Vụ Trường Newton, Pascal: Đùn đẩy trách nhiệm, đá bóng cho nhau

Sau khi tiếp nhận các đơn tố cáo lẫn nhau của chủ đầu tư (lô đất NT, TH1, TH2 tại khu đô thị Nam Cường) và chủ tịch HĐQT Trường Newton, Tuổi trẻ & Pháp luật đã vào cuộc và có loạt bài phản ánh về lùm xùm xung quanh những lô đất này. Để làm rõ thêm, PV đã trao đổi với cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục. Tuy nhiên, ngành chức năng lại có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm.
Lùm xùm quanh vụ "Newton": Chứng nhận đầu tư một đằng, làm một nẻo Ai chống lưng cho Trường Newton hoạt động sai địa điểm? Vụ trường Newton: Hé lộ thêm nhiều sai phạm trong hoạt động giáo dục Hà Nội: Cần làm rõ loạt đơn tố cáo Chủ tịch HĐQT Trường THCS & THPT Newton

Như trước đó đã thông tin, trên các lô đất NT, TH1, TH2 thuộc quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) chỉ có Trường Pascal được cấp phép hoạt động giáo dục. Song thực tế, tại 3 lô đất này có nhiều trường học đang tổ chức hoạt động giáo dục.

Thanh tra TP Hà Nội đã có kết luận chỉ ra hàng loạt sai phạm về xây dựng trường học và các hoạt động giáo dục tại trường cấp 1 và cấp 2 Pascal như: Xây dựng sai quy định trên lô đất TH2 phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, hoạt động giáo dục không đúng nơi được cấp phép, không đảm bảo hệ thống cấp thoát nước, chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy…

Lô đất TH2 thuộc khu đô thị Nam Cường, phường Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm được cấp phép từ năm 2013 cho hoạt động giáo dục của Trường Tiểu Học và THCS Pascal. Tuy nhiên sau đó ở đây lại có hoạt động của Trường Phổ thông Liên cấp Newton.

vu truong newton pascal dun day trach nhiem da bong cho nhau
Trường Phổ thông Liên cấp Newtơn hoạt động không đúng trên lô đất được cấp phép

Phát hiện Trường Newton hoạt động tại lô đất này không đúng nơi cấp phép, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn số yêu cầu Trường Newton chuyển về hoạt động giáo dục tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu - nơi được cấp phép. Tuy nhiên cho đến nay, Trường Newton mới chỉ chuyển khối lớp 9, 10, 11 và 12 về địa chỉ mà Sở yêu cầu. Điều này dẫn đến việc lô đất TH2 quá tải do không đủ không gian, cơ sở vật chất cho Trường THCS Pascal cũng như khối Tiểu Học và THCS Newton hoạt động. Do vậy, thay vì hoạt động đúng phép tại lô TH2 thì Trường Tiểu Học và THCS Pascal lại hoạt động ở lô TH1 chỉ thông qua một hợp đồng thuê đất. Điều đáng nói, lô đất này chưa hoàn thiện xây dựng, chưa có nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, chưa có hệ thống cấp thoát nước.

Trước đó, năm 2011, các lô đất NT, TH1, TH2 thuộc khu đô thị Nam Cường được UBND TP Hà Nội cấp phép cho Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Giáo dục TDS Việt Nam nghiên cứu lập và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trường Mầm non, Tiểu học và THCS Pascal. Thời hạn hoạt động của dự án là 50 năm. Trong Quyết định của TP Hà Nội thời điểm đó ghi rõ: Nghiêm cấm “chủ đầu tư thực hiện việc chuyển nhượng dự án và huy động vốn không đúng quy định dưới mọi hình thức để triển khai dự án”. Nhưng thực tế chủ đầu tư và các trường đã tự ý cho thuê, chuyển nhượng cho nhau để đến khi đôi bên không đạt được lợi ích thì mâu thuẫn xảy ra, tranh chấp, kiện tụng gây mất an ninh trật tự (đổ đất cát, tự ý xây lấp, ngăn hàng rào...) làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh.

