Vụ cắt đôi que thử: BV Xanh Pôn khẳng định không chỉ đạo, lỗi ở nhân viên

Sáng 10/12, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã ra thông cáo báo chí về việc nhân viên cắt đôi que thử HIV, viêm gan B đang gây xôn xao dư luận. 
Vụ hàng nghìn que thử viêm gan B, HIV bị cắt đôi: Kết quả xét nghiệm âm tính giả rất nhiều Gian lận que thử HIV, viêm gan B tại BV Xanh Pôn: Đình chỉ cán bộ làm xét nghiệm

Thông cáo báo chí của Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn viết: Trước hết, bệnh viện xin được cảm ơn thông tin do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh, qua đó giúp bệnh viện chấn chỉnh lại các quy trình chuyên môn, nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân.

Bệnh viện cũng khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV, viêm gan B tại khoa Vi sinh Y học. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh.

Tại cuộc họp chiều tối ngày 9/12 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế.

Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV ½ theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là test Alere HIV ½ (test nhanh do Công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại bệnh viện.

vu cat doi que thu bv xanh pon khang dinh khong chi dao loi o nhan vien
40 que xét nghiệm bị cắt đôi tại bệnh viện Xanh Pôn đã dùng cho 80 bệnh nhân

"Qua rà soát, bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh HIV, viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 4 mẫu bệnh phẩm vào 1 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h"- Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn nêu rõ.

Bệnh viện tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan – Phó Phụ trách khoa Vi sinh; cử nhân Trần Thị Thanh Lam – kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh – kỹ thuật viên.

Bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Một lần nữa, lãnh đạo bệnh viện xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên.

Trả lời báo VietNamNet, ông Nguyễn Đình Hưng, Giám đốc BV đa khoa Xanh Pôn cho biết, bệnh viện đang sử dụng 2 hình thức test xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Loại thứ nhất xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện, loại thứ 2 là test xét nghiệm của công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Theo ông Hưng, video ghi lại cảnh nhân viên của khoa vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm là mẫu test tặng của công ty Lục Tỉnh. Đây chỉ là thử nghiệm riêng của khoa, độc lập và không phải test xét nghiệm thường quy cho bệnh nhân.

“Khoa vi phạm do nhận mẫu test tặng của hãng nhưng không báo cáo bệnh viện, sau đó khoa cắt đôi test để làm thử nghiệm cũng không báo cáo. Đây là thử nghiệm không được phép”, ông Hưng nói.

Trước đó, trưa ngày 9/12/2019, bản tin Chuyển động 24h kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam phát phóng sự phản ánh gian lận trong xét nghiệm y tế tại khoa Vi sinh Y học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn “Hàng ngàn que thử HIV, viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm”.

Ngay sau đó, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tổ chức họp khẩn với khoa Vi sinh Y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh.

Ngay trong ngày 9/12, quyết định đình chỉ 3 nhân viên của bệnh viện Xanh Pôn đã được đưa ra. Bệnh viện Xanh Pôn cũng giải trình lí do với Sở Y tế nhưng chưa được chấp nhận. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu làm rõ các thông tin liên quan đến vụ việc này.

D.Minh
Phiên bản di động