Vĩnh Phúc: Sắp khánh thành Khu thiết chế văn hóa- thể thao thôn Lập Đinh

UBND xã Ngọc Thanh (thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc) vừa ban hành kế hoạch tổ chức khánh thành Khu thiết chế văn hoá - thể thao “Làng văn hoá kiểu mẫu” thôn Lập Đinh và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2023.
Vĩnh Phúc: Huyện đoàn Bình Xuyên tổ chức Hội thi “Tôi là Đảng viên trẻ”Vĩnh Phúc sắp khánh thành thêm một Khu thiết chế văn hoá - thể thaoVĩnh Phúc: Khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Kim Xuyên

Với lợi thế phát triển sẵn có ngành du lịch, dịch vụ cũng như giá trị văn hóa truyền thống vùng đồng bào dân tộc thiểu số, chủ trương xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu tại xã Ngọc Thanh được người dân đồng tình đón nhận.

Lãnh đạo thành phố Phúc Yên kiểm tra công trình
Lãnh đạo thành phố Phúc Yên kiểm tra công trình Khu thiết chế văn hoá - thể thao “Làng văn hoá kiểu mẫu” thôn Lập Đinh

Thôn Lập Đinh có khu thiết chế văn hóa tâm linh là một quần thể di tích với tổng diện tích hơn 5.000m2, trong đó có thiết chế nhà văn hóa và di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đình Lập Đinh.

Thôn có 380 hộ dân, 1.756 nhân khẩu, trên 80% dân số sinh sống là người dân tộc Sán Dìu với nhiều nét văn hóa đặc trưng như: Tiếng nói, ẩm thực, trang phục truyền thống, làn điệu Soọng cô…

Do đó, xã Ngọc Thanh đã chọn thôn Lập Đinh để xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu.

Mục tiêu nhằm hình thành thiết chế văn hóa - thể thao, sinh hoạt cộng đồng của thôn, xây dựng khu dân cư văn hóa; thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ; bảo tồn, phát huy và làm sống dậy các giá trị văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Sán Dìu; phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân.

Việc triển khai xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu ở thôn Lập Đinh sẽ giúp người dân địa phương phát huy tiềm năng sẵn có để phát triển kinh tế, quảng bá những giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc Sán Dìu đến đông đảo du khách nhất là với điểm đặc sắc từ làn điệu Soọng cô của người dân nơi đây.

Đình Lập Đinh
Di tích lịch sử đình Lập Đinh

Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh được xây dựng theo quy hoạch với Khu thiết chế văn hóa thể thao có tổng diện tích hơn 3.119m2 bao gồm các hạng mục: Nhà văn hóa, khu thể dục thể thao ngoài trời, hệ thống đường dạo, bồn cây, vườn hoa và các hạng mục phụ trợ đồng bộ.

Khu thiết chế văn hóa - thể thao của thôn được gắn kết với di tích lịch sử đình Lập Đinh. Đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân trong thôn mà còn là địa điểm thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Tính đến thời điểm hiện tại, Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hoá kiểu mẫu thôn Lập Đinh đã hoàn thành 8/14 tiêu chí với 35/58 tiêu chí thành phần.

Xã Ngọc Thanh dự kiến sẽ khánh thành Khu thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu thôn Lập Đinh dự kiến vào ngày 11/11/2023.

Ông Hoàng Quý Cường - Chủ tịch UBND xã Ngọc Thanh cho biết, việc triển khai thí điểm xây dựng mô hình Làng văn hóa kiểu mẫu ở thôn Lập Đinh không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, mà còn tạo điểm nhấn cho phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị xã Ngọc Thanh đã tích cực vào cuộc, cụ thể hóa các nhiệm vụ trong thực hiện, nỗ lực hoàn thành các bộ tiêu chí, các chỉ tiêu của Làng văn hóa kiểu mẫu.

Công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc xây dựng Làng văn hóa kiểu mẫu được tăng cường, nhận được sự đồng thuận cao của các tầng lớp Nhân dân.

Chính quyền địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền ý nghĩa, kết quả triển khai chủ trương xây dựng và triển khai mô hình Làng văn hoá kiểu mẫu, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Lê Sơn
Phiên bản di động