Vụ “Gọi vong chùa Ba Vàng – Bí ẩn nguồn thủ trăm tỷ”: Chưa được cấp phép họp báo

Do Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chưa nhận được văn bản đề nghị cho họp báo tại Chùa Ba Vàng, nên sẽ không có cuộc họp báo nào được diễn ra theo đúng quy định của pháp luật.
vu goi vong chua ba vang bi an nguon thu tram ty chua duoc cap phep hop bao

Như đã đưa tin, trên Báo điện tử Laodong.vn ngày 20/3 có đăng tải bài viết “Gọi vong” chùa Ba Vàng – Bí ẩn nguồn thu trăm tỷ”. Nội dung bài báo nói rõ về việc “Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi 'oan hồn' gây ra". Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) - một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc.

Theo đó, về phía chùa Ba Vàng, đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa cho biết, nhà chùa đang xin phép cơ quan chức năng để tổ chức thông tin đến cơ quan báo chí về nội dung trên.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn hỏa tốc giao UBND TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa và Thể thao, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ những nội dung mà các cơ quan báo chí phản ánh, gửi về UBND tỉnh trước ngày 25/3/2019.

Ngoài việc tỉnh Quảng Ninh yêu cầu xác minh, thì Bộ Văn hóa Thể thao và Du Lịch cũng yêu cầu Cục Di sản văn hóa, Cục Văn hóa cơ sở và Thanh tra Bộ cần khẩn trương có văn bản gửi Sở Văn hóa Quảng Ninh yêu cầu báo cáo. Thanh tra Bộ lập đoàn công tác làm việc với các đơn vị liên quan của tỉnh Quảng Ninh để xác minh các vấn đề trên. Nếu có sai phạm ở chùa Ba Vàng, đoàn công tác phải đề xuất giải pháp chấn chỉnh. Các đơn vị báo cáo Bộ trưởng trước ngày 25/3.

Yêu cầu, điều kiện thực hiện một cuộc họp báo cần:

Họp báo phải thực hiện bởi sự cho phép của Sở thông tin và truyền thông nơi tổ chức họp báo. Công dân, tổ chức, cơ quan phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24h trước khi họp báo. Theo đó, để xin giấy phép họp báo của sở thông tin và truyền thông, thành phần hồ sơ cần nộp sẽ gồm có:

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký inh doanh (đối với doanh nghiệp), chứng nhận thành lập (với tổ chức)

- Chương trình họp báo và danh sách cơ quan báo chí tham gia.

- Thông cáo báo chí.

- Nội dung họp báo phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và mục đích của tổ chức đó.

- Không vi phạm các quy định tại Điều 10 Luật Báo chí.

- Phải báo trước bằng văn bản chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi họp báo (đối với tổ chức, cá nhân ở trong nước).

- Phải đăng ký bằng văn bản chậm nhất trước 48 giờ (đối với cơ quan nước ngoài và cá nhân người nước ngoài).

Đức Trọng
Phiên bản di động