xe vi phạm thường hoạt động vào khung giờ đêm để tránh sự tuần tra, kiểm soát liên tục của lực lượng chức năng. Trước thực trạng này, Phòng CSGT cũng như Đội CSGT Số 8 thường xuyên bố trí các tổ tuần tra 24/24 để không cứ ban ngày mà cả ban đêm cũng xử lý được".

Chằng buộc không kỹ, tài xế
Chằng buộc không kỹ, tài xế
Cán bộ Đội CSGT Số 8 kiên trì tuyên truyền, vận động tài xế hợp tác với lực lượng chức năng

Đáng chú ý, nhiều tài xế nhận thức được việc chở vật liệu bị rơi vãi là phạm luật nên khi bị lực lượng cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe, lái xe đã tỏ ra rất lo lắng. Trường hợp anh T điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 88C - 141.00 là ví dụ. Chiếc xe HOWO với tải trọng lớn dù đã có bạt che chắn nhưng qua quan sát việc che chắn vẫn không đảm bảo. Sau khi bị dừng xe để kiểm tra, mặt anh T biến sắc. Cán bộ Đội CSGT số 8 đã phải kiên trì tuyên truyền, vận động để lái xe nhanh chóng hợp tác.

Chằng buộc không kỹ, tài xế
Chằng buộc không kỹ, tài xế
Các trường hợp vi phạm đều bị lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật

Bị xử lý lỗi "có bạt che phủ nhưng vẫn để rơi vãi", tài xế Nguyễn Văn Thắng trần tình: "Xe của tôi lái cũng đã che đậy nhưng chưa được kỹ. Sau khi được các đồng chí CSGT tuyên truyền, nhắc nhở, lập biên bản xử phạt thì chắc chắn lần sau tôi sẽ chú ý và khắc phục".

Với lỗi vi phạm trên, anh Thắng bị tước bằng lái xe 2 tháng và phạt 3 triệu đồng.

Chằng buộc không kỹ, tài xế
Phòng CSGT cũng như Đội CSGT Số 8 thường xuyên bố trí các tổ tuần tra 24/24 để không cứ ban ngày mà cả ban đêm cũng xử lý được.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 20, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô chở hàng rời, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường thì bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

Ngoài ra, người điều khiển phương tiện phải khắc phục vi phạm, thu dọn vật liệu, rác, chất phế thải và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra; nếu gây ô nhiễm môi trường phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hoa Thành - Phạm Mạnh
Phiên bản di động