Vĩnh Phúc: Phẫu thuật thành công lấy u não bằng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm

Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc phẫu thuật thành công lấy u não cho cho chị L.T.B (45 tuổi ở Hợp Châu - Tam Đảo) bằng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm.
Các cơ quan báo chí cần tuyên truyền, về những thành tựu nổi bật của tỉnh Vĩnh PhúcVĩnh Phúc: Quyết liệt các giải pháp giải ngân vốn đầu tư côngLập Thạch (Vĩnh Phúc): Bắt quả tang 9 đối tượng đánh bạc tại xã Sơn Đông

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc phẫu thuật thành công lấy u não cho người bệnh bằng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm

Trong những năm qua, nhờ chú trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và làm chủ nhiều thiết bị hiện đại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã liên tiếp thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật u não cho người bệnh bằng các hệ thống máy móc hiện đại nhất hiện nay.

Vĩnh Phúc: Phẫu thuật thành công lấy u não bằng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm

Bs.CKII Hồ Nguyên Hải - Trưởng khoa ngoại thần kinh, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: Trước đây, phẫu thuật u não trên người bệnh sẽ có chỉ định mổ lấy u bằng kỹ thuật vi phẫu bằng kính hiển vi.

Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học, kỹ thuật hiện đại, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã sử dụng hệ thống định vị (Navigation) kết hợp với siêu âm để xác định chính xác vị trí của khối u ngay trong quá trình phẫu thuật, giúp các bác sĩ phẫu thuật quyết định đường rạch da, đường mở xương sọ có kích thước bé nhất để tiếp cận khối u, ít xâm lấn, hạn chế tối đa tổn thương của não trong khi phẫu thuật.

Sự thành công của phương pháp này đã được khẳng định trên ca phẫu thuật lấy u não cho chị L.T.B (45 tuổi ở Hợp Châu - Tam Đảo) vào ngày 28/9/2022 vừa qua. Người bệnh vào viện trong tình trạng đau đầu nhiều, chóng mặt. Qua thăm khám kiểm tra, chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp cắt lớp vi tính (CT) sọ não, từ hình ảnh cho thấy người bệnh có khối u trong não, kích thước 12x12mm, tại vị trí thái dương đỉnh trên bên phải.

Các bác sĩ tại khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc hội chẩn và chỉ định phẫu thuật mở sọ lấy khối u dưới hướng dẫn của hệ thống định vị (Navigation) kết hợp siêu âm; với sự hướng dẫn trực tiếp của Ts.Bs Bùi Huy Mạnh – Bác sĩ khoa phẫu thuật thần kinh I - Bệnh viện Việt Đức. Cùng ekip gây mê có: ThS.Bs Vũ Văn Hiệp, ĐD Tạ Duy Hiển và các bác sĩ trực tiếp phẫu thuật: Bs.CKII Nguyễn Thanh Nam; Bs.CKI Đinh Văn Hải; Bs.CKI Hà Ngọc Linh; BS.CKI Hà Minh Đức; Bs.NT Dương Tùng Anh.

Với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, chuyên môn giỏi cùng với trang thiết bị hiện đại, sau 90 phút ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Khối u đã được loại bỏ hoàn toàn chỉ với đường mổ gọn (7cm), mảnh volet xương sọ nhỏ (3x4cm). Đường mổ và mảnh volet xương sọ của phương pháp này chỉ bằng một nửa so với phương pháp cũ.

Sau phẫu thuật gần một ngày, người bệnh đã tỉnh táo, hết đau đầu, chóng mặt, mọi cử động tay chân đều trong trạng thái bình thường.

TS.BS Bùi Huy Mạnh - người hướng dẫn cho kíp mổ cho biết thêm: "Sở dĩ vết mổ của người bệnh L.T.B rất nhỏ và gọn là do hệ thống này giúp xác định rõ ranh giới các khối u với tổ chức não lành, đặc biệt các loại u có cấu trúc giống với tổ chức não lành. Bên cạnh đó, thiết bị định vị cũng xác định được vùng chức năng quan trọng của não ngay trong phẫu thuật để tránh làm tổn thương chúng. Với những điều kiện trên an toàn gần như tuyệt đối, giúp người bệnh nhanh hồi phục, ít để lại di chứng".

Việc phẫu thuật thành công các ca bệnh u não, một lần nữa đã khẳng định khả năng thực hiện các ca phẫu thuật thần kinh phức tạp, trình độ chuyên môn cao và khả năng tiếp cận, làm chủ các thiết bị hiện đại mới của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa Ngoại thần kinh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cũng như giúp giảm chi phí phẫu thuật và điều trị cho người bệnh rất nhiều.

Lê Sơn
Phiên bản di động