Vĩnh Phúc: Trường Tiểu học Yên Phương đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2

Với 65 năm xây dựng và trưởng thành, từ năm 1958 đến nay, các thế hệ thầy và trò trường Tiểu học Yên Phương, huyện Yên lạc, tỉnh Vĩnh Phúc luôn thi đua “Dạy tốt – Học tốt”. Ghi nhận sự nỗ lực cố gắng đó của nhà trường, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Xét xử lưu động 3 vụ án liên quan mua bán trái phép chất ma túy Lãnh đạo thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đối thoại với thanh niên Vĩnh Phúc: Tổ chức Hội diễn Nghệ thuật quần chúng “Ca khúc cách mạng"

Qua 65 năm xây dựng và trưởng thành

Trường Tiểu học Yên Phương được xây dựng từ năm 1958 theo Quyết định của UBND huyện Yên Lạc. Từ đó đến nay trường đã trải qua nhiều thăng trầm trong lịch sử phát triển của địa phương, đất nước và có nhiều sự thay đổi về tên gọi, đội ngũ cũng như quy mô trường lớp. Thời điểm này trường đã gặp không ít khó khăn, nhất là cơ sở vật chất. Trường lớp chủ yếu vẫn là các dãy nhà cấp bốn, đã xuống cấp trầm trọng.

Trước những khó khăn đó, nhà trường đã có những cố gắng tích cực trong việc tu sửa cơ sở vật chất, đầu tư kinh phí mua sắm trang thiế bị để nâng cao chất lượng giáo dục. Tham mưu với các cấp chính quyền địa phương xây dựng lại các dãy nhà học theo hướng kiên cố hóa. Năm 2000 nhà trường được đầu tư xây dựng một dãy nhà 2 tầng gồm 8 phòng học mới khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trường TH Yên Phương
Tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên Trường TH Yên Phương

Năm 2010 trường tiếp tục được đầu tư xây dựng thêm một dãy nhà 2 tầng gồm 10 phòng học mới, đáp ứng đủ số phòng học cho học sinh.

Và đến năm 2017,2018 cùng với sự quan tâm của UBND huyện Yên Lạc, chính quyền địa phương, Hội cha mẹ học sinh, đã xây dựng thêm 20 phòng học, 8 phòng chức năng, khu nhà Giáo dục thể chất mới, làm mới toàn bộ sân trường, xây dựng, tôn tạo lại tường rào, lán xe, sân chơi, bãi tập cho học sinh cũng như quang cảnh sư phạm của nhà trường. Đến nay, cơ sở vật chất của nhà trường đã đủ và hoàn thiện theo hướng hiện đại hóa.

Qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, cơ sở vật chất nhà trường đã có nhiều đổi thay: Từ một ngôi trường nhà cấp 4, bàn ghế 3, 4 chỗ ngồi, ánh sáng chủ yếu là ánh sáng tự nhiên, đến nay diện tích trường được mở rộng lên 13.136m2, khuôn viên rộng rãi, có nhiều cây xanh bóng mát.

Đọc sách ngoài trời
Đọc sách ngoài trời

Cơ sở vật chất nhà trường đã được xây dựng khang trang với 26 phòng học cao tầng kiên cố; 7 phòng học bộ môn; 11 phòng chức năng; 3 phòng hiệu bộ và 4 khu vệ sinh học sinh. Nhà trường có bếp nấu đảm bảo đủ để phục vụ cho 450 học sinh ăn bán trú.

Cùng với việc xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp, nhà trường luôn quan tâm, chú trọng đầu tư về Sách giáo khoa, tài liệu học tập cho thư viện nhà trường, mua sắm về đồ dùng, TBDH, máy tính, máy in, loa đài, tăng âm, caset,... phục vụ cho công tác dạy học.

Có thể nói, cùng với sự đi lên phát triển của đất nước, mặc dù trong điều kiện vẫn còn khó khăn, nhưng thầy và trò của trường trong suốt chiều dài hình thành và phát triển bằng sự nỗ lực của bản thân thầy và trò của trường, sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh đã có những chuyển biến tích cực về quy mô phát triển trường lớp cũng như chất lượng hiệu quả giáo dục.

Trao quà cho học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn
Trao quà cho học sinh nghèo hoàn cảnh khó khăn.

Cùng với cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường; đội ngũ CB – GV – CNV của trường cũng đã có sự phát triển về số lượng cũng như chất lượng. Ban giám hiệu đã được bổ sung đầy đủ, ổn định.

Từ năm học 2016 – 2017 cô giáo Đàm Thị Bình làm Hiệu trưởng Trường TH Yên Phương thay cho cô giáo Đặng Thị Bé về nghỉ hưu, Phó hiệu trưởng là cô Nguyễn Thị Đương. Đội ngũ giáo viên của trường cũng đã được ổn đinh, yên tâm với nghề. Các thầy cô trong trường đa số là người trên địa bàn của xã và các xã lan cận như Tam Hồng, Thị trấn...

Điều đáng quý là có nhiều thầy cô xuất thân là học sinh của trường nay lại trở về giảng dạy, công tác trên chính ngôi trường năm xưa mình đã được học tập và rèn luyện như cô giáo: Đặng Thị Hồng Gấm, Trần Thị Linh, Đặng Thị Kim Liên, Trịnh Thị Thanh Minh, Đỗ Thị Như Phương,....

