Vụ khiêng quan tài diễu phố: Chiêu quảng cáo độc dị vi phạm pháp luật
Khiêng quan tài diễu phố mục đích quảng cáo, gây ám ảnh
Theo phân tích của TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp: Hành vi khiêng quan tài diễu phố mà không phải là một nghi lễ an táng thông thường thì đó là hành vi gây rối trật tự công cộng, là hành vi vi phạm pháp luật.
Bởi vậy, tùy thuộc vào tính chất mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Theo phản ánh từ phía cơ quan chức năng và trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, có 4 thanh niên mặc đồ đen, trùm đầu, mang khẩu trang, khiêng quan tài có viết chữ trắng đi nhiều vòng trước khu vực chợ Bến Thành, Quận 1. Không chỉ đi bộ trong khuôn viên trước chợ Bến Thành, nhóm này còn khiêng quan tài di chuyển dưới lòng đường gây cản trở, mất an toàn giao thông.
Hành vi của khiêng quan tài diễu phố của 4 thanh niên trên không chỉ gây ra hình ảnh phản cảm, có thể gây ra lo lắng, sợ hãi cho nhiều người, không hiểu chuyện gì đang xảy ra… Đây còn là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm luật trật tự an toàn giao thông được bộ khi đi bộ dưới lòng đường và gây mất an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng.
![]() |
| Ảnh cắt từ clip |
Theo phong tục tập quán của người Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới thì quan tài là cái để đựng thi thể người chết khi an táng. Người khiêng quan tài là để di chuyển thi thể người chết từ nơi tổ chức tang lễ đến nơi an táng (có thể là hoả táng hoặc địa táng).
Quan tài không giống như các vật dụng khác, khi mọi người nhìn thấy quan tài là đều có cảm giác mất mát, buồn, thậm chí sợ. Sử dụng quan tài không nhằm mục đích an táng người chết mà là mục đích gây sợ hãi, ám ảnh cho người khác, gây ra cảm giác bất an cho người khác thì đó là hành vi vi phạm pháp luật.
Với những thông tin sự việc như vậy thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ danh tính của bốn người đàn ông này và những người khác có liên quan, làm rõ động cơ mục đích của những người này và đánh giá hậu quả đã gây ra đối với xã hội để xem xét xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Luật Quảng cáo cũng quy định hành vi quảng cáo không được làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đe dọa xâm phạm đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân. Bởi vậy trong trường hợp những người này có quảng cáo quan tài hay quảng cáo sản phẩm hàng hóa, dịch vụ gì nữa thì hành vi này cũng là hành vi vi phạm pháp luật.
Thời gian qua xuất hiện không ít trường hợp mang quan tài đi để gây rối trật tự công cộng, gây áp lực cho cơ quan tổ chức hoặc để gây sức ép đòi nợ, sử dụng quan tài để quảng cáo có lẽ là hành vi hiếm gặp trong đời sống thực tế. Nhưng dù sử dụng quan tài vào mục đích gì chăng nữa những không phải là mục đích an táng người chết thì đây cũng là hành vi phản cảm và có thể còn là hành vi vi phạm pháp luật.
![]() |
| Luật sư Đặng Văn Cường nhận định hành vi khiêng quan tài diễu phố vi phạm quy định của pháp luật |
Trong trường hợp hành vi của những người này không nhằm mục đích đe dọa người khác nhưng là hành vi “quảng cáo” lố, vi phạm Luật Quảng cáo, vi phạm luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây lo lắng cho người khác thì tùy vào hậu quả mà sẽ xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
Điều 8 - Luật Quảng cáo quy định các hành vi bị cấm trong quảng cáo, trong đó cấm hành vi: “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”; “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội”.
Bởi vậy, hành vi khiêng quan tài diễu phố nếu không nhằm đe dọa uy hiếp tinh thần của người khác, là một hoạt động “quảng cáo” cho một sản phẩm hàng hóa dịch vụ nào đó thì hành vi này cũng trái pháp luật, vi phạm điều cấm của Luật Quảng cáo. Hành vi đi bộ xuống lòng đường là vi phạm Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây rối trật tự công cộng nên những người này trong mọi tình huống đều có thể bị áp dụng chế tài của pháp luật.
Trường hợp hành vi được xác định là gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì người thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự với hình phạt có bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.
Trường hợp hành vi chưa đến mức được xác định là ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội thì những người này cũng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng theo quy định tại Điều 7, Nghị định 144/2021/NĐ-CP.
"Độc - dị - lạ" trong chuẩn mực
Thời gian qua không ít những hành vi gây rối trật tự công cộng như điều khiển xe mô tô phân khối lớn với tư thế phản cảm nơi công cộng, dừng xe trên đường cao tốc để chụp ảnh, đốt pháo trên đường cao tốc, đi xe lạng lách đánh võng, đánh nhau nơi công cộng…
Tất cả những hành vi ảnh hưởng đến hoạt động của con người nơi công cộng, ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của cơ quan tổ chức hoặc đe dọa xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự nhân phẩm của người khác nơi công cộng thì đều được xác định là hành vi gây rối trật tự công cộng, tùy thuộc vào tính chất mức độ vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Thời gian qua không ít những người vì lợi nhuận, vì lợi ích hoặc vì cái tôi cá nhân và sẵn sàng thực hiện những hành vi bất chấp pháp luật, xem nhẹ trật tự an toàn xã hội, thực hiện những hành vi không phù hợp với chuẩn mực pháp luật và đạo đức xã hội đã bị cộng đồng lên án và cơ quan chức năng xử lý bởi vậy, những hiện tượng “độc - dị - lạ” như thế này diễn ra trong đời sống xã hội thì cần phải có những răn đe, cảnh báo để tránh có những trường hợp tương tự gây ảnh hưởng đến môi trường văn hóa, an ninh trật tự, an toàn xã hội.
Nói thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Long, người sáng lập Truyền thông Trăng Đen cho rằng: “Nếu xét theo góc nhìn của khách hàng trẻ, đặc biệt là Gen Z, chiến dịch này có thể không gây phản cảm như cách nhìn truyền thống. Với họ, quan tài không nhất thiết mang ý nghĩa xui xẻo, mà có thể chỉ là một hình thức gây chú ý, một kiểu chơi ngông trong quảng cáo. Thậm chí, một số bạn trẻ còn thích thú với cách tiếp cận táo bạo, khác biệt này.
Một yếu tố quan trọng nữa là phản ứng của chủ nhà (nếu shop này thuê mặt bằng). Khi chiến dịch bị truyền thông và dư luận chỉ trích, chủ nhà có thể cảm thấy bất tiện hoặc lo ngại ảnh hưởng đến uy tín của khu vực kinh doanh, từ đó yêu cầu shop rời đi. Nếu điều này xảy ra, thương hiệu không chỉ mất tiền phạt mà còn có nguy cơ mất luôn mặt bằng kinh doanh, dẫn đến thiệt hại lâu dài”.




