Xe rác tự đẩy hỗ trợ lái định vị bằng la bàn của sinh viên Bách khoa

Với mục tiêu giảm bớt vất vả cho những người công nhân quét rác, nhóm sinh viên gồm 4 bạn trẻ đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội đã tìm tòi nghiên cứu và chế tạo thành công sản phẩm “Xe điện sử dụng công nghệ hỗ trợ lái định vị bằng la bàn”.
Hà Nội lắp đặt thí điểm “nhà ở di động” cho xe đẩy rác

Sản phẩm được hoàn thành sau gần 1 năm lên ý tưởng, mày mò nghiên cứu, dưới sự hướng dẫn của PGS. TS Nguyễn Thế Lương. Nhóm sinh viên thực hiện gồm 4 bạn trẻ trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Nguyễn Tiên Tiến (K60), Dương Anh Minh (K60), Lê Chí Tuyền (K64) và Trịnh Cao Dũng (K58) đến từ Viện Cơ khí Động lực và Viện Điện tử Viễn thông. Sản phẩm đã đạt giải Nhì cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2019 - 2020.

Xe rác tự đẩy hỗ trợ lái định vị bằng la bàn của sinh viên Bách khoa
Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa Hà Nội chế tạo xe rác tự đẩy hỗ trợ lái định vị bằng la bàn

Chia sẻ về ý tưởng chế tạo chiếc xe rác tự đẩy, sinh viên Nguyễn Tiên Tiến (sinh năm 1997, Trưởng nhóm nghiên cứu) nói: “Mỗi lần đi trên đường, tôi thường xuyên bắt gặp những xe rác chất đống, cao ngút, bốc mùi nồng nặc. Nhiều đêm, tôi bất chợt nhìn thấy hình ảnh hai mẹ con người lao công cùng gồng sức đẩy những chiếc xe rác nặng ì ạch, họ phải đeo tới 3 - 4 chiếc khẩu trang. Bất kể thời tiết mưa gió thế nào, vẫn có những người con hiếu thảo, muốn phụ giúp mẹ sau giờ học”.

Khối lượng rác lớn, cộng thêm thời tiết nắng nóng gay gắt, nếu cứ phải dùng sức người đẩy thì thực sự rất vất vả. Thấu hiểu và đồng cảm, chàng sinh viên Nguyễn Tiên Tiến nhen nhóm ý tưởng và cùng nhóm bạn là Dương Anh Minh (sinh năm 1997), Lê Chí Tuyền (sinh năm 2001) và Trịnh Cao Dũng (sinh năm 1995) thực hiện dự án thay thế xe rác đẩy tay bằng xe điện sử dụng tay ga, có công nghệ hỗ trợ định vị lái bằng la bàn.

Dự án được khởi động từ tháng 7/2019. Sau đó cả nhóm mất gần 1 năm lên kế hoạch, thiết kế ý tưởng, mày mò tìm tòi nghiên cứu. Trong quá trình bắt tay vào thực hiện nhóm đã giải quyết nhiều bài toán khó như làm sao để cải tiến cho xe nhưng không làm ảnh hưởng đến kích thước ban đầu, dùng động cơ thế nào để vừa an toàn vừa thân thiện với môi trường, lập trình sao cho xe đi theo đúng hướng định vị của la bàn, điều chỉnh tốc độ của xe sao cho hợp lí với tốc độ đi bộ của người sử dụng.

Với sự hướng dẫn và giúp đỡ của PGS.TS Nguyễn Thế Lương, sau gần một năm thực hiện dự án, nhóm đã chế tạo thành công xe đẩy rác bằng điện. Trưởng nhóm Nguyễn Tiên Tiến cho biết, chiếc xe này chỉ cần vặn tay ga là có thể đi, không phải đẩy như xe rác hiện nay.

Trên xe có hệ thống còi, đèn để cảnh báo nguy hiểm, có hệ thống phanh để đảm bảo an toàn. Đặc biệt, xe được lập trình để hỗ trợ lái tự động bằng định vị la bàn, trên cung đường rộng và ít phương tiện tham gia giao thông. Mỗi xe tải được 400 kg rác và có thể sử dụng trong vòng 6 - 8 tiếng liên tục.

Nói thêm về tính ưu Việt của xe, sinh viên Nguyễn Tiên Tiến cho biết: Xe sử dụng một tay phanh nhưng ngừng được cả 2 động cơ. Nhóm đã thử nghiệm hiệu suất, thời gian làm việc và độ bền của xe. Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy xe làm việc ổn định và an toàn, cùng với đó là phản hồi tích cực từ người lao công khi sử dụng.

Sản phẩm sử dụng 2 động cơ xe điện cùng công suất, 2 bộ điều tốc, hệ thống đèn, còi, phanh, hệ thống hỗ trợ lái điều khiển tự động và bố trí lắp đặt cơ khí mà không thay đổi nhiều kết cấu của xe. Hệ thống hỗ trợ lái thực hiện lái tự động trong những cung đường rộng và ít phương tiện đi lại.

Sau khi hoàn thiện sản phẩm, nhóm sinh viên vẫn tiếp tục cải thiện, hoàn thiện hơn nữa các tính năng của sản phẩm. Bên cạnh đó, nhóm cũng mong muốn nhận được sự hỗ trợ của nhiều doanh nghiệp để có thể phát triển và nhân rộng, để sản phẩm có thể đi vào thực tiễn, giảm bớt nỗi vất vả, cực nhọc của người lao công.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động