Ý kiến luật sư

Vụ nguyên nữ cảnh sát đẩy người vô tội vào tù: Cần điều tra, xử lý sai phạm

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, Luật sư Nguyễn Quang Tâm - Công ty Luật Phúc Quang cho rằng để xảy ra vụ việc một người vướng vòng lao lý vì hành vi của một đối tượng cùng sự tiếp tay từ nguyên nữ cảnh sát, cần xem xét trách nhiệm của cơ quan chức năng.
Khởi tố nguyên nữ cảnh sát nhận tiền, đẩy người vô tội vào tù

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đã Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Vững (SN 1978, trú tại Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội – Nguyên Thượng úy công an, được xác định là đồng phạm với bị can Nguyễn Thị Vân (SN 1982, Tây Hồ, Hà Nội) trong vụ ném ma túy vào xe ô tô, nhằm đẩy ông Nguyễn Văn Thiện (SN 1975, ở Tây Hồ) vào vòng lao lý.

Luật sư Nguyễn Quang Tâm – Giám đốc Công ty luật Phúc Quang (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm về vụ việc như sau.

Trước hết, phải ghi nhận nỗ lực và sự chỉ đạo quyết liệt, đúng đắn của Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội. Đơn vị đã nhanh chóng làm rõ sự việc, tiến hành truy tố đối tượng phạm pháp hình sự.

Qua các thông tin sơ bộ, chúng ta thấy có sai phạm trong quá trình tố tụng ở thời gian trước. Theo chứng cứ mà ông Thiện (người bị hại) cung cấp, các cơ quan tiến hành tố tụng đã vi phạm quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự.

Cơ quan điều tra, với chức trách và nhiệm vụ của mình, phải có nhiệm vụ xác minh làm rõ có hay không đồng phạm trong vụ án? Nhưng câu hỏi đặt ra dự luận mong được trả lời là vì sao? Tại sao khi có kết luận điều tra, lại truy tố một mình bị cáo Nguyễn Thị Vân?

vu nguyen nu canh sat day nguoi vo toi vao tu can dieu tra xu ly sai pham
Nữ cảnh sát đẩy người vô tội vào tù

Hơn nữa, vụ án mà cơ quan thực hành quyền giám sát, buộc tội là Viện kiểm sát tại sao không làm rõ, không thực thi quyền hạn của mình. Không tiến hành giám sát việc tuân thủ pháp luật của cơ quan điều tra, khi vụ án có nhiều tình tiết, chứng cứ phát sinh. Đồng thời, hai cơ quan này lại tách hành vi của cựu thượng úy công an này thành một vụ án khác?! Tại sao khi đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lại chỉ có một mình bị can Nguyễn Thị Vân?

Trước các phân tích trên, luật sư thấy vụ án này cần thiết phải tiến hành điều tra, làm rõ các sai phạm trong tiến trình tố tụng. Với mong muốn một xã hội đặt tinh thần và ý thức thượng tôn pháp luật làm hàng đầu, đề nghị cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân vào cuộc để làm rõ các sai phạm, vi phạm trong vụ án này.

Đồng thời, đề nghị Công an TP Hà Nội điều tra rà soát các mối liên hệ đến các vụ án có tính chất tương tự hoặc thuộc lĩnh vực của đối tượng cựu công an này. Không thể loại trừ khả năng đã từng có những vụ việc tương tự.

Đây là bài học đắt giá cho các cơ quan thực thi pháp luật về công tác giám sát, giáo dục con người. Vì vậy, cần điều tra mở rộng vụ việc để tránh oan sai trong các vụ án khác.

Trước sự vào cuộc quyết liệt của Công an TP Hà Nội, đối tượng đã bị truy tố, tạm giam và sẽ phải trả giá cho hành vi phạm tội nghiêm trọng. Tuy nhiên, vụ án đã gây dư luận xấu trong xã hội. Có những băn khoăn, lo ngại về một số người đang thay mặt và nhân danh nhà nước và pháp luật để trừng trị cái ác lại tiếp tay, thậm chí trực tiếp vi phạm pháp luật.

Vì vậy, mong muốn của Luật sư, cùng nhiều người dân là các đối tượng trong vụ án, nhất là đối tượng cựu công an cùng các sai phạm, vi phạm của các cá nhân trong tiến trình tố tụng ban đầu của vụ án, phải bị nghiêm trị, xử lý bằng những bản án thật nặng, thật nghiêm minh. Chỉ như vậy, mới lấy lại công bằng, công lý và niềm tin của nhân dân.

Chính Thuần
Phiên bản di động