Vừa xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi và bệnh dại trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Sau khi đại dịch Covid-19 vừa được kiểm soát, tỉnh Lào Cai lại xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại hộ gia đình tại thôn Ngầu 1, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn khiến cho 11 con lợn bị mắc bệnh. Cùng với đó, 2 người tại huyện Bảo Thắng dương tính với bệnh dại.
Lào Cai: Ra lệnh bắt giam với hai đối tượng vượt biên trái phép Người dân 6 tỉnh Tây Bắc được giảm giá vé cáp treo khi lên Fansipan dịp nghỉ lễ 30/4 Tuổi trẻ Lào Cai ủng hộ hơn 100 triệu đồng cho tình nguyện viên bị tai nạn khi chống dịch Covid-19

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai ra chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi và bệnh Dại động vật.

vua xuat hien benh dich ta lon chau phi va benh dai tren dia ban tinh lao cai
Ảnh minh họa.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai, ngày 1/5, dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện tại hộ gia đình tại thôn Ngầu 1, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn, Lào Cai khiến cho 11 con lợn bị mắc bệnh và phải tiêu hủy. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Lào Cai cũng xảy ra bệnh dại từ con chó của một hộ dân thuộc tổ 4, thị trấn nông trường Phong Hải, huyện Bảo Thắng đã cắn 2 người và cho kết quả dương tính với bệnh dại.

Để kiểm soát, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi và bệnh dại động vật, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã có bệnh dịch tả lợn Châu Phi, hoặc có lợn ốm, chết, chết lẻ, nghi ngờ dịch bệnh phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm các ô dịch không để lây lan kéo dài. Trường hợp có nguy cơ phát sinh, lây lan diện rộng phải công bố dịch và tổ chức chống dịch bệnh theo quy định.

Riêng tại huyện Văn Bàn, Lào Cai tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, huy động các lực lượng thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn, dập tắt dịch bệnh tả lợn Châu Phi tại xã Võ Lao.

Đối với bệnh dại động vật, cần thực hiện tốt các biện pháp quản lý, xích, nhốt cho nuôi. Thường xuyên rà soát, cập nhật số liệu tổng đàn chó, kết quả tiêm phòng vắc xin dại, ghi chép sổ theo dõi đàn chó nuôi và kết quả tiêm phòng vắc xin dại. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó. Thành lập các điểm tiêm phòng vắc xin dại, đảm bảo người nuôi chó mèo thuận lợi tiếp cận với dịch vụ tiêm vắc xin phòng dại cho vật nuôi. Đối với tụ điểm mua bán chó phải tổ chức tiêm phòng dại và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về công tác phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi và bệnh dại. Tuyệt đối không để lây lan làm tử vong người do bệnh dại.

Đức Mậu
Phiên bản di động