Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô thời đại mới với tâm trong, trí sáng

Làm thế nào để phát huy truyền thống hào hùng của thế hệ cha anh? Những tiêu chí nào để xác định hình mẫu thanh niên thời đại mới?… đây là những câu hỏi được bạn trẻ thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới” do Thành đoàn Hà Nội tổ chức.
Hà Nội xem xét dự thảo Nghị quyết về phát triển thanh niên TP Hà Nội giai đoạn 2021-2030 Sôi nổi các hoạt động của thanh niên Thủ đô mừng 66 năm truyền thống Hội Xem xét nghị quyết phát triển thanh niên thành phố giai đoạn 2021-2030 tại kỳ họp cuối năm của HĐND

Chào mừng thành công Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới” tại trường Đại học Phenikaa. Đây cũng là hoạt động cụ thể hóa cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới” giai đoạn 2018-2022.

Diễn đàn có sự tham gia của hai vị khách mời: Bạn Nguyễn Minh Hằng, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường Đại học Phenikaa, thành viên Hội đồng trường, sinh viên 5 tốt cấp thành phố Hà Nội; Anh Lương Văn Thiện, giảng viên khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Phenikaa và cũng là người giành Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả cầu vàng năm 2022.

Các khách mời tham gia giao lưu tại diễn đàn
Các khách mời tham gia giao lưu tại diễn đàn

Cuộc vận động Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”giai đoạn 2018 – 2022 đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng trong đoàn viên, sinh viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị. Áp dụng sáng tạo vào tình hình thực tế tại địa phương, Thành đoàn Hà Nội triển khai cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới” với 6 tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng, Tri thức phong phú, Ứng xử văn hóa, Tuân thủ pháp luật, Sức khỏe dồi dào, Kỹ năng thành thạo và 6 giá trị: Tiên phong – Gương mẫu – Đoàn kết – Trách nhiệm – Sáng tạo - Hội nhập”.

Vậy hình mẫu thanh niên thời đại mới là như thế nào? Để biến những giá trị đó thành hiện thực, mỗi thanh niên phải làm gì?

Trước câu hỏi này, bạn Minh Hằng cho rằng, hình mẫu thanh niên thời đại mới là sự tổng hòa của 6 tiêu chí: Bản lĩnh vững vàng, Tri thức phong phú, Ứng xử văn hóa, Tuân thủ pháp luật, Sức khỏe dồi dào, Kỹ năng thành thạo và 6 giá trị: Tiên phong – Gương mẫu – Đoàn kết – Trách nhiệm – Sáng tạo - Hội nhập.

Diễn đàn
Diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới”

“Với mình, quan trọng là thanh niên cần có bản lĩnh vững vàng trước những cám dỗ, sóng gió và khó khăn của cuộc đời cũng như rèn luyện sức khỏe để chinh phục những đỉnh cao. Mỗi bạn trẻ cần rèn luyện những kỹ năng mềm để không chỉ thành thạo chuyên môn mà còn thành thạo về cả kỹ năng, giúp ích cho cuộc sống, công việc. Ngoài những yếu tố trên, thanh niên cần nhạy bén với những vấn đề trong cuộc sống, để có thể nhanh nhạy ứng biến với thời cuộc cũng như không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đạt được, nghĩ lớn, để ngày càng thành công hơn”, bạn Minh Hằng chia sẻ.

Cũng theo Minh Hằng để biến những giá trị đó thành hiện thực, mỗi thanh niên cần cố gắng làm thật tốt công việc của bản thân, không ngừng nỗ lực vươn lên. Trong bối cảnh hiện nay, mỗi bạn trẻ cần đặc biệt có kỹ năng thành thạo và hội nhập tốt. Ngoài kỹ năng chuyên môn, bạn trẻ cần trang bị bản thân nhiều kỹ năng khác như: Giao tiếp, làm việc nhóm, thuyết trình,... để có thể thuận lợi hơn trên hành trình chinh phục thành công cũng như tăng năng suất, chất lượng công việc.

“Trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, nếu thanh niên không đủ kĩ năng, không thường xuyên trau dồi thì sẽ đi sau thời đại, sẽ trở thành những người tụt hậu và không thể ứng phó được với công việc và phát triển tốt đ. Bên cạnh đó, thanh niên cũng cần trau dồi kĩ năng về ngoại ngữ, gia tăng kết nối với bạn bè quốc tế để hội nhập và học hỏi, tiếp cận những kiến thức tiên tiến từ bạn bè quốc tế, để nâng cao trí tuệ bản thân, có tư duy mới, chiến lược mới áp dụng cho cuộc sống, làm giàu cho gia đình, cho Thủ đô và đất nước”, bạn Minh Hằng chia sẻ.

Bạn trẻ chia sẻ ý kiến tại chương trình
Bạn trẻ chia sẻ ý kiến tại chương trình

Đồng quan điểm này, anh Lương Văn Thiện, giảng viên khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Phenikaa cho biết, là một giảng viên trẻ bản thân anh không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như rèn luyện kỹ năng trong cuộc sống.

Trong quá trình công tác tại trường Đại học Phenikaa, anh Thiện đã tham gia tích cực vào các công tác nghiên cứu, giảng dạy và chuyển giao công nghệ. Anh đã công bố nhiều bài báo trên các tạp chí quốc tế uy tín nhất (TOP 1%) của chuyên ngành. Anh còn có nhiều sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao ứng dụng trong thực tế. Ngoài ra, anh Thiện cũng tham gia hướng dẫn nhiều nhóm sinh viên đạt các giải thưởng cao trong các cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học và sinh viên khởi nghiệp.

Năm 2022, anh là một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Khoa học Công nghệ Quả cầu vàng. Tuy nhiên, không thỏa mãn với những gì đã đạt được, anh luôn cố gắng để chinh phục những đỉnh cao mới.

Ngoài chia sẻ của hai vị khách mời, các bạn trẻ tham dự diễn đàn cũng bàn thảo sôi nổi về giá trị hình mẫu thanh niên Thủ đô thời đại mới. Các bạn trẻ đều thống nhất, mỗi thanh niên Thủ đô đều cần tự trau dồi, tự bồi dưỡng để hoàn thiện hơn mỗi ngày; Từ đó đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ, phát triển Thủ đô, đất nước.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động