Vụ trường Newton, Pascal: Hé lộ thêm nhiều sai phạm trong hoạt động giáo dục

Mặc dù không có tên trong Dự án xây dựng trường Mầm non, Tiểu học - THCS Pascal (viết tắt trường Pascal) nhưng nhiều trường đại học, cao đẳng và trung học khác đang hoạt động trên lô đất NT, TH1, TH2 (thuộc dự án xây dựng trường Pascal).
vu truong newton pascal he lo them nhieu sai pham trong hoat dong giao duc

Cấp phép Trường Newton hoạt động tại đâu?

Như đã thông tin, Tuổi trẻ & Pháp luật phản ánh việc nhận được đơn thư tố cáo từ phía đại diện Công ty CP Đầu tư Phát triển Giáo dục TDS Việt Nam (Công ty TDS Việt Nam) về những sai phạm của Trường PTTH Newton. Cụ thể là việc bà Dung dùng hợp đồng thuê cơ sở vật chất tại lô đất TH2 (hợp đồng có được bằng cách ký với chồng của mình là ông Lê Quốc Long – người không có quyền và trách nhiệm liên quan vì không phải cổ đông của Công ty TDS). Bằng cách này, bà Dung đã được Phòng Giáo dục quận Bắc Từ Liêm cấp phép thành lập Trường Tiểu học Newton và hoạt động tại lô TH2 cho đến nay. Việc này trái với mục tiêu đầu tư mà TP. Hà Nội đã quyết định đối với lô đất này. Sau đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cấp phép di chuyển Trường THCS và THPT Newton từ khu thể thao Mỹ Đình về cơ sở tại lô đất TH2.

Qua kết luận của Thanh tra TP Hà Nội (trang 12, Kết luận số 5851 ngày 30/11/2018) được biết hợp đồng này không có giá trị pháp lý. Do phát hiện ra sai phạm trên, năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT đã yêu cầu Trường Newton chuyển khỏi địa điểm TH2 về địa điểm 136 Hồ Tùng Mậu (Gold Mark City) theo QĐ 1161 ngày 13/6/2018.

Tuy nhiên đến nay, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa có biện pháp gì để trường Newton ra khỏi TH2 và trả lại địa điểm cho trường TH&THCS Pascal hoạt động đúng theo giấy phép đã được cấp trước đó.

Liên quan đến những phản ánh trên, để thông tin đa chiều, phóng viên đã đặt lịch tại văn phòng trường. Sau thời gian hơn chục ngày, không thấy thông tin phản hồi của nhà trường, ngày 5/3 PV quay lại và có buổi làm việc trực tiếp với bà Lê Thị Bích Dung - Chủ tịch HĐQT trường Newton.

Tại buổi làm việc, PV đề nghị được tiếp cận giấy phép hoạt động của cơ sở Trường Tiểu học Newton tại lô TH2 khu đô thị Nam Cường thì bà Dung không cung cấp và nói rằng: "Để biết trường Tiểu học Newton đang hoạt động có giấy phép hay không các em phải lên phòng Giáo Dục để xác minh, vì một cái trường lớn như thế này, có phải cái kim đâu mà bảo không có phép hoạt động ở đây thì thật là buồn cười, không có phép mà lại được cấp chuẩn Quốc Gia? Các em chỉ cần nhìn những chứng nhận treo tại đây là đã đủ hiểu rồi. Trường Newton chuẩn bị tuyển sinh đến năm thứ 11 rồi mà còn hỏi có được phép hoạt động hay không?”

vu truong newton pascal he lo them nhieu sai pham trong hoat dong giao duc

Xe đưa đón học sinh của trưởng Phổ thông Quốc tế Newton có ghi địa chỉ các cơ sở.

Tuy nhiên khi PV nhấn mạnh việc hoạt động của trường Tiểu học Newton tại lô TH2 bởi tại Quyết định số 1161 cho phép Trường THCS&THPT Newton được chuyển từ địa điểm số 55 Lê Lai, phường Hà Cầu, quận Hà Đông sang địa điểm mới tại khu dự án TNR Gold Mark City, 136 Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội không hề có chữ cơ sở 1 hay 2 nào thì bà Dung có ý lảng tránh và yêu cầu phải có văn bản về nội dung cần hỏi và sẽ gửi câu trả lời bằng văn bản qua thư điện tử.

Lộ nhiều bất cập trong công tác quản lý

Do bị phát hiện ra sai phạm, năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT đã yêu cầu trường Newton chuyển khỏi địa điểm TH2 về địa điểm 136 Hồ Tùng Mậu (Gold Mark City) theo QĐ 1161 ngày 13/6/2018. Tuy nhiêm đến nay, UBND quận Bắc Từ Liêm vẫn chưa có biện pháp gì để trường Newton ra khỏi TH2 để trả lại địa điểm cho trường TH&THCS Pascal hoạt động đúng theo giấy phép đã được cấp trước đó.

Hành vi trên của bà Dung đã dẫn đến việc Trường TH&THCS Pascal đang hoạt động không phép tại TH1, nơi chưa đủ điều kiện cấp phép PCCC, đe dọa an toàn của giáo viên và học sinh.

PV Tuổi trẻ & Pháp luật đã nhiều lần liên lạc với Phòng GD&ĐT cũng như lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm nhưng vẫn chưa có phản hồi nào.

Theo tìm hiểu, Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001015 cấp ngày 03/8/2011 cho Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Giáo dục - TDS Việt Nam về Dự án “Xây dựng trường Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở Pascal” có quy mô xây dựng: Theo chi tiết Khu đô thị mới Cổ Nhuế tỉ lệ 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 157/2004/QĐ-UB ngày 19/10/2004; địa điểm thực hiện dự án: Tại các lô đất NT, TH1, TH2- Khu Đô thị mới Cổ Nhuế, xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm (nay là phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội - PV), Hà Nội.

Đáng nói, ngoài việc Trường Tiểu học Newton đang tồn tại trái quy định trên lô TH2 thì ở lô đất TH1 cũng đang tồn tại nhiều trường học như: Trường Cao đẳng Asean, Trường THPT Nguyễn Huệ, Trường Mầm non Pascal… Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi về tính pháp lý của các cơ sở đang tồn tại đó?

Tuổi trẻ & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động