Vụ cán bộ Sở GTVT Bắc Giang tông chết 3 người: Lái xe có thể bị phạt đến 15 năm tù

Liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại tại ngã tư Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ (tổ 2 phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) vào đêm 2/6 khiến 3 nạn nhân tử vong. Luật sư Quách Thành Lực đánh giá mức cao nhất của khung hình phạt mà Nguyễn Đức Thịnh có thể nhận được lên đến 15 năm tù.
Chủ tịch Bắc Giang yêu cầu xử nghiêm vụ cán bộ sở GTVT lái xe Audi tông chết 3 người Đình chỉ công việc cán bộ sở GTVT Bắc Giang lái xe Audi tông chết 3 người Bắt khẩn cấp lái xe Audi tông chết 3 người ở Bắc Giang

Theo Luật sư Quách Thành Lực Giám đốc Công ty Luật TNHH Pháp Trị (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích, thứ nhất, theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì nồng độ cồn trong thơi thở của Nguyễn Đức Thịnh đã vượt quá mức tối đa 0,4 miligam/1 lít khí thở. Thứ hai, về hậu quả điều khiển xe ô tô đâm chết 3 người trong 1 gia đình, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc tiến hành xác định nguyên nhân, yếu tố lỗi của người điều kiện ô tô để xác định hình phạt phù hợp hành vi sai phạm.

Theo luật sư Lực, qua những thông tin ban đầu nhận được, nếu có căn cứ xác định được Nguyễn Đức Thịnh khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đường bộ không tuân thủ quy định của người tham gia giao thông đường bộ tại Luật giao thông đường bộ 2008, cụ thể: khi đến nút giao tại ngã tư không chú ý quan sát, không giảm tốc độ để xảy ra hậu quả va chạm với những người cùng tham gia giao thông khác gây hậu quả làm 3 người chết thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo điểm a khoản 3 Điều 260 BLHS 2015 sửa đổi bổ sung 2017

Cụ thể, theo khoản 3: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm. Điểm a) Làm chết 03 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên”.

Vụ cán bộ Sở GTVT Bắc Giang tông chết 3 người: Lái xe có thể bị phạt đến 15 năm tù
Luật sư Quách Thành Lực (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Như vậy, luật sư Quách Thành Lực đánh giá mức cao nhất của khung hình phạt mà Nguyễn Đức Thịnh có thể nhận được lên đến 15 năm tù. Ngoài ra, cán bộ công tác trong cơ quan nhà nước khi gây tai nạn giao thông sẽ bị tạm đình chỉ để tiến hành xử lý theo quy định tại Luật Cán bộ công chức 2008.

Như đã thông tin, hồi 23 giờ 32 phút, ngày 2/6, tại ngã tư Hùng Vương, Hoàng Văn Thụ thuộc tổ 2 phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang, xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô biển số 98A-499.44 do anh Nguyễn Quốc Thịnh, sinh năm 1987 trú tại số nhà 9 đường Đào Sư Tích, phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang điều khiển và xe mô tô biển số 98B2- 75590 do anh Nguyễn Mạnh H, SN 1974 trú tại Tổ dân phố Hoà Yên, phường Thọ Xương, thành phố Bắc Giang điều khiển.

Trên xe anh H chở theo vợ là Dương Thị Q, SN 1978 và con gái là cháu Nguyễn Thùy D, SN 2009 ở cùng địa chỉ.

Va chạm mạnh khiến 3 người ngồi trên xe máy tử vong tại chỗ, xe ô tô và mô tô bị hư hỏng nặng.

Vụ cán bộ Sở GTVT Bắc Giang tông chết 3 người: Lái xe có thể bị phạt đến 15 năm tù
Hiện trường vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 3 người tử vong tại chỗ

Công an TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) cho biết, người gây tai nạn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,604 mg/lít khí thở. Đơn vị này sau đó cũng đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với tài xế Nguyễn Quốc Thịnh để phục vụ điều tra.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang sau đó cũng đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn giao thông trên và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp với Sở GTVT xem xét, làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với viên chức vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Được biết, gia đình nạn nhân hiện ở tổ dân phố Hòa Yên, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang), sau vụ tai nạn, trong nhà chỉ còn cháu Nguyễn Hải Tân (SN 2002, con cả của anh H hiện đang học tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp) và bà nội bị tai biến.

Chủ tịch Bắc Giang yêu cầu xử nghiêm vụ cán bộ sở GTVT lái xe Audi tông chết 3 người Chủ tịch Bắc Giang yêu cầu xử nghiêm vụ cán bộ sở GTVT lái xe Audi tông chết 3 người
Bắt khẩn cấp lái xe Audi tông chết 3 người ở Bắc Giang Bắt khẩn cấp lái xe Audi tông chết 3 người ở Bắc Giang
3 người trong 1 gia đình thiệt mạng dưới bánh Audi của cán bộ tại Bắc Giang 3 người trong 1 gia đình thiệt mạng dưới bánh Audi của cán bộ tại Bắc Giang
Hưng Khánh
Phiên bản di động