Cô Đinh Thị Hồng Thu - được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo
Cô Đinh Thị Hồng Thu - được đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú

Tính đến đầu năm học 2022 - 2023 nhà trường có 40 cán bộ, giáo viên và nhân viên bao gồm: 2 cán bộ quản lý, 35 giáo viên, 3 nhân viên. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường qua các thế hệ đều năng động nhiệt tình trong công tác, có tinh thần học hỏi nâng cao trình độ.

Đáp ứng với sự phát triển của đất nước hiện nay, sự đổi mới không ngừng của ngành giáo dục, đến nay 100% cán bộ quản lý và giáo viên của nhà trường đạt chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Thi rung chuông vàng 26/3
Thi rung chuông vàng 26/3

Ban giám hiệu nhà trường luôn sát cánh cùng tập thể cán bộ, giáo viên và nhân viên phát huy những thành tích đã đạt được trong những năm trước, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và của ngành giáo dục đề ra để có kế hoạch chiến lược phát triển giáo dục cho những năm tiếp theo. Tổ chức chỉ đạo có hiệu quả công tác bồi dưỡng đội ngũ về nội dung, chương trình, PPDH từng môn học.

Khẳng định từ chất lượng giáo dục toàn diện

Nhà giáo Đàm Thị Bình - Hiệu trưởng Trường TH Yên Phương cho biết: Song song với việc phát triển đội ngũ về số lượng cũng như chất lượng, kết quả giáo dục hai mặt, chất lượng mũi nhọn của học sinh cũng đã nâng cao từng bước qua các năm. Tỷ lệ tuyển sinh đều đạt 100%, duy trì sĩ số luôn giữ mức 100%, tỉ lệ phổ cập GDĐĐT đạt 99%. Xếp loại chất lượng giáo dục, năng lực, phẩm chất trong 5 năm qua đều đạt từ 99% trở lên.

Về chất lượng mũi nhọn, trong những năm qua các em đã được những thành tích rất đáng tự hào. Nhiều em đã đạt giải cao qua các kì thi học snh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh, quốc gia. Tiêu biểu là các em: Nguyễn Trung Hải đạt Huy chương vàng trong cuộc giao giao lưu toán tuổi thơ toàn quốc năm học 2017-2018. Thành tích của các em không chỉ là niềm tự hào của bản thân mà còn là niềm tự hào của nhà trường, gia đình và quê hương, cùng với thành tích của tập thể CB – GV – CNV nhà trường nên trong những năm học vừa qua, nhà trường luôn được công nhận là tập thể Tiên tiến, Năm học 2021-2022 trường đạt tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh.

Thi kéo co 26/3
Nhà trường tổ chức cho các em thi kéo co 26/3.

Năm học 2021 - 2022 Có nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi: Thi Hùng biện tiếng Anh cấp huyện: 1 giải Nhì, 3 giải Ba 4; Thi Giao lưu kĩ năng sống cấp huyện: 3 giải Ba, 4 giải KK; Thi cờ vua Online tỉnh Lào Cai mở rộng: 1 huy chương Bạc; Thi An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ quốc gia: 2 giải KK; Thi cờ vua Online: Cấp tỉnh: 1 giải nhì; cấp huyện: 1 giải Nhất; Thi bơi cấp huyện: 2 giải Nhì, 1 giải Ba, 5 KK; Thi toán Tiếng Việt/mạng quốc gia: 3 giải KK; Thi toán Tiếng Anh/mạng cấp quốc gia: 2 Huy chương Đồng, 1 KK; Thi Toán VioEdu: 1 HCV, 1 HCĐ; Thi Sáng tác tranh tuyên tuyền đội mũ bảo hiểm quốc gia: 3 giải KK; Thi viết chữ đẹp với chủ đề "Cảm nhận ngày em vào Đội tỉnh" 1 giải KK.

Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ

Có được những thành tích trên một phần là nhờ vào sự nỗ lực của bản thân học sinh, sự nhiệt tình, tận tụy của các thầy cô giáo và một phần khác là kỉ cương, nền nếp trong các hoạt động của nhà trường cũng được quan tâm hơn. Các chủ đề của từng năm học như: Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh; Đổi mới công tác quản lí, nâng cao chất lượng giáo dục... cùng với các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo... đều được nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ chức triển khai, học tập và kí cam kết thực hiện.

Đọc sách thư viện
Đọc sách thư viện

Nhìn lại chặng đường đã qua từ lúc sơ khai hình thành cho đến ngày hôm nay, trường đã trải qua 65 năm với nhiều sự đổi thay và đầy khó khăn thử thách nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, bằng sự nỗ lực và tinh thần đoàn kết, các thầy và trò của trường vẫn khắc phục khó khăn để thi đua dạy tốt – học tốt.

Với truyền thống đó, các thế hệ thầy và trò hôm nay và cả mai sau mãi mãi khắc ghi, tự hào và học tập. Để chứng tỏ điều đó vào tháng 7/2021, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng đạt cấp độ 3.

Lê Sơn
Phiên bản di động