Vĩnh Phúc: Xét xử vụ án đòi lại đất cho giáo dân mượn của Giáo xứ Vĩnh Yên

Ngày 23/10, TAND thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) vừa tổ chức xét xử vụ án khởi kiện đòi lại diện tích đất của Giáo xứ Vĩnh Yên cho giáo dân mượn.
Vĩnh Phúc có tân Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên Vĩnh Phúc: Sắp thông xe cầu vượt đường sắt Nguyễn Tất Thành Thành phố Vĩnh Yên: Hơn 600 vận động viên tham gia Giải Cờ vua mở rộng năm 2024
Toàn cảnh phiên tòa
Toàn cảnh phiên tòa

Theo đơn khởi kiện của Giáo xứ Vĩnh Yên, Nhà thờ Giáo xứ Vĩnh Yên tọa lạc tại tổ dân phố Vĩnh Tân, phường Ngô Quyền, thành phố Vĩnh Yên từ những năm 1911-1912.

Trong quá trình hình thành, Giáo xứ Vĩnh Yên được Nhà nước giao cho thửa đất số 287, tờ bản đồ số 8, diện tích 3.320m2 thuộc đất lịch sử, tôn giáo nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Năm 1977-1978, một số hộ gia đình giáo dân gặp khó khăn về nhà ở nên đã mượn một phần đất của nhà thờ để dựng tạm nhà ở.

Năm 1995, Ban hành giáo Giáo xứ Vĩnh Yên đã xác nhận việc cho 4 hộ ở nhờ với nội dung: “Xin ở nhờ đất nhà thờ và cam đoan trả lại đúng thời hạn không có điều kiện gì và đóng tiền hằng năm theo quy định của giáo dân để tu bổ nhà thờ”.

Năm 2002, Giáo xứ Vĩnh Yên thực hiện việc sửa chữa, xây dựng lại khuôn viên nhà thờ và đã họp với 4 hộ gia đình mượn đất. Đến nay, có 3 hộ đã thống nhất tháo dỡ công trình xây dựng, di dời khỏi khuôn viên nhà thờ, còn gia đình bà Nguyễn Thị Nga và các con không chịu di dời, tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng cho nhà thờ.

Nhằm hỗ trợ gia đình bà Nga, Giáo xứ Vĩnh Yên đã thống nhất hỗ trợ số tiền 1,3 tỷ đồng và đã chuyển 1 tỷ đồng cho anh Nguyễn Đức Hùng (con trai bà Nga), số tiền 300 triệu đồng sẽ hỗ trợ nốt khi gia đình bà Nga tháo dỡ và chuyển ra khỏi khuôn viên nhà thờ. Tuy nhiên, gia đình bà Nga không thống nhất được việc phân chia số tiền hỗ trợ và đòi hỏi được hỗ trợ thêm, nhưng Giáo xứ Vĩnh Yên không đồng ý.

Ngày 9/5/2024, UBND phường Ngô Quyền đã tổ chức hòa giải tranh chấp đất đai giữa Giáo xứ Vĩnh Yên với gia đình bà Nguyễn Thị Nga nhưng kết quả hòa giải không thành.

Giáo xứ Vĩnh Yên đã làm đơn khởi kiện đề nghị tòa án buộc gia đình bà Nguyễn Thị Nga phải tháo dỡ toàn bộ công trình trên đất và trả lại 128,3m2 đất đã mượn của Giáo xứ Vĩnh Yên; buộc anh Nguyễn Đức Hùng trả lại số tiền 1 tỷ đồng tiền hỗ trợ đã nhận của Giáo xứ Vĩnh Yên.

Tại phiên tòa xét xử, căn cứ vào hồ sơ vụ án và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên án có đủ căn cứ để chấp nhận toàn bộ các yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là Giáo xứ Vĩnh Yên.

Lê Sơn
Phiên bản di động