Vĩnh Phúc: Thanh niên Yên Lạc hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc

Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, thanh niên huyện Yên Lạc (tỉnh Vĩnh Phúc) hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Vĩnh Phúc: Thanh tra việc mua sắm kit xét nghiệm, vaccine phòng chống dịch COVID-19Vĩnh Yên: Cấp căn cước công dân lưu động tại nhà cho người già yếu, bệnh tậtVĩnh Phúc: Xử phạt quán Karaoke mở cửa tiếp khách bất chấp quy định phòng chống dịch COVID-19

Bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ thiêng liêng và quyền cao quý của mỗi công dân. Mọi công dân có ý thức, trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ quân sự để góp phần vào việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Thực hiện khẩu hiệu "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", nhân dân huyện Yên Lạc đã động viên và tiễn đưa hơn 23 nghìn người con ưu tú của quê hương lên đường thực hiện nghĩa vụ bảo vệ tổ quốc và nghĩa vụ quốc tế, trong đó có hơn 10 nghìn thanh niên tình nguyện nhập ngũ, hàng trăm lá đơn được viết bằng máu, nhiều gia đình đã tình nguyện cho cả chồng và con đi chiến đấu và phục vụ chiến đấu.

Lịch sử dân tộc đã chứng kiến lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Yên Lạc đã vượt qua mọi khó khăn gian khổ, chiến đấu kiên cường, lập được nhiều chiến công xuất sắc, tiêu biểu như: Anh hùng Liệt sỹ Nguyễn Văn Nhạc, Phan Văn Trác, Phùng Thị Toại, Văn Danh Trong. Hơn 4 nghìn người đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần xương máu của mình trên khắp mọi miền đất nước và trên đất bạn anh em. Sự cống hiến, hy sinh to lớn của nhân dân và Lực lượng vũ trang huyện đã góp phần cùng cả nước đánh bại các cuộc chiến tranh xâm lược của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như chiến tranh biên giới bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, thanh niên Yên Lạc hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc
Thanh niên Yên Lạc hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc

Ghi nhận những thành tích đạt được, huyện Yên lạc có 17 xã, thị trấn, 5 cá nhân cùng với cán bộ nhân dân và LLVT huyện vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng LLVT nhân dân", 187 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu "Mẹ Việt Nam Anh hùng", 10.450 gia đình được tặng bằng "có công với nước", "Bảng vàng danh dự", "Bảng gia đình vẻ vang"; hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được tặng huân, huy chương các loại.

Cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Huyện ủy, HĐND&UBND, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Cấp ủy, chính quyền các cấp luôn xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng năm của huyện do vậy phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể, tổ chức, xã hội của toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bảo vệ Tổ quốc là quyền cao quý của mỗi công dân, công dân nam không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ văn hóa, nghề nghiệp, nơi cư trú đều có quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

Các cơ quan Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên, các tổ chức kinh tế, các tổ chức xã hội, nhà trường và gia đình trong phạm vi chức năng của mình có trách nhiệm động viên, giáo dục tạo điều kiện cho công dân làm tròn nghĩa vụ quân sự.

Địa phương, cơ quan, đơn vị, tổ chức kinh doanh, tổ chức xã hội, nhà trường, gia đình hoặc cá nhân có thành tích cao trong việc chấp hành Luật nghĩa vụ quan sự thì được khen thưởng theo quy định Nhà nước.

Người nào vi phạm các quy định đăng ký nghĩa vụ quân sự, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, gọi quân nhân dự bị tập trung huấn luyện, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái hoặc cản trở việc thực hiện các quy định trên hoặc vi phạm các quy định khác của luật nghĩa vụ quân sự thì tùy theo mức độ nhẹ hoặc nặng đều bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về các quân nhân được hưởng quyền lợi bằng nguồn ngân sách Nhà nước như: Trợ cấp xuất ngũ; trợ cấp tạo việc làm; tiền tàu xe và ăn đường; tiền trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần và một phiếu học nghề.

Thực hiện luật nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng và quyền cao quý của mỗi công dân. Vì vậy để làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm cần tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền cho công dân nghiêm chỉnh thi hành luật nghĩa vụ quân sự, đôn đốc kiểm tra công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự, việc thực hiện Lệnh gọi nhập ngũ, chấp hành tốt chính sách hậu phương quân đội, quản lý công dân trong diện làm nghĩa vụ quân sự ở địa phương, đồng thời phải gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội; tăng cường củng cố QP, AN, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu cùng cả nước thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước vì mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh".

Để được hưởng cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay, các thế hệ cha ông ta phải hy sinh anh dũng trên các mặt trận. Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ấm no và hạnh phúc mới có sự hòa bình. Vậy mỗi thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh hôm nay chúng ta phải biết trân trọng và có trách nhiệm thực hiện nghiêm Luật nghĩa vụ quân sự. Thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự chỉ là 24 tháng so với cả đời người là rất ngắn. Do vậy, ngay từ bây giờ mỗi thanh niên quê hương anh hùng chúng ta hãy xác định tốt việc thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ thiêng liêng, quyền cao quý của mỗi công dân hăng hái lên đường nhập ngũ góp phần bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩ.

Biển Trần
Phiên bản di động