Xác thực sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không?

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng, xác thực sinh trắc học hay tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối. Dù vậy, ngành ngân hàng luôn nỗ lực bảo vệ tối đa quyền lợi của khách hàng.
Xác thực sinh trắc học là thêm một lớp bảo vệ tài khoản khách hàng Chuyển tiền xác thực sinh trắc học không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 6/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan việc cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng.

Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cho biết, Quyết định 2345/QĐ-NHNN có mục đích đầu tiên là làm sạch tài khoản vì bây giờ có căn cước công dân gắn chip, còn trước kia chúng ta có chứng minh thư và nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng giấy tờ giả.

Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước đã và đang phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả.

Theo ông Dũng, kiểm tra sinh trắc học cách thức rất đơn giản. Đó là so sách người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.

Hiện nay có trên 80% người trưởng thành có tài khoản tại ngân hàng, tức là tương đương 65 triệu người trưởng thành. Số lượng tài khoản khoảng 180 triệu, tức là bình quân mỗi người Việt Nam có khoảng 3 tài khoản tại ngân hàng.

Tính đến chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.

Ông Dũng cũng cho biết, trong ngày 1/7 như báo chí đăng có trục trặc nhất định, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường.

"Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy", ông Dũng nói.

Xác thực sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không?
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng.

Nói về việc phải hỗ trợ tại quầy, ông Dũng cho biết do có người không có căn cước công dân gắn chip, chỉ có chứng minh thư và căn cước cũ thì không thể nào làm được. Bên cạnh đó, có những khách hàng không có điện thoại NFC và ngân hàng giúp khách hàng thực hiện.

"Số liệu thống kê của chúng tôi cho thấy giao dịch ngày hôm qua đạt đỉnh trong hệ thống điện tử liên ngân hàng là 26,3 triệu giao dịch, lớn nhất trong 10 ngày gần đây. Trong đó, 8,35% là giao dịch trên 10 triệu đồng", ông Dũng nói thêm.

Về khó khăn khi thực hiện xác thực sinh trắc học, ông Dũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có 2 văn bản hướng dẫn trong các tình huống như không có căn cước công dân gắn chip. Gần đây nhất, Vietcombank đến chiều 1/7, khách hàng không cần có điện thoại NFC nữa mà kết nối liên thông VNeID với App của ngân hàng.

Về bảo mật thông tin, Luật Các tổ chức tín dụng quy định về trách nhiệm của ngân hàng trong bảo mật thông tin, Luật An ninh mạng cũng có quy định về bảo vệ thông tin. Ngân hàng nào cũng phải tuân thủ tất cả các điều này. Ngân hàng Nhà nước cũng có thông tư về bảo đảm an ninh, an toàn và được bảo mật liên tục.

Về bảo mật giao dịch, giao dịch trên 10 triệu đồng thêm một bước kiểm tra sinh trắc học, các bước còn lại như cũ. Như vậy chúng ta thêm một bước để bảo đảm trường hợp chính chủ.

Về khuyến cáo, theo ông Dũng, với giải pháp này có người hỏi có an toàn tuyệt đối không thì tất cả các giải pháp đều không có gì là an toàn tuyệt đối.

"Chúng ta ra cái này thì tội phạm ra các khác và như thế ngân hàng phải liên tục khuyến cáo và chúng ta cần liên tục phổ biến các khuyến cáo này. Cứ có thủ đoạn mới là chúng ta phải khuyến cáo. Khảo sát hôm qua cho thấy 94% người được hỏi biết các câu vấn đề này thông qua các phương tiện truyền thông", Phó Thống đốc chia sẻ.

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng có 2 nhiệm vụ, đó là bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của khách hàng và bảo vệ an ninh, an toàn thông tin.

Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.

"Tôi xin cam kết, có vướng mắc gửi đến các hệ thống ngân hàng chúng tôi sẽ xử lý. Chúng ta sẽ làm theo lộ trình, làm dần dần và làm đến đâu chắc đến đó với mục tiêu duy nhất là bảo đảm quyền và lợi ích của khách hàng", ông Dũng nói.

Hậu Lộc
Phiên bản di động