Vợ chồng nêu lý do mua chuối dán tường 120.000 USD

Billy và Beatrice Cox, những người mua quả chuối dán tường giá 120.000 USD, thừa nhận sự vô lý nhưng tin tác phẩm sẽ thành "biểu tượng lịch sử".
Đề xuất khẩn cấp 'cứu' di chỉ khảo cổ học Vườn Chuối, Hà Nội Vụ hiếp dâm bé gái ở vườn chuối: Hung thủ lĩnh án chung thân

"Chúng tôi nhận thức rõ ràng về sự vô lý trắng trợn của tác phẩm 'Diễn viên hài', bởi thật ra nó chỉ là một mặt hàng rẻ tiền và dễ hỏng kèm theo đoạn băng dính", Billy và Beatrice Cox, đôi vợ chồng sống tại thành phố Miami, bang Florida, Mỹ trả lời phỏng vấn hôm 12/12 sau khi trở thành chủ nhân tác phẩm nghệ thuật chuối dán tường.

Gia đình Cox bỏ ra 120.000 USD để mua tác phẩm "Diễn viên hài" sau khi thấy nó làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về nghệ thuật và xã hội. "Cuối cùng, chúng tôi cảm nhận rằng quả chuối của nghệ sĩ Maurizio Cattelan sẽ trở thành một hiện vật lịch sử mang tính biểu tượng", đôi vợ chồng giải thích.

Vợ chồng nêu lý do mua chuối dán tường 120.000 USD
Khách tham quan chụp ảnh với tác phẩm quả chuối dán tường. Ảnh: AFP.

Họ còn so sánh quả chuối với bức vẽ nổi tiếng "Những lon súp Campbell" của họa sĩ Andy Warhol. Kế hoạch của nhà Cox là cho mượn tác phẩm gây tranh cãi này, sau đó tặng nó cho một bảo tàng nhằm thu hút mọi người tới thưởng thức nghệ thuật. "Tuy nhiên, quả chuối sẽ cần được thay thế", cặp vợ chồng cho hay.

Tác phẩm quả chuối dán tường của nghệ sĩ người Italy Cattelan trở thành chủ đề bàn tán sau khi được giới thiệu tại trung tâm triển lãm Basel, thành phố Miami hôm 4/12. Ba phiên bản của tác phẩm được bán với giá 120.000-150.000 USD.

Emmanuel Perrotin, người sáng lập phòng trưng bày nghệ thuật đương đại Galerie Perrotin, đơn vị chịu trách nhiệm bán tác phẩm "Diễn viên hài", cho biết quả chuối "là biểu tượng của thương mại toàn cầu, một kiểu lộng ngữ, cũng như hình tượng hài hước kinh điển".

Nghệ sĩ sắp đặt David Datuna hôm 7/12 bóc quả chuối trên tường và ăn nó trước sự sửng sốt của mọi người. "Đó không phải sự phá hoại mà là màn trình diễn nghệ thuật của tôi. Tôi hoàn toàn không thấy có lỗi", Datuna cho hay.

Nguồn: VnExpress
vnexpress.net
Phiên bản di động