Vụ Thanh tra chặn đầu xe ô tô: Tài xế vi phạm bị tước GPLX 2 tháng

Sau khi cho xe dừng sai quy định để đón khách ra khỏi sân bay Đà Nẵng, một tài xế ở Quảng Nam đã bị xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng.   

Đà Nẵng: Thanh tra giao thông chặn xe ô tô gây “sốt” mạng xã hội
vu thanh tra chan dau xe o to tai xe vi pham bi tuoc gplx den 2 thang
Hình ảnh, video an ninh sân bay Đà Nẵng thể hiện xe ô tô mang BKS tỉnh Quảng Nam bị Thanh tra chặn lại sau đó do đã dừng sai quy định tại Ga quốc nội

Ngày 24/8, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng cho biết đơn vị đã ra quyết định xử phạt hành chính 1,5 triệu đồng đối với một nam tài xế chạy Grab tại khu vực sân bay Đà Nẵng do đã có hành vi dừng xe sai quy định trên đường thuộc Ga quốc nội vào tối 21/8. Ngoài việc bị xử phạt hành chính, nam tài xế quê ở tỉnh Quảng Nam còn bị tước Giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng.

vu thanh tra chan dau xe o to tai xe vi pham bi tuoc gplx den 2 thang
Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, nam tài xế đã cho xe ô tô dừng cách vỉa hè hơn 1 m sai quy định

Ông Nguyễn Trần Hoàng, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng xác nhận, tài xế này đã có hành vi vi phạm là: "Dừng xe không đúng nơi quy định" nhưng đã được nhắc nhở. Ngay sau đó, tài xế lại dừng xe không đúng chỗ để đón trả khách. Hành vi này là: "Đón - trả khách ở nơi cấm dừng, đỗ".

"Đơn vị đã mời tài xế vi phạm và Hợp tác xã - nơi tài xế đăng ký hoạt động lên làm việc. Trung tâm An ninh Hàng không cũng đã trích xuất camera, trong đó thể hiện rõ lỗi vi phạm của tài xế về việc dừng đỗ" - ông Hoàng thông tin.

vu thanh tra chan dau xe o to tai xe vi pham bi tuoc gplx den 2 thang
Tài xế dừng xe và mở cửa đón khách lên xe

Trước đó, vào khoảng 19 giờ tối 21/8, trong lúc một nam tài xế cho xe ô tô điều khiển từ Ga quốc nội, sân bay Đà Nẵng ra đến khu vực đường Duy Tân (quận Hải Châu) thì bất ngờ bị 2 cán bộ mặc đồng phục điều khiển xe mô tô, thuộc Thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng) chặn đầu xe và đòi xem các giấy tờ xe liên quan.

Tại thời điểm bị yêu cầu dừng xe, tài xế ra khỏi xe và phát hiện một trong hai cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ không mang bảng tên theo quy định khi làm việc. Lúc này, Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ xe. Tài xế phản ứng bằng việc yêu cầu 2 cán bộ này phải thông báo lỗi vi phạm và cho rằng Thanh tra giao thông không đủ thẩm quyền dừng xe đang lưu thông, mà phải là Cảnh sát giao thông.

vu thanh tra chan dau xe o to tai xe vi pham bi tuoc gplx den 2 thang
Xe ô tô đón khách rời Ga quốc nội để chuẩn bị ra khu vực đường Duy Tân (quận Hải Châu) thì bị Thanh tra chặn đầu xe sau đó

Phóng viên sau đó đã liên lạc với Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn, thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng và được vị này xác nhận vụ việc không phải xuất phát từ đường Duy Tân, mà xuất phát từ khu vực Ga quốc nội, sân bay Đà Nẵng vào khoảng 19 giờ tố 21/8. Cụ thể, tài xế này đã cho xe dừng xe tại sân bay cách lề đường hơn 1 m. Sau khi phát hiện lỗi khi cho dừng xe sai quy định, lực lượng đã phát hiện vụ việc.

Đến sáng 23/8, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng đã cung cấp những hình ảnh, video tại sân bay Đà Nẵng liên quan đến vụ Thanh tra giao thông chặn đầu xe ô tô tại đường Duy Tân (quận Hải Châu) để đòi giấy tờ, hợp đồng gây xôn xao dư luận nhiều ngày qua. Nội dung hình ảnh, video thể hiện tài xế đã cho xe ô tô dừng trên đường tại Ga quốc nội sân bay Đà Nẵng sai quy định lúc 18 giờ 58 tối 21/8. Cụ thể, xe ô tô này đã dừng tại vị trí cách vỉa hè hơn 1 m rồi tài xế lập tức mở cửa để đón khách lên xe.

Theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, khi Thanh tra giao thông phát hiện vụ việc nên đã đuổi theo và yêu cầu tài xế xe ô tô vi phạm dừng xe để kiểm tra giấy tờ, hợp đồng vận chuyển khách liên quan theo quy định của pháp luật.

vu thanh tra chan dau xe o to tai xe vi pham bi tuoc gplx den 2 thang
Thanh tra viên Nguyễn Văn Tuấn yêu cầu dừng xe ô tô đang lưu thông gây xôn xao dư luận Đà Nẵng

Theo ông Hoàng, tài xế này điều khiển xe ô tô mang BKS tỉnh Quảng Nam hoạt động Grab tại khu vực sân bay Đà Nẵng. Tài xế này đăng ký chạy xe tại Hợp tác xã kinh doanh Quảng Nam và là xã viên được cấp phù hiệu. Cụ thể, phù hiệu này chỉ được thực hiện đón trả khách bằng hợp đồng giấy (tên tuổi khách, thời gian đưa đón và số tiền cụ thể) theo mẫu của Thông tư 63.

“Theo quy định, xe ô tô mang BKS tỉnh Quảng Nam thì không được hoạt động Grab tại địa bàn Đà Nẵng. Việc làm của Thanh tra viên khi chặn xe ô tô để kiểm tra sau khi phát hiện tài xế có dấu hiệu vi phạm giao thông và yêu cầu người vi phạm phải chấp hành (dừng xe, kiểm tra giấy tờ, hợp đồng liên quan - PV), trong khi tài xế này hoạt động Grab và đón khách bằng “hợp đồng điện tử” là không đúng rồi” – ông Hoàng thông tin.

Trả lời câu hỏi về việc Thanh tra giao thông, thuộc Sở Giao thông vận tải có quyền được yêu cầu dừng xe ô tô để kiểm tra, xử lý lỗi vi phạm(?), Phó Chánh Thanh tra khẳng định trong một số trường hợp đặc biệt, Thanh tra giao thông có quyền hoạt động độc lập. Còn những ngày bình thường, tổ kiểm tra liên ngành của thành phố, bao gồm: Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động và Thanh tra giao thông phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm như xe dù bến cóc, phương tiện lưu thông vi phạm đang lưu thông trên đường.

P.V
Phiên bản di động