Nhóm PV Tuổi trẻ và Phấp luật đã đi thực tế và khảo sát khu vực lô đất NT, TH1, TH2 thuộc khu đô thị Nam Cường và nhận thấy nơi đây không chỉ có Trường Pascal hoạt động mà còn có đến 3 trường khác. Trong đó, Trường Đại học Nguyễn Trãi và Trường Cao đẳng Y – Dược ASEAN (mới đây không còn dấu hiệu hoạt động), Trường THPT Nguyễn Huệ hiện vẫn tổ chức dạy và học cho khoảng 300 học sinh "trên nóc" Trường Mầm non Pascal.

vu truong newton pascal dun day trach nhiem da bong cho nhau
Trường THPT Nguyễn Huệ hoạt động "trên nóc" Trường Mầm non Pascal ở lô đất NT

Để rộng đường dư luận, sau nỗ lực gần 2 tháng liên hệ với Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm, Sở GD&ĐT TP Hà Nội, cuối cùng PV cũng đã gặp được ông Nguyễn Hữu Hải - Phó trưởng Phòng GD&ĐT tạo quận Bắc Từ Liêm để đề nghị cung cấp nội dung thông tin đã đặt lịch trước đó.

Theo ông Hải: “Đối với Trường THCS và THPT Newton, THPT Nguyễn Huệ thì theo điều lệ trường và quy chế hoạt động trường, các đơn vị này do UBND TP Hà Nội quản lý, ra quyết định và cấp phép hoạt động. Đối với Trường THCS Newton hoạt động trên lô đất TH2 khu đô thị Nam Cường thì trường này hoạt động theo quyết định của Sở GD&ĐT. Khi giao chỉ tiêu tuyển sinh, Phòng GD&ĐT quận đã rà soát về quyết định thành lập, phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên sau đó trường có quyết định chuyển đến 136 Hồ Tùng Mậu. Khi có quyết định chuyển đi cuối tháng 6/2018 (thời điểm nghỉ hè - PV) chúng tôi cũng chưa nắm bắt được kịp thời. Sau khi biết chuyện, Phòng cũng đã yêu cầu chuyển về vị trí đúng, nhưng nguyện vọng của phụ huynh học sinh là cho học hết năm”.

Khi PV yêu cầu tiếp cận những giấy tờ chứng minh hoạt động giáo dục xung quanh các lô đất NT, TH1, TH2 là đúng quy định thì ông Hải từ chối và yêu cầu lên Sở GD&ĐT Hà Nội.

“Do những lô đất này đang có vấn đề về tranh chấp, đang điều tra nên những giấy tờ liên quan sẽ không thể cung cấp được. Nếu cần, có thể lên Sở GD&ĐT Hà Nội để lấy thông tin”.

Cũng theo ông Hải: Trường Tiểu Học Newton, Trường THPT Nguyễn Huệ là 2 đơn vị thuê đất để hoạt động giáo dục nhưng hiện nay còn thiếu giấy chứng nhận sử dụng đất và điều chỉnh quy hoạch. Vì vậy, năm học 2019 - 2020, Phòng sẽ không giao chỉ tiêu tuyển sinh cho Trường TH Newton nữa; còn đối với Trường THPT Nguyễn Huệ thuộc quản lý của Sở GD&ĐT, Sở sẽ quyết định xử phạt chứ Phòng không can thiệp được.

Ở một diễn biến khác, sau gần 2 tháng đặt lịch tại Sở GD&ĐT Hà Nội, chiều 26/4 văn phòng Sở đã gọi điện trả lời PV một cách hời hợt vsf cho rằng "đây là vấn đề thuộc quản lý của Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm và yêu cầu PV liên hệ với Phòng để làm việc".

Có thể thấy, mặc dù hàng loạt sai phạm công nhiên tồn tại trong thời gian dài, song các cấp quản lý lại có dấu hiệu né tránh, đẩy "bóng trách nhiệm" cho nhau khiến cho sự việc trở nên rối tung. Trong khi đó, rất nhiều quy định của pháp luật có thể áp dụng xử lý vi phạm đối với các trường đang hoạt động trái phép nhưng đến nay, những lùm xùm quanh 3 lô đất NT, TH1, TH2 vẫn chỉ dừng lại ở việc “đang xử lý”.

Chỉ có vài tháng nữa là mùa tuyển sinh mới lại về. Đây không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc của phụ huynh khi thấy con đến lớp, đến trường, mà hơn cả là niềm hạnh phúc của con trẻ. Thiết nghĩ, ngành GD&ĐT Hà Nội nên giải quyết dứt điểm sai phạm trên 3 lô đất NT, TH1, TH2 để việc tuyển sinh, dạy và học của thầy và trò các nhà trường được đảm bảo, không ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh đúng theo chủ trương "giáo dục là quốc sách hàng đầu".

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động