Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi

Những ngày qua, cái tên Nam Em trở thành từ khóa "hot", thu hút hàng triệu lượt tìm kiếm và quan tâm trên các nền tảng mạng xã hội. Sau những phiên livestream "bất ổn", cô Hoa khôi này đang phải đối mặt với những "luồng sóng" chỉ trích từ dư luận và thậm chí chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Mạng xã hội cần những nhà sáng tạo nội dung có trách nhiệm
Nam Em - Nam Anh hoá giải tin đồn xích mích đeo đẳng một thời gian dài

Liên tục "bóc phốt'", gây chú ý

Nam Em, tên thật Nguyễn Thị Lệ Nam Em, nổi tiếng với danh hiệu Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015 và từng là một trong Top 8 tại cuộc thi Miss Earth 2016. Gần đây, cô đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng thông qua các buổi livestream trên mạng xã hội. Qua các livestream, Nam Em đã chia sẻ về cuộc sống cá nhân, tình yêu và cũng không ngần ngại đề cập đến những góc khuất của giới showbiz.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015 Nguyễn Thị Lệ Nam Em

Cụ thể, cô đã bật mí về mối quan hệ trước đây với một bạn trai có gia đình, người là một ngôi sao trong làng giải trí, đồng thời nhấn mạnh về việc một số nghệ sĩ nổi tiếng dùng chất kích thích. Không chỉ tự mình livestream, Nam Em còn mời các nhân vật đình đám như chồng sắp cưới, Quế Vân và Duy Mạnh tham gia để "bóc mẽ" những bí mật của showbiz.

Tối 21/2, trên một livestream, Hoa khôi Nam Em tiếp tục chia sẻ: “Đợi 1-3 rồi tính tiếp, chứ giờ tạm thời thua đi. Ngày xưa ông bà đánh trận cũng có những lúc đình chiến, có những lúc phất cờ…tạm thời thua nhưng tương lai sắp tới thì chưa biết…nếu tao làm cái gì sai thì bế tao đi luôn hộ cái…”. Chia sẻ này của Nam Em tiếp tục khiến cộng đồng mạng bức xúc.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Nam Em và người mẫu Quế Vân đã "thi nhau bóc phốt" các nhân vật đình đám Showbiz qua các phiên livestream

Những phát ngôn và hành động của Nam Em đã gây ra làn sóng phản đối từ cộng đồng mạng. Một số người cho rằng, cô không nên tiết lộ những thông tin riêng tư và chỉ trích cách thức của cô trong việc gây sốc trên mạng. Kẻ thì bán tín bán nghi “không có lửa làm sao có khói?”, người lại cho rằng “những câu chuyện không kèm theo bằng chứng xác thực chỉ làm tăng thêm nghi ngờ về tư cách của người chia sẻ". Rằng "mọi hành động không suy xét có thể gây tổn thương nặng nề đến danh dự và tâm hồn của người liên quan dù không được nhắc tên. Điều này là không thể chấp nhận”.

Trước tình hình này, Nam Em đã phải lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân vào ngày 22/2, thừa nhận hành vi của mình đã gây ra những hậu quả tiêu cực cho mạng xã hội. Cô cũng mong muốn cơ quan chức năng có thể xem xét và xử lý nghiêm minh những cá nhân hoặc tổ chức gây nguy hại đến cộng đồng mạng.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Hình ảnh cắt ra từ clip về vụ việc. Nam Em đã đăng bài "kêu cứu" trên trang cá nhân, mong cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để trả lại bình yên cho cô

Tối 26/2, Nam Em đang livestream trên trang mạng xã hội thì có một nhóm người chạy ô tô đến nơi ở của cô trong khu dân cư ở P.An Phú và xảy ra mâu thuẫn, la hét, chửi nhau với người bạn của Nam Em. Nhóm người này thậm chí còn mang theo hung khí, đe dọa xô xát với phía Nam Em. Trong lúc hỗn loạn, cô Hoa khôi đã hét lên dọa “sẽ nhảy lầu” nếu nhóm này có ý định xông vào nhà.

Sự việc đã tạo nên một làn sóng phản ứng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều ý kiến trái chiều được nêu ra, có người tỏ ra lo lắng cho sự an toàn của Nam Em nhưng cũng có nhiều người bình luận nói cô đang “quá khích” để tạo drama, gây chú ý.

Vào chiều ngày 28/2, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh thông báo về vụ việc gây ồn ào trên mạng xã hội do hoa khôi Nam Em thực hiện trong thời gian gần đây. Cơ quan này cho biết họ đã mời bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em đến để làm việc về việc cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội của cô. Tuy nhiên, trên đường đến, Nam Em đã thể hiện dấu hiệu không ổn định về sức khỏe, dẫn đến việc phải nhập viện cấp cứu.

Ông Bùi Hữu Cường, quản lý của bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em, đã đại diện bà để làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông và giải thích lý do vì sao bà Nam Em không thể tham dự theo giấy mời làm việc. Ông Cường đã cam kết, khi Nam Em hồi phục sức khỏe sẽ đến làm việc một cách đầy đủ.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Đang trên đường tới làm việc cùng Sở TT&TT Tp Hồ Chí Minh, Nam Em bất ngờ ngất xỉu, phải nhập viện cấp cứu

Đừng để “bóc phốt” thành trào lưu

Sự việc của Nam Em thêm một lần nữa là tiếng chuông cảnh báo về cách ứng xử của công dân trên nền tảng số. Nhiều người cho rằng, nếu không có sự can thiệp xử lý kịp thời, việc livestream “bóc phốt” người khác dù có bằng chứng hay vô căn cứ đều gây ra những tác động tiêu cực đến cộng đồng. Đặc biệt, trường hợp của Nam Em là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng truyền thông nhất định nên càng cần sự vào cuộc sát sao của chính quyền.

Chia sẻ với báo chí, nhà báo, nhà văn Trương Anh Ngọc nhận định, người bình thường livestream “đấu tố”, “bóc phốt” người khác qua nền tảng mạng xã hội, sử dụng truyền thông để công kích cá nhân, tổ chức trong phạm vi dù nhỏ hay lớn là “bất bình thường”. Hành động này đem đến năng lượng tiêu cực độc hại cho môi trường mạng nói chung.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Nhà báo, nhà văn Trương Anh Ngọc

“Qua vài lần theo dõi livestream của Nam Em, tôi nhận thấy năng lượng độc hại, tiêu cực mà những người này truyền tải tới người theo dõi đang vô cùng lớn và cực kỳ nguy hại. Những vấn đề “hot” như chuyện của Nam Em luôn thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Đối với nghệ sỹ, việc cân nhắc trước khi đưa ra thông tin trên mạng xã hội, nhất là những “chuyện đời tư” của người khác nên vô cùng cẩn trọng”.

Nghệ sĩ, người hoạt động nghệ thuật có sức ảnh hưởng đến công chúng, mang trách nhiệm trong việc đem đến sự tích cực và hình ảnh mẫu mực thông qua hoạt động nghệ thuật. Hành vi thiếu minh bạch và thông tin không chính xác có thể gây ra những hậu quả tiêu cực khi được lan truyền.

Trong bối cảnh pháp luật, tự do ngôn luận và quyền tự do diễn đạt ý kiến của công dân được bảo vệ. Công dân có quyền sử dụng mạng xã hội và thực hiện việc truyền tải trực tiếp thông tin. Tuy nhiên, việc sử dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi như đấu tố, “bóc phốt”... như một số cá nhân, trong đó có Nam Em đã thực hiện gần đây, đều là những hành động nguy hiểm rất đáng quan ngại. Việc lạm dụng tính năng công nghệ, quyền tự do dân chủ “thái quá” sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đôi khi phải trả giá bằng những năm tháng ngồi sau song sắt trại giam.

Chính vì vậy, trong vụ việc này Nam Em và những người tham gia phát trực tiếp như vậy phải hết sức thận trọng khi đưa ra những thông tin, đặc biệt là những thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật hoặc thông tin liên quan đến đời tư cá nhân.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Trong một phiên livestream, Nam Em và Quế Vân đội vương miện danh hiệu Hoa khôi, Á hậu trước kia. Quế Vân thậm chí còn thừa nhận cô đã "mua giải" Á hậu 1 với giá 600 triệu đồng theo lời "mời gọi" của một người đàn anh làm việc trong cuộc thi Hoa hậu đó.

Câu hỏi đặt ra là liệu các sự việc tương tự như những tranh cãi giữa Nam Em với một số cá nhân trong giới showbiz như trước đây, như trường hợp giữa bà Nguyễn Phương Hằng và một số nghệ sĩ khác, hoặc bà Đặng Thị Hàn Ni với các cá nhân mà bà đã "nhắc tên" qua các video trên mạng, có thể đưa ra tòa như một vụ kiện hay không?

Theo tư vấn của các luật sư, nếu trong các video livestream không đề cập trực tiếp đến tên của các nghệ sĩ nhưng vẫn sử dụng cách diễn đạt mang tính chất châm chọc và dùng biệt danh để chỉ đến, và những người dùng mạng xã hội có thể hiểu rằng đó là đối với ai, thì vẫn có thể bị xử phạt theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP. Đồng thời, nếu có công dân cảm thấy bị ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm do những phát ngôn của Nam Em, họ có thể tổng hợp bằng chứng để khởi kiện.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Chồng sắp cưới của Nam Em, doanh nhân Bùi Hữu Cường cũng là "tâm điểm" drama khi liên tục phát ngôn "bạo miệng". Anh thách thức tất cả showbiz và cơ quan chính quyền, thậm chí cả "giang hồ" đối mặt với mình để "ba mặt một lời"

Bài học từ những vụ kiện như bà Phương Hằng, Hàn Ni hiện đang rõ ràng trước mắt Nam Em. Nếu cô không tự kiểm soát và tiếp tục phát tán những thông tin "bóc phốt" mà không có bằng chứng, cô có thể rơi vào "vòng xoáy" của những vụ kiện tương tự trên.

Vụ Nam Em: Phát ngôn trên mạng xã hội đang quá... dễ dãi
Các livestream, video, nội dung trên mạng xã hội vẫn chưa được kiểm soát sát sao

Thực tế cho thấy, việc xây dựng một văn hóa mạng lành mạnh vẫn chưa được người sáng tạo nội dung chú ý, dẫn đến tình trạng "nội dung bẩn" vẫn tiếp tục xuất hiện.

Vì vậy, cần tăng cường nhận thức và trách nhiệm của công dân, để người dùng mạng xã hội hiểu mạng có thể là ảo nhưng hậu quả và trách nhiệm là "hàng thật, giá thật", tránh để những sự việc "ảo" đi quá xa, để rồi không thể "quay đầu về bờ".

Tùng Linh
Phiên bản